Tham dự hội nghị có đồng chí Trần Công Phàn, Phó Viện trưởng VKSND tối cao cùng toàn thể đội ngũ lãnh đạo, cán bộ, công chức thuộc Vụ 2.

Theo báo cáo, trong năm qua, Vụ 2 đã thụ lý thực hành quyền công tố, kiểm sát việc Cơ quan điều tra (C01, C02) xác minh tổng số 57 tin, đã giải quyết tổng số 50 tin, đạt tỷ lệ 87,72%.

Đã đạt được chỉ tiêu 100% tố giác, tin báo và kiến nghị khởi tố được Kiểm sát viên thực hành quyền công tố và kiểm sát chặt chẽ, đạt chỉ tiêu 100% tố giác, tin báo về tội phạm có bản yêu cầu xác minh; tỷ lệ giải quyết tố giác, tin báo và kiến nghị khởi tố tăng 20,72% so với cùng kỳ năm 2018. Không có tố giác, tin báo giải quyết quá hạn luật định thuộc trách nhiệm của Viện kiểm sát.

100% các vụ án được kiểm sát chặt chẽ, không vi phạm thời hạn điều tra, được Kiểm sát viên ban hành các yêu cầu điều tra và trực tiếp hỏi cung bị can; không có trường hợp nào đình chỉ điều tra bị can do không phạm tội, đình chỉ miễn trách nhiệm hình sự đối với bị can không đúng quy định của pháp luật.

leftcenterrightdel
Viện trưởng Lê Minh Trí trao Cờ thi đua của ngành KSND cho tập thể lãnh đạo Vụ 2. 

Cùng với đó, đơn vị đã tham mưu cho Lãnh đạo VKSND tối cao ký 5 văn bản hướng dẫn nghiệp vụ về kỹ năng thực hành quyền công tố và kiểm sát giải quyết các vụ án xâm hại trẻ em; các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”; các biện pháp, giải pháp hạn chế tai nạn giao thông, vi phạm pháp luật và tội phạm xâm phạm an toàn giao thông, các biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống bạo lực học đường.

Ngoài ra, đơn vị cũng đã tích cực, chủ động tham gia các chương trình, đề án về phòng, chống tội phạm giai đoạn 2016-2020 (Chương trình 138/CP), như: Chương trình phòng, chống tội phạm mua bán người, tội phạm xâm hại trẻ em và người chưa thành niên vi phạm pháp luật; bạo lực gia đình; tệ nạn xã hội, mại dâm.

Đến dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị của Vụ 2, đồng chí Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSND tối cao đánh giá cao các báo cáo được Vụ 2 chuẩn bị chu đáo, trách nhiệm tại hội nghị. Đồng thời khẳng định, với sự nỗ lực, cố gắng, đoàn kết, năm 2019, công tác của đơn vị có nhiều tiến bộ và đạt nhiều kết quả nổi bật, góp phần vào thành tích chung của toàn ngành KSND.

Chỉ rõ một số mặt còn tồn tại, hạn chế trong thời gian qua, đồng chí Viện trưởng cũng yêu cầu Vụ 2 trong năm 2020 cần tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, đột phá đã được xác định.

Theo đó, đơn vị cần tiếp tục đổi mới công tác quản lý, chỉ đạo điều hành, xây dựng lề lối làm việc khoa học, thực hiện hiệu quả công tác đào tạo tại chỗ; nâng cao hiệu quả công tác theo dõi, hướng dẫn chỉ đạo nghiệp vụ, trả lời thỉnh thị với tinh thần kịp thời, chất lượng và thuyết phục; tăng cường phối hợp với CQĐT thực hiện hiệu quả hoạt động thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra các vụ án trật tự xã hội.

leftcenterrightdel
Đồng chí Trần Công Phàn, Phó Viện trưởng VKSND tối cao trao Cờ thi đua đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua Khối cho tập thể thuộc Vụ 2. 

Đồng thời, tăng cường kiểm sát chặt chẽ, nắm chắc việc xác minh nguồn tin tội phạm về trật tự xã hội. Tập trung đấu tranh với các loại tội phạm như xâm hại trẻ em; tội phạm liên quan đến người chưa thành niên, tội phạm mua bán người, bạo lực gia đình, lừa đảo qua mạng; tội phạm mạng, sử dụng công nghệ cao; tội phạm có tính chất “xã hội đen”... Trong đó chú ý đến tội phạm phát sinh điểm nóng, điển hình như vụ việc xảy ra tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức trong thời gian qua.

Bên cạnh đó, đơn vị tiếp tục làm tốt công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra các vụ án trật tự xã hội. Nâng cao trách nhiệm, bản lĩnh của đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên; kiểm sát hoạt động điều tra với tinh thần thận trọng và kiên quyết. Kịp thời phát hiện những vi phạm, thiếu sót trong hoạt động điều tra để ban hành kiến nghị yêu cầu khắc phục vi phạm.

Ngoài ra, cần gắn công tác của đơn vị, Viện kiểm sát các địa phương với các cơ sở đào tạo của Ngành để gắn lý thuyết với thực hành, từ đó góp phần nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng. Đồng thời, xây dựng cẩm nang, kỹ năng về lĩnh vực này để phổ biến, quán triệt để toàn Ngành nghiên cứu, tham khảo, học tập.

Cũng tại hội nghị, đồng chí Viện trưởng đã quán triệt tinh thần chỉ đạo của Lãnh đạo Viện trong việc phòng, chống dịch bệnh virus corona tại trụ sở Cơ quan VKSND tối cao và trong ngành KSND. Theo đó, những ngày qua, ngành Kiểm sát đã phòng ngừa, ngăn chặn dịch bệnh với tinh thần không chủ quan, nhưng cũng quyết tâm để không ảnh hưởng đến công việc chung của cơ quan, đơn vị.

V.T