Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và phát biểu tại buổi lễ. Cùng dự có Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa cùng các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, lãnh đạo bộ, ban, ngành, cơ quan báo chí.

leftcenterrightdel
 Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại Lễ trao Giải Báo chí quốc gia lần thứ XVI năm 2021, kỷ niệm 97 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam .
Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu rõ: "Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh, Người Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hóa thế giới, người đặt nền móng cho nền Báo chí cách mạng Việt Nam đã từng căn dặn: Báo chí cách mạng là một mặt trận chiến đấu của cách mạng; cán bộ báo chí cũng là chiến sĩ cách mạng; cây bút, trang giấy là vũ khí sắc bén của họ".

97 năm dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự dìu dắt của Bác Hồ, sự ủng hộ, giúp đỡ của nhân dân, báo chí cách mạng đã không ngừng lớn mạnh, có nhiều đóng góp cho sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc, công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

Hiện nay, Việt Nam có hơn 800 cơ quan báo chí; trên 22 ngàn hội viên Hội Nhà báo. Cuộc thi lần này đã thu hút hàng ngàn tác phẩm với nhiều thể loại, thể hiện ý thức, trách nhiệm rất cao của báo chí với đất nước, thực sự là "cầu nối thông tin" rất quan trong giữa Đảng, Nhà nước, nhân dân.

Thủ tướng nhấn mạnh, báo chí đã phát huy sức mạnh to lớn, tạo niềm tin, góp phần củng cố tinh thần đại đoàn kết, sự chung sức, đồng lòng, ủng hộ của người dân, doanh nghiệp.

Báo chí cũng đã lan tỏa lòng nhân ái, nỗ lực thực hiện an sinh xã hội, nghĩa cử của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong phòng chống dịch; chia sẻ với những vất vả, khó khăn; động viên, tôn vinh, khích lệ các lực lượng tuyến đầu.

Thủ tướng bày tỏ, giải thưởng dành để tôn vinh những giá trị cao quý của những người làm báo. Đó là những ý tưởng tiên phong, sáng tạo, tinh thần dũng cảm, dấn thân, thậm chí đối mặt với hiểm nguy… Những giá trị đó đã kết tinh trong các tác phẩm báo chí để góp phần thực hiện các chủ trương đúng đắn của Đảng, quản lý hiệu quả của các cơ quan nhà nước, sự đồng hành của nhân dân, làm cho xã hội tốt đẹp hơn.

“Tôi hiểu nghề báo là một trong những nghề vinh quang nhưng vất vả, một nghề có thể đúng với câu hát "Ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ sẽ dành phần ai"”, Thủ tướng chia sẻ.

Nhân dịp trao Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XVI và kỷ niệm 97 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thân ái chúc toàn thể các nhà báo, phóng viên, biên tập viên trong và ngoài nước "luôn luôn gắng học hỏi, luôn luôn cầu tiến bộ" như lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, làm việc với ngọn lửa đam mê bằng tinh thần "tâm sáng, bút sắc, lòng trong". Mỗi tác phẩm báo chí sẽ mang sứ mệnh lan tỏa niềm tin, truyền cảm hứng, thúc đẩy động lực, thắp sáng những điều tốt đẹp để đóng góp hơn nữa cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, vì sự hùng cường, thịnh vượng của đất nước, vì hạnh phúc, ấm no của nhân dân.

Qua 16 năm tổ chức, đến nay Giải Báo chí quốc gia tiếp tục nhận được sự tham gia đầy đủ, tích cực, hào hứng của 18 liên chi hội và 35 chi hội trực thuộc. Và đây là năm thứ 5 liên tiếp giải có sự góp mặt của đầy đủ 63 hội nhà báo tỉnh, thành.

leftcenterrightdel

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập báo Nhân Dân Lê Quốc Minh phát biểu tại buổi Lễ.

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập báo Nhân Dân Lê Quốc Minh cho biết, tiếp nối 97 năm truyền thống của báo chí cách mạng, báo chí nước nhà đang duy trì vai trò là kênh thông tin chính thống, chính thức, tuyên truyền hiệu quả đường lối đúng đắn của Đảng, Nhà nước.

Để tiếp tục thực hiện sứ mệnh của mình, báo chí phải chuyển đổi số, hòa trong quá trình chuyển đổ số của xã hội. Với mục tiêu phát triển báo chí theo hướng đa nền tảng, đa phương tiện, đa dịch vụ, đóng vai trò trụ cột trong định hướng thông tin, định hướng dư luận xã hội. Các cơ quan báo chí cần thúc đẩy kinh tế báo chí mới, đa dạng hóa nguồn thu để không phụ thuộc vào quảng cáo. “Các cơ quan hoạt động theo đúng tôn chỉ, mục đích. Tối đa hóa năng suất, tối thiểu hóa chi phí, tối ưu hóa hiệu quả quản lý”, Tổng Biên tập báo Nhân dân cho hay.

Báo chí đang mạnh mẽ chuyển mình trước những thay đổi chóng mặt của công nghệ, trước sự thay đổi về cách thức tiếp nhận thông tin của người dùng, khi độc giả, khán thính giả đang chuyển đổi dần lên các nền tảng số.

Giải năm nay cũng nhận được 1.911 tác phẩm, ở mức cao thứ hai trong các mùa giải báo chí, trong đó có 1.761 tác phẩm đủ điều kiện dự vòng sơ khảo. Các tác phẩm tham dự đã phản ánh chân thực, kịp thời, đậm nét các sự kiện chính trị của đất nước năm 2021, cũng như nêu bật được các nỗ lực tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, khơi thông nguồn lực đầu tư, hướng tới mục tiêu duy trì tăng trưởng và phục hồi kinh tế; công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực...

Đã có 152 tác phẩm vào chung khảo và hội đồng đã thảo luận, thẩm định và bỏ phiếu lựa chọn 115 tác phẩm để trao giải; trong đó có 10 giải A, 22 giải B, 48 giải C, 35 giải khuyến khích.

P.V