Tham dự hội nghị có đồng chí Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương và đại diện các sở, ban, ngành thuộc tỉnh. Báo cáo tổng kết năm 2017 cho thấy, VKSND tỉnh Bình Dương thực hiện tốt và hoàn thành tất cả các chỉ tiêu kế hoạch công tác năm 2017 và các chỉ tiêu được quy định theo Nghị quyết 37/2012/QH13, Nghị quyết số 63/NQ/QH13 của Quốc hội đề ra. Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Dương đã thực hiện có hiệu quả, các chỉ tiêu sau: Kiểm sát 100% các vụ án ngay từ khi khởi tố; tỷ lệ truy tố đúng thời hạn đạt 100%. Tỷ lệ truy tố bị can đúng tội đạt 100%. Công tác kháng nghị phúc thẩm được tăng cường trên tất cả các lĩnh vực hình sự, dân sự, hành chính-kinh doanh thương mại-lao động; tỷ lệ kháng nghị phúc thẩm được chấp nhận cao. Quan hệ phối hợp giữa các cơ quan tiến hành tố tụng tiếp tục được duy trì có hiệu quả. Viện kiểm sát hai cấp thực hiện tốt việc thực hành quyền công tố, kiểm sát chặt chẽ các hoạt động tư pháp trong suốt quá trình tố tụng; không bỏ lọt tội phạm và người phạm tội, không làm oan người vô tội. Tổ chức được nhiều phiên tòa rút kinh nghiệm và phiên tòa xét xử lưu động, nâng cao chất lượng tranh tụng của Kiểm sát viên tại phiên tòa.

Công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra được nâng cao, thực hiện tốt Chỉ thị số 06/CT-VKSTC ngày 06/12/2013 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao về “Tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra, gắn công tố với hoạt động điều tra”, chủ động kiểm sát chặt chẽ ngay từ giai đoạn thụ lý, giải quyết các tố giác, tin báo và kiến nghị khởi tố theo đúng tinh thần của Chỉ thị số 50-CT/TU ngày 25/10/2015 của Tỉnh ủy Bình Dương về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố trên địa bàn tỉnh Bình Dương, nhằm góp phần đấu tranh phòng chống tội phạm, đồng thời đẩy nhanh tiến độ giải quyết án, nhất là đối với những vụ án khó khăn, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm.

Công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ án hành chính, các vụ việc dân sự, kinh doanh thương mại, lao động được tăng cường, hiệu quả hơn; công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam, thi hành án hình sự, thi hành án dân sự có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần quan trọng bảo đảm hoạt động tư pháp tuân thủ đúng pháp luật, bảo đảm quyền con người, quyền công dân được tôn trọng, thực hiện.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương phát biểu tại hội nghị
 

Kết quả đạt được như trên là do có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan tư pháp, công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật. Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác trong năm 2017 của Viện kiểm sát hai cấp tỉnh Bình Dương còn một số hạn chế, thiếu sót phải nghiêm túc khắc phục trong thời gian tới, cụ thể là: Công tác kiểm sát các bản án, quyết định của Tòa án cùng cấp nhằm phát hiện vi phạm để tiến hành kháng nghị phúc thẩm ở một số Viện kiểm sát cấp huyện còn hạn chế, chưa phát hiện được vi phạm để ban hành kháng nghị. Một số Viện kiểm sát nhân dân cấp huyện còn hạn chế trong việc sao gửi phiếu kiểm sát, bản án quyết định sơ thẩm về Viện kiểm sát nhân dân cấp tỉnh.

Phát biểu tại hội nghị triển khai công tác kiểm sát năm 2018, đồng chí Mai Văn Dũng – Viện trưởng VKSND tỉnh Bình Dương nhận định: “Trong năm 2018, Viện kiểm sát nhân dân hai cấp phải tiếp tục quán triệt thực hiện các nghị quyết của Đảng về công tác cải cách tư pháp. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Hiến pháp năm 2013, Luật tổ chức Viện kiểm sát nhân dân năm 2014. Triển khai, thực hiện có hiệu quả các đạo luật mới về tư pháp. Tổ chức thực hiện tốt Đề án thực trạng và giải pháp phòng, chống tiêu cực trong hoạt động tư pháp; tăng cường các biện pháp phòng, chống oan, sai, bỏ lọt tội phạm. Thực hiện có hiệu quả công tác kiểm sát hoạt động tư pháp trong việc giải quyết các vụ, việc dân sự, vụ án hành chính và thi hành án hình sự, dân sự; kiểm sát chặt chẽ việc ra quyết định thi hành các bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật; phối hợp với các cơ quan hữu quan giải quyết kịp thời các khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp. Củng cố, kiện toàn bộ máy tổ chức và công tác cán bộ cho Viện kiểm sát hai cấp. Tăng cường công tác kiểm sát xét xử, kiểm sát các bản án, quyết định nhằm phát hiện vi phạm để thực hiện chức năng kháng nghị phúc thẩm đối với tất cả các loại án theo đúng tinh thần của Chỉ thị số 08/CT-VKSTC của Viện trưởng VKSND tối cao”.

leftcenterrightdel
  Đồng chí Trần Công Phàn, Phó Viện trưởng VKSNDTC trao tặng cờ "Đơn vị xuất sắc phong trào thi đua" cho VKSND tỉnh Bình Dương

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Trần Công Phàn – Phó Viện trưởng VKSNDTC biểu dương những kết quả mà VKS tỉnh Bình Dương đã đạt được trong năm 2017. Bên cạnh đó đồng chí Phó Viện trưởng cũng yêu cầu VKSND tỉnh Bình Dương cần phát huy và làm tốt hơn nữa nhiệm vụ công tác năm 2018.

Thúy Hà - Hương Trà