Từ năm 2013 -2017 nước ta diễn ra các hoạt động đối ngoại quan trọng với nhiều sự kiện lớn tầm khu vực và thế giới. Với chủ trương tăng cường thông tin đối ngoại quảng bá hình ảnh Việt Nam, đáp ứng nhu cầu thông tin một cách kịp thời, chính xác đấu tranh với những thông tin sai lệch luận điệu xuyên tạc về tình hình Việt Nam các hoạt động thông tin đối ngoại đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Sau 5 năm triển khai chương trình hành động của Bộ chính trị, Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về chiến lược phát triển thông tin đối ngoại giai đoạn 2013 -2020 các bộ, ngành đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, bước đầu thực hiện được mục tiêu đề ra.

Các bộ, ngành địa phương đã bước đầu hoàn thiện được hành lang pháp lý, trình cấp có thẩm quyền ban hành và ban hành nhiều văn bản, quy hoạch, kế hoạch chương trình công tác về thông tin đối ngoại, ban hành Quy chế quản lý nhà nước về thông tin đối ngoại. Các bộ, ngành đã hướng dẫn và tạo điều kiện cho hàng nghìn phóng viên nước ngoài vào Việt Nam hoạt động báo chí, viết bài, đưa tin quảng bá về đất nước, con người và thành tựu của Việt Nam.

leftcenterrightdel
Hoạt động thông tin đối ngoại trong năm vừa qua đã đạt được những kết quả tích cực 

Công tác đấu tranh giải thích làm rõ các luận điệu sai trái, xuyên tạc của các thế lực cơ hội, thù địch trong thời gian qua cũng được các bộ, ngành địa phương phối hợp thực hiện tốt. Công tác nắm bắt thông tin sai lệch cũng được các cơ quan đơn vị thực hiện có hiệu quả theo chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Trung ương và hướng dẫn của Bộ TT&TT.

Những kết quả đạt được về thông tin đối ngoại thời gian đã góp phần quan trọng vào việc đẩy mạnh quá trình hội nhập quốc tế của đất nước, nâng cao uy tín và vị thế của Việt Nam trên trường thế giới. Qua đó, góp phần bảo vệ chủ quyền biên giới lãnh thổ, cũng cố mở rộng hợp tác với các quốc gia và tổ chức quốc tế; đẩy mạnh quan hệ kinh tế - thương mại thu hút đầu tư nước ngoài, khách du lịch quốc tế vào Việt Nam; khuyến khích động viên đồng bào ta ở nước ngoài gắn bó với quê hương, đóng góp tích cực vào thành tựu chung của công cuộc đổi mới đất nước.

Những năm tới, xác định tình hình khu vực thế giới tiếp tục có nhiều biến động khó lường, nhất là tình hình Biển Đông. Trong nước giai đoạn 2018-2020 nước ta có nhiều hoạt động đối ngoại của Đảng, Nhà nước và các sự kiện lớn của đất nước, vì vậy Bộ TT&TT lưu ý hoạt động thông tin đối ngoại cần được đẩy mạnh hơn nữa và bám sát các sự kiện, xử lý kịp thời những vấn đề phát sinh nhạy cảm.

Xuân Nha