Năm 2017, VKSND tỉnh Đăk Lăk đã tiếp nhận giải quyết tố giác và tin báo về tội phạm, khiến nghị khởi tố đạt được nhiều kết quả cao. VKSND hai cấp đã kiểm sát chặt chẽ việc thụ lý và lập hồ sơ kiểm sát giải quyết 2.315 tin, đạt 93,7%, vượt chỉ tiêu so với kế hoạch (3,7%). Thông qua công tác kiểm sát, VKSND hai cấp đã yêu cầu Cơ quan điều tra khởi tố 19 vụ, 12 bị can, trực tiếp khởi tố yêu cầu Cơ quan điều tra điều tra 01 vụ, hủy bỏ 02 quyết định không khởi tố vụ án của Cơ quan cảnh sát điều tra, tiến hành 18 cuộc kiểm sát trực tiếp, ban hành 36 kháng nghị, kiến nghị yêu cầu khắc phục vi phạm.

Công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra, truy tố các vụ án hình sự cũng đạt được nhiều kết quả cao. VKSND hai cấp đã kiểm sát chặt chẽ ngay từ khi khởi tố vụ án và trong quá trình điều tra, trong năm đã khởi tố 1.366 vụ, 2.363 bị can (tăng 44 vụ, 147 bị can so với năm 2016), tham gia hỏi cung trực tiếp, phúc cung bị can đối với 820 vụ án, qua đó đã yêu cầu thay đổi, bổ sung quyết định khởi tố 01 vụ, 01 bị can, hủy bỏ 01 quyết định đình chỉ điều tra vụ án và 02 quyết định đình chỉ điều tra vụ án đối với bị can không có căn cứ  của Cơ quan điều tra.

VKSND hai cấp thụ lý THQCT và KSĐT, 1.611 vụ, 2.702 bị can. Cơ quan điều tra đã giải quyết được 1.364 vụ, 2.251 bị can, đạt 84,7% về số vụ và 83,3% về số bị can (vượt 4,7% so với kế hoạch). VKSND hai cấp đã giải quyết được 1.222 vụ, 2.171 bị can/1.238 vụ, 2.207 bị can (vượt 3,7%). Thông qua công tác kiểm sát, đã ban hành 11 kiến nghị yêu cầu Cơ quan điều tra khắc phục vi phạm trong hoạt động điều tra, đặc biệt ban hành 13 kiến nghị đề nghị các cơ quan, tổ chức đề ra các giải pháp nhằm đẩy mạnh và tăng cường công tác phòng ngừa các hành vi vi phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh, được các cơ quan tiếp thu, khắc phục và có văn bản trả lời đến Viện kiểm sát.

Công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử các vụ án hình sự cũng đạt kết quả tốt. VKSND hai cấp thụ lý kiểm sát xét xử sơ thẩm 1.320 vụ án, 2.391 bị cáo, Tòa đã giải quyết được 1.200 vụ, 2.075 bị cáo, đạt 91% (vượt 6%), phúc thẩm 501 vụ, 811 bị cáo. Tòa đã giải quyết được 441 vụ, 685 bị cáo, đạt 88% (vượt 3%). Lãnh đạo VKSND hai cấp trực tiếp THQCT, KSXX sơ thẩm 136 vụ; trong đó, có 42 vụ được tổ chức phiên tòa rút kinh nhiệm cho lãnh đạo cấp huyện.

leftcenterrightdel
 Đại diện lãnh đạo VKSND tỉnh trao Cờ “Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua” cho đơn vị trực thuộc

Trong năm qua, VKSND tỉnh đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp nhằm tăng cường trách nhiệm công tố trong giai đoạn xét xử, nâng cao chất lượng tranh tụng của KSV tại phiên tòa, kịp thời phát hiện vi phạm thiếu sót trong các bản án để ban hành kháng nghị khắc phục. Qua đó VKSND hai cấp đã kháng nghị phúc thẩm 21 vụ, 32 bị cáo. Tòa đã xét xử chấp nhận 14/16 vụ, đạt 87,5% , vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra, ban hành 20 kiến nghị (vượt 4 kiến nghị), VKSND tỉnh đã báo cáo và đề nghị VKSND cấp cao 2, kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm đối với 12 bản án của TAND tỉnh và được VKSND cấp cao 2 kháng nghị giám đốc thẩm 03 vụ án, VKSND hai cấp đã phối hợp với Cơ quan điều tra và TAND cùng cấp xác lập giải quyết 146 vụ án trọng điểm, 25 vụ án theo thủ tục rút gọn, tổ chức 204 phiên tòa xét xử lưu động đều vượt chỉ tiêu kế hoạch và 187 phiên tòa hình sự rút kinh nhiệm (tăng 77 phiên tòa ).

 Công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam thi hành án hình sự, thi hành án dân sự của VKSND hai cấp có nhiều chuyển biến tích cực đạt kết quả cao về chất lượng, qua công tác kiểm sát thường xuyên trực tiếp tại các cơ quan có liên quan, VKSND hai cấp đã ban hành nhiều kháng nghị, kiến nghị được các cơ quan chấn chỉnh, tiếp thu, khắc phục vi phạm.

 Năm 2017, VKSND hai cấp luôn nhận được sự quan tâm, lãnh đạo của cấp ủy, sự hỗ trợ của chính quyền địa phương và sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan tư pháp của hai cấp và đặc biệt là thực hiện tốt các chỉ thị của Viện trưởng VKSND tối cao, qua đó VKSND hai cấp đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và đạt được nhiều kết quả tích cực trong các khâu công tác, nổi bật là vai trò trách nhiệm THQCT của VKSND hai cấp được thể hiện tốt hơn, nhiều chỉ tiêu vượt kế hoạch đề ra, tăng cường mối quan hệ phối hợp với các cơ quan tư pháp trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, kiên quyết trong việc thực hiện các quyền yêu cầu khởi tố vụ án, khởi tố bị can, hủy bỏ các quyết định khởi tố, không khởi tố, tích cực phối hợp tổ chức các phiên tòa rút kinh nhiệm về hình sự, dân sự, hành chính, tăng cường kiến nghị phòng ngừa vi phạm, tội phạm.

Năm 2018, VKSND tỉnh Đăk Lăk xác nhận nhiệm vụ trọng tâm là: Tiếp tục thực hiện tốt các chỉ thị của Trung ương, nghị quyết của Quốc hội, chỉ thị của Viện trưởng VKSND tối cao và của Ban thường vụ Tỉnh ủy về công tác kiểm sát, nâng cao chất lượng, công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp, chống oan sai, chống bỏ lọt tội phạm, nâng cao hiệu quả công tác kiểm sát giải quyết các vụ án hành chính, kinh doanh thương mại, lao động, dân sự và những vụ việc khác theo quy định, thực hiện đồng bộ các giải pháp có hiệu quả,  nâng cao chất lượng các kháng nghị, kiến nghị.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Phạm Minh Tấn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đăk Lăk phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phạm Minh Tấn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy ghi nhận và biểu dương những thành tích mà ngành Kiểm sát nhân dân tỉnh đạt được trong năm qua, bên cạnh những mặt đạt được, đồng chí cũng yêu cầu năm 2018 ngành KSND tỉnh cần tăng cường hơn nữa trách nhiệm quyền công tố, nâng cao chất lượng tranh tụng của Kiểm sát viên tại phiên tòa, kiểm sát chặt chẽ hoạt động điều tra, chống oan sai, bỏ lọt tội phạm, tiếp tục triển khai thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, triển khai thực hiện nghiêm các đạo luật mới về tư pháp và các bộ luật khác có hiệu lực trong năm 2018. VKSND hai cấp cần tăng cường phối hợp liên ngành trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm để giữ gìn an ninh trật tự, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

                                                                                            Chính Cương – Thúy Hà