leftcenterrightdel
 Quang cảnh phiên làm việc của Quốc hội sáng 7/11 (ảnh: VPQH cung cấp).

Cân nhắc về quyền và nghĩa vụ của người trúng đấu giá

Cho ý kiến về một số nội dung cụ thể, tại Điểm b, khoản 1, Điều 3 dự thảo Nghị quyết về quyền và nghĩa vụ của người trúng đấu giá được sử dụng biển số xe trúng đấu giá để đăng ký cho xe thuộc sở hữu của mình, đại biểu Lưu Bá Mạc (Đoàn ĐBQH tỉnh Lạng Sơn) đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc quy định rõ thêm điều kiện của xe ôtô thuộc sở hữu của mình được phép đăng ký gắn với biển số xe trúng đấu giá như phải là xe mới chưa đăng ký hoặc là xe đã đăng ký rồi nhưng được chuyển sang biển được trúng đấu giá.

Thứ hai, tại điểm d, Khoản 1, Điều 3 dự thảo Nghị quyết, đại biểu Lưu Bá Mạc đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc quy định về việc hoàn tiền trúng đấu giá khi người trúng đấu giá chết nhưng biển số chưa được đăng ký cân nhắc sửa theo hướng linh hoạt hơn là có thể trao quyền cho người nhận thừa kế của người trúng đấu giá được lựa chọn phương án khoản tiền hoặc là được thừa kế biển số trúng đấu giá.

leftcenterrightdel
 Đại biểu Lưu Bá Mạc (Đoàn ĐBQH tỉnh Lạng Sơn) phát biểu thảo luận tại Hội trường sáng 7/11 (ảnh: VPQH cung cấp).

Tại điểm b, khoản 2, Điều 3 dự thảo Nghị quyết, đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc bổ sung quy định vào nội dung: quá thời hạn 12 tháng mà người trúng đấu giá không đăng ký biển số trúng đấu giá với xe thuộc sở hữu thì cơ quan có thẩm quyền thu hồi biển số xe.

Đại biểu Lưu Bá Mạc cũng đề nghị cân nhắc nới lỏng quy định theo hướng người được cho, tặng, nhận thừa kế được phép giữ lại biển số trúng đấu giá để đăng ký cho xe khác…

Giới hạn về thời gian được sử dụng biển số của người trúng đấu giá

Cho ý kiến về công tác quản lý biển số được đấu giá, đại biểu Nguyễn Phương Thủy (Đoàn ĐBQH Thành phố Hà Nội) cho biết hiện nay việc  đăng ký và được cấp biển kiểm soát có số đăng ký theo tỉnh, thành phố mà chủ xe có trụ sở hoặc cư trú. Khi sang tên, chuyển địa chỉ sang tỉnh, thành phố khác thì phải thực hiện việc đăng ký sang tên, cấp đổi đăng ký và nộp lại biển số đã được cấp để xin cấp lại biển số ở tỉnh, thành phố nơi chuyển. Tuy nhiên, theo dự thảo nghị quyết thì việc cấp biển số xe sẽ không còn phụ thuộc vào nơi chủ xe có trụ sở hoặc cư trú nữa.

Đại biểu Nguyễn Phương Thủy cho rằng đây là thay đổi rất lớn trong công tác quản lý phương tiện nhưng chưa được đánh giá tác động. Thực tế, việc đăng ký và quản lý phương tiện theo địa bàn vừa để xác định cơ quan có thẩm quyền đăng ký vừa để thống kê, quản lý phương tiện lưu thông trên địa bàn và các số liệu đăng ký đang là một trong những thông tin quan trọng phục vụ cho công tác quy hoạch, quản lý an ninh trật tự…

leftcenterrightdel
 Đại biểu Nguyễn Phương Thủy (Đoàn ĐBQH Thành phố Hà Nội) phát biểu thảo luận (ảnh: VPQH cung cấp).

Trong khi đó, Bộ Công an khẳng định, việc quy định người dân tham gia đấu giá trên toàn quốc không theo hộ khẩu thường trú là phù hợp, khả thi do Bộ Công an đang thực hiện việc quản lý bằng dữ liệu điện tử nên vẫn bảo đảm yêu cầu về quản lý nhà nước về phương tiện giao thông và bảo đảm tối đa quyền lợi của người dân. Tán thành với giải trình bổ sung này của Bộ Công an, đại biểu Nguyễn Phương Thủy cho rằng đây là một bước tiến lớn trong công tác quản lý nhà nước nói chung và việc chuyển đổi số của Bộ Công an. 

Mặt khác theo đại biểu Nguyễn Phương Thủy, do đây là nội dung thí điểm được thực hiện trong vòng 3 năm nhưng hệ quả của chính sách này có tác dụng và ảnh hưởng rất lâu dài. Trong khi đó còn có các nội dung chưa thật rõ, còn có thể điều chỉnh như về các vấn đề về tài sản, về quyền tài sản, về phương thức đăng ký, quản lý phương tiện…Vì vậy, đại biểu đề nghị cần có quy định giới hạn về thời gian được sử dụng quyền của người trúng đấu giá hoặc là tương ứng với niên hạn sử dụng của phương tiện được gắn biển số.

Thu thuế đối với thu nhập từ chuyển nhượng biển số xe

Thảo luận tại phiên họp liên quan tới chính sách thuế và đăng ký tài sản, đại biểu Phạm Văn Thịnh (Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Giang) cho rằng, biển số xe được chọn qua đấu giá là tài sản có thể có giá trị rất lớn qua đấu giá hoặc khi chuyển nhượng. Để đảm bảo công bằng xã hội, tránh các hành vi lợi dụng trục lợi khi kê khai tài sản, kê khai lệ phí trước bạ khi đăng ký xe, kê khai thu nhập của tổ chức, cá nhân trong nền kinh tế cần thực hiện đăng ký tài sản là biển số xe qua đấu giá và thu thuế đối với thu nhập từ chuyển nhượng tài sản là biển số xe.

Theo đại biểu, hiện nay, Luật Thuế thu nhập cá nhân năm 2012 và Nghị định số 10 năm 2022 của Chính phủ về lệ phí trước bạ chưa có hai đối tượng thu nhập và tài sản này. Vì vậy, đại biểu đề nghị Chính phủ và Quốc hội nghiên cứu xem xét, bổ sung quy định này vào trong nội dung Nghị quyết và Nghị định. 

leftcenterrightdel
 Đại biểu Phạm Văn Thịnh (Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Giang) phát biểu thảo luận (ảnh: VPQH cung cấp).

Về phân chia nguồn thu, đại biểu Phạm Văn Thịnh chỉ ra rằng, trong dự thảo Nghị quyết và Nghị định không đề cập đến phân chia nguồn thu nên như vậy số thu sẽ về ngân sách trung ương 100%.

Theo đại biểu, nguồn thu từ đấu giá quyền chọn biển số nên phân chia hai cấp ngân sách trung ương và địa phương theo tỷ lệ 40-60. Điều này cũng công bằng giữa các địa phương, nơi đăng ký nhiều xe thì nhu cầu đầu tư cho hoạt động đảm bảo an toàn giao thông lớn hơn. Việc phân chia hai cấp ngân sách cũng là cách thức để khoản thu này tăng tính minh bạch. 

Về lệ phí đăng ký và cấp biển xe ô tô, quy định của Thông tư 229 năm 2016 của Bộ Tài chính quy định khi cấp mới giấy đăng ký kèm theo biển số và cấp đổi giấy đăng ký, chủ phương tiện phải nộp một mức lệ phí theo quy định. Hiện Thông tư 229 vẫn còn hiệu lực, vì vậy, để đảm bảo rõ ràng, Nghị định của Chính phủ cần nêu rõ ngoài số tiền trúng đấu giá phải nộp, chủ phương tiện phải nộp lệ phí đăng ký, cấp biển số xe ô tô theo quy định…

Vũ Cảnh