Mở đầu phần trả lời chất vấn, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cảm ơn các đại biểu Quốc hội đã luôn đồng hành, quan tâm đến Bộ Giao thông vận tải trong việc thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước trong lĩnh vực GTVT.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh phiên làm việc của Quốc hội chiều 3/11 (ảnh: VPQH cung cấp).

Phần trả lời của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng liên quan đến 2 vấn đề được đại biểu quan tâm: nghiên cứu vật liệu xây dựng mới thay thế vật liệu truyền thống trong các công trình giao thông và tình trạng ùn tắc giao thông, ngập úng ở đô thị.

Cát biển có triển vọng thay thế được cát sông trong xây dựng công trình giao thông

Về nghiên cứu vật liệu xây dựng mới thay thế vật liệu truyền thống, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết, trong thời gian vừa qua, khi kiểm tra tiến độ triển khai dự án đường cao tốc tại Đồng bằng Sông Cửu Long, Thủ tướng đã giao Bộ GTVT phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu vật liệu thay thế cho cát sông khi triển khai dự án giao thông trọng điểm. Hiện nay, nhu cầu dùng cát sông làm vật liệu cho xây dựng công trình giao thông là rất lớn, hiện nhiều công trình đang thiếu cát nền phục vụ xây dựng. 

leftcenterrightdel
 Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng trả lời chất vấn trước Quốc hội chiều 3/11 (ảnh: VPQH cung cấp).

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết, hiện nay, nguồn cát biển của nước ta có trữ lượng rất dồi dào trong khi nguồn cát sông không đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng. Theo Bộ trưởng, ở nhiều nước, trong đó có Nhật Ban đã đưa cát biển vào phục vụ xây dựng các công trình giao thông.

Ở Việt Nam, theo nghiên cứu ban đầu, cát biển có triển vọng có thể đáp ứng được vấn đề thay thế cát sông trong xây dựng các dự án giao thông. Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, cát biển có thể thay thế được cát sông trong các công trình xây dựng giao thông hay không thì cần tiếp tiếp tục nghiên cứu, phân tích thêm các yếu tổ kỹ thuật khác để có đánh giá đầy đủ, khoa học.

 Đảm bảo quy hoạch đô thị đồng bộ với quy hoạch giao thông

Về vấn đề ngập úng trong đô thị, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cho rằng, có rất nhiều nguyên nhân. Cụ thể, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng dẫn chứng, ngập úng do các chỗ ngập úng là chỗ thấp, sau khi sửa đường thì chỉ trải thảm đè lên nền đường cũ, do đó cốt đường cao hơn cốt nhà, dẫn đến ngập úng.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng phân tích, hệ thống cống rãnh thoát nước trong các khu đô thị được xây dựng trước đây thường là nhỏ, không đáp ứng được yêu cầu; kết nối giữa hạ tầng giao thông và hạ tầng khu đô thị trước đây không đồng bộ…

leftcenterrightdel
 Các đại biểu dự phiên làm việc của Quốc hội chiều 3/11 (ảnh: VPQH cung cấp).

Về giải pháp, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cho rằng, đầu tiên, cần quản lý chặt quy hoạch đô thị và quy hoạch giao thông để đảm bảo đồng bộ. Tiếp theo, cần quản lý tốt cốt xây dựng, không để cốt đường cao hơn cốt nhà.

Về vấn đề tắc nghẽn giao thông ở các khu đô thị, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, một trong những nguyên nhân quan trọng nhất đó là do số lượng phương tiện giao thông quá lớn nhưng hạ tầng giao thông chưa đáp ứng kịp nhu cầu.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, trong thời gian tới, Bộ GTVT sẽ triển khai đồng bộ các kế hoạch, giải pháp; phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ; phát triển phương tiện giao thông công cộng, tăng cường tuyên truyền nâng cao ý thức tham gia giao thông của người dân…

Vũ Cảnh