Tham dự hội nghị có các đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao: Trần Công Phàn, Bùi Mạnh Cường, Nguyễn Văn Quảng, Nguyễn Huy Tiến; thủ trưởng các đơn vị thuộc VKSND tối cao và Viện trưởng các VKSND cấp cao.

leftcenterrightdel
Toàn cảnh hội nghị 

leftcenterrightdel
Các đại biểu dự hội nghị 

Báo cáo kết quả công tác Quý I năm 2019 của cơ quan VKSND tối cao và các VKSND cấp cao cho thấy, trong Quý I, đồng chí Viện trưởng, các đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao tập trung chỉ đạo xây dựng tài liệu, tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2018 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2019 của Ngành; dự, chỉ đạo tại 56 hội nghị triển khai công tác năm 2019 của các đơn vị trong Ngành. Công tác tổ chức các hội nghị tổng kết có nhiều đổi mới, hiệu quả hơn.

leftcenterrightdel
Chánh Văn phòng VKSND tối cao Nguyễn Tiến Long báo cáo kết quả công tác Quý I năm 2019 của cơ quan VKSND tối cao và VKSND cấp cao 

Tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm Kết luận của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng trong giải quyết các vụ án tham nhũng, kinh tế lớn; đẩy nhanh việc ban hành các thông tư liên tịch, quy chế nghiệp vụ, quy chế phối hợp; thực hiện nghiêm quy định của Đảng về công tác quy hoạch, đánh giá cán bộ quản lý; kiện toàn lãnh đạo quản lý một số đơn vị thuộc VKSND tối cao, VKSND cấp cao, cấp tỉnh; tổ chức thi tuyển, bổ nhiệm Kiểm sát viên các cấp; tăng cường các hoạt động hợp tác quốc tế, đẩy mạnh triển khai ứng dụng công nghệ thông tin.

Thủ trưởng các đơn vị, Viện trưởng các VKSND cấp cao quán triệt thực hiện nghiêm chỉ đạo của Viện trưởng VKSND tối cao; đã tập trung chỉ đạo việc tổng kết công tác năm 2018, xây dựng chương trình, kế hoạch và hướng dẫn công tác năm 2019 và tổ chức hội nghị triển khai thực hiện. Tham mưu, chỉ đạo bảo đảm tiến độ, chất lượng giải quyết các vụ việc về tham nhũng, kinh tế lớn... Các đơn vị thuộc VKSND tối cao, VKSND cấp cao đã chủ động trong việc xây dựng chương trình công tác năm 2019 và hướng dẫn công tác chuyên môn, nghiệp vụ Viện kiểm sát cấp dưới, bảo đảm đúng thời hạn theo yêu cầu.

Đặc biệt, VKSND tối cao, VKSND cấp cao đã thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra 100% vụ án hình sự ngay từ giai đoạn giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm; kiểm sát chặt chẽ, bảo đảm tỷ lệ bắt, tạm giữ, chuyển xử lý hình sự đạt 97,6%; tỷ lệ truy tố đúng thời hạn, tội danh đều đạt 100%; tập trung phối hợp khởi tố điều tra, truy tố, xét xử một số vụ án tham nhũng, kinh tế do Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng theo dõi, chỉ đạo; kiên quyết kháng nghị bảo vệ quan điểm truy tố, giải quyết một số vụ án tham nhũng lớn; tỷ lệ kháng nghị về dân sự, hành chính, kháng nghị giám đốc thẩm đạt cao...

leftcenterrightdel
Phó Viện trưởng VKSND tối cao Trần Công Phàn phát biểu 
leftcenterrightdel
 Phó Viện trưởng VKSND tối cao Bùi Mạnh Cường phát biểu 
leftcenterrightdel
 Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Văn Quảng phát biểu 
leftcenterrightdel
 Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Huy Tiến phát biểu 

Tại hội nghị, dưới sự điều hành của đồng chí Nguyễn Văn Quảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao, có 17 ý kiến phát biểu của Thủ trưởng các đơn vị và VKSND cấp cao đề cập toàn diện trên các lĩnh vực công tác, nêu các việc đã làm và chưa làm được cũng như các kiến nghị, đề xuất nhằm thực hiện tốt hơn nhiệm vụ trong thời gian tới. Hội nghị cũng nghe ý kiến phát biểu của các đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao về các lĩnh vực các đồng chí được giao phụ trách.

leftcenterrightdel
Đồng chí Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSND tối cao phát biểu chỉ đạo tại hội nghị 

Phát biểu kết luận tại hội nghị giao ban, đồng chí Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSND tối cao đánh giá cao công tác chuẩn bị tài liệu cho hội nghị của Văn phòng VKSND tối cao, đồng thời cơ bản đồng tình với báo cáo về những kết quả mà cơ quan VKSND tối cao, các VKSND cấp cao đạt được trong Quý I năm 2019.

Cùng với việc khắc phục những tồn tại, hạn chế đã được chỉ ra, đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí cũng yêu cầu các đơn vị thuộc VKSND tối cao, các VKSND cấp cao cần tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện kịp thời, đầy đủ các nhiệm vụ trọng tâm mà đơn vị được giao trong Quý II năm 2019 và cả năm 2019, bảo đảm tiến độ, thời hạn và chất lượng.

Theo đó, trong Quý II năm 2019, Thủ trưởng các đơn vị phải tiếp tục tăng cường tính chủ động, sâu sát trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ được giao. Trước mắt là chủ động chuẩn bị tài liệu, báo cáo của Viện trưởng VKSND tối cao tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XIV. Phối hợp chặt chẽ với cơ quan hữu quan đẩy nhanh tiến độ giải quyết các Vụ án do Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng theo dõi, chỉ đạo; đảm bảo các chỉ tiêu nghiệp vụ mà Quốc hội giao cho Ngành.

Bên cạnh đó, các đơn vị thuộc VKSND tối cao, các VKSND cấp cao cần tập trung công tác xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành pháp luật, tổ chức các hội nghị tập huấn, các lớp bồi dưỡng kỹ năng, hướng dẫn thực hiện các quy định mới của pháp luật cho đội ngũ công chức của ngành, theo đúng kế hoạch, thực chất. Đẩy nhanh việc xây dựng các quy định, quy chế về công tác tổ chức cán bộ, hoạt động nghiệp vụ, công tác phối hợp; thực hiện nghiêm quy định về hướng dẫn, trả lời thỉnh thị, giải đáp pháp luật, hướng dẫn nghiệp vụ... Triển khai thực hiện các kế hoạch kiểm tra; đề cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu, tăng cường xây dựng Đảng, kỷ cương, kỷ luật; đồng thời, triển khai các phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao chỉ số ứng dụng công nghệ thông tin trong Ngành...

Đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí khẳng định, để cơ quan VKSND tối cao, các VKSND cấp cao hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao thì Thủ trưởng các đơn vị phải thay đổi tác phong làm việc và dám chịu trách nhiệm. Trong quá trình chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ phải có sự phân công rõ đầu việc, có kế hoạch kiểm tra, giám sát đối với cấp dưới để bảo đảm tiến độ, chất lượng công việc. Việc đánh giá cán bộ phải xuất phát từ chất lượng công việc được giao.

“Việc tăng cường phối hợp giữa các đơn vị, giữa cấp trên và cấp dưới, cả trong và ngoài Ngành là biện pháp sống còn để nâng cao chất lượng công tác. Thủ trưởng các đơn vị phải xác định công tác bảo mật là quan trọng hàng đầu; sự an toàn tại trụ sở cơ quan VKSND tối cao là rất quan trọng, do đó phải thường xuyên nhắc nhở và có biện pháp xử lý nghiêm cán bộ, công chức của đơn vị nếu cố tình vi phạm” - Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí nhấn mạnh.

 

V.T