Tham dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Hải Phong, Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao; các đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao: Nguyễn Thị Thủy Khiêm, Lê Hữu Thể, Trần Công Phàn, Bùi Mạnh Cường, Nguyễn Văn Khánh; Thủ trưởng các đơn vị thuộc VKSND tối cao cùng Viện trưởng các VKSND cấp cao.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh Hội nghị

Theo báo cáo của VKSND tối cao, trong quý I năm 2018, cơ quan VKSND tối cao, các VKSND cấp cao đã quán triệt, thực hiện nghiêm các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, của Quốc hội, bám sát nhiệm vụ công tác trọng tâm của Ngành; triển khai đồng bộ nhiều biện pháp, phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ công tác đã đề ra. Nổi bật là: Kịp thời ban hành các kế hoạch, chương trình, hướng dẫn công tác để triển khai thực hiện; công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp đạt kết quả tích cực; tỷ lệ trả hồ sơ điều tra bổ sung giảm; đã có nhiều cố gắng, tập trung giải quyết tốt một số vụ án tham nhũng lớn theo chỉ đạo của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng; chú trọng công tác hướng dẫn, trả lời thỉnh thị.

leftcenterrightdel
Các đại biểu dự Hội nghị 

Bên cạnh đó, công tác xây dựng Ngành được quan tâm và đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Cụ thể, đã đổi mới và đề ra nhiều biện pháp cụ thể trong công tác tổ chức, cán bộ; thực hiện nhiều biện pháp tăng cường kỷ cương, kỷ luật nghiệp vụ; đã ban hành một số thông tư, quy chế nghiệp vụ; chú trọng hơn đến công tác tập huấn nghiệp vụ để thực thi các nhiệm vụ mới theo quy định của luật; công tác hợp tác quốc tế được đẩy mạnh; công tác thanh tra, kiểm tra tiếp tục được chú trọng.

leftcenterrightdel
Lãnh đạo VKSND tối cao chủ trì Hội nghị Giao ban công tác Quý I/2018 

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSND tối cao nêu rõ, trong Quý I/2018 các đơn vị thuộc VKSND tối cao, các VKSND cấp cao cơ bản đã hoàn thành các nhiệm vụ đề ra. Đề cập đến những hạn chế, thiếu sót trong Quý I đề nghị các đơn vị cần có giải pháp khắc phục, đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí cũng đã chỉ rõ những nội dung, nhiệm vụ trọng tâm yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị thuộc VKSND tối cao, Viện trưởng các VKSND cấp cao lưu ý, quán triệt để triển khai thực hiện trong Quý II năm 2018.

leftcenterrightdel
Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí phát biểu kết luận tại Hội nghị Giao ban công tác Quý I/2018 

Theo đó, các đơn vị cần rà soát, đối chiếu với chương trình, kế hoạch công tác, bảo đảm triển khai thực hiện kịp thời, đầy đủ những nhiệm vụ trọng tâm được giao trong Quý II và cả năm 2018, bảo đảm tiến độ, chất lượng. Cùng với đó, trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ được giao Thủ trưởng các đơn vị cần tăng cường trách nhiệm, kỷ cương, tính chủ động và sâu sát với chức trách, nhiệm vụ được giao. Phối hợp chặt chẽ với cơ quan hữu quan đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án do Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng theo dõi, chỉ đạo.

Bên cạnh đó, VKSND tối cao cần tăng cường các kế hoạch triển khai tập huấn các bộ luật để cán bộ, công chức, Kiểm sát viên toàn Ngành nắm được các nội dung mới của luật, đặc biệt là những nội dung liên quan đến trách nhiệm, quyền hạn của VKSND; tích cực tham gia góp ý có chất lượng vào việc xây dựng các bộ luật khác. Việc tập huấn phải coi trọng chất lượng, phải có thu hoạch nhằm đảm bảo sự nghiêm túc. Chủ động, tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu ban hành kịp thời các quy chế, quy định, thông tư liên tịch, tạo điều kiện thực thi nghiêm, thống nhất các quy định mới của pháp luật.

Mặt khác, thời gian tới các đơn vị liên quan cần tham mưu, xây dựng Nghị quyết về biên chế, cán bộ toàn Ngành nhằm đánh giá đúng số lượng, chất lượng đội ngũ cán bộ, tạo động lực để họ phấn đấu. Đồng thời, công tác tổ chức cán bộ cần phải tiếp tục đổi mới. Liên quan đến việc thi tuyển Kiểm sát viên, đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí yêu cầu cần xây dựng quy trình chặt chẽ về đề thi tuyển, nhằm đảm bảo chất lượng của đề thi.

Đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí nhấn mạnh, là cơ quan VKSND tối cao thì phải xác định việc hướng dẫn, trả lời thỉnh thị cho cấp dưới là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Cùng với đó, các đồng chí Lãnh đạo VKSND tối cao cần trực tiếp, chủ động nghe các kế hoạch, báo cáo công việc trong phạm vi phụ trách của mình để chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ kịp thời, có chất lượng. Các đơn vị nghiệp vụ cần trực tiếp nghe các kết quả giải quyết tố giác tin báo tội phạm, bởi đây là khâu quan trọng nhằm tránh oan sai, bỏ lọt tội phạm.

Đối với công trình trụ sở VKSND tối cao, đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí yêu cầu, việc tiếp nhận và đưa vào sử dụng tới đây phải bảo đảm an toàn, hiệu quả đặc biệt là công tác phòng chống cháy nổ phải được coi trọng...

Văn Tình