(BVPL) - Chiều ngày 15/2/2017 tại Hà Nội, các cơ quan tư pháp - nội chính Trung ương đã tổ chức Hội nghị giao ban công tác phối hợp giữa các cơ quan có hoạt động tư pháp và Ban Nội chính Trung ương. Đồng chí Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam, Trưởng Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương chủ trì Hội nghị.
 
Chủ tịch nước Trần Đại Quang phát biểu tại Hội nghị Giao ban (5480)
Chủ tịch nước Trần Đại Quang phát biểu tại Hội nghị Giao ban
 
Theo báo cáo, trong năm qua, công tác phối hợp giữa các cơ quan có hoạt động tư pháp và Ban Nội chính Trung ương tiếp tục đạt được những kết quả tích cực; nhìn chung sự phối hợp công tác giữa các cơ quan được tiến hành thường xuyên, chặt chẽ, kịp thời và nghiêm túc trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mỗi cơ quan theo quy định của pháp luật. Do đó, đã đem lại những kết quả, ý nghĩa rất thiết thực trong việc nâng cao chất lượng công tác tư pháp - nội chính nói chung và tạo ra nhiều điều kiện thuận lợi hơn giúp từng cơ quan thực hiện tốt các chức năng, nhiệm vụ được giao. Sự phối hợp giữa các cơ quan được thể hiện cụ thể trên các lĩnh vực như việc hoàn thiện thể chế; về điều tra, truy tố, xét xử và đấu tranh phòng, chống tham nhũng; về giải quyết các đơn kêu oan và đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm cũng như về triển khai thực hiện các nhiệm vụ cải cách tư pháp.
 
Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đánh giá cao các cơ quan tư pháp - nội chính Trung ương trong năm 2016 đã chú trọng làm tốt công tác phối hợp trong việc tham mưu với Đảng, Nhà nước ban hành nhiều chủ trương, chính sách quan trọng liên quan tới công tác tư pháp, cải cách tư pháp và công tác nội chính, cũng như xử lý các vụ việc cụ thể. Tích cực phối hợp trong quá trình xây dựng nhiều đạo luật, nhất là các đạo luật liên quan tới tổ chức và hoạt động của các cơ quan tư pháp, trong đó đã thể chế hóa đầy đủ các quy định mới của Hiến pháp năm 2013 cũng như các quan điểm của Đảng về cải cách tư pháp. Tăng cường phối hợp trong công tác xây dựng các văn bản hướng dẫn áp dụng thống nhất pháp luật, qua đó tháo gỡ được nhiều khó khăn, vướng mắc cho các cơ quan tư pháp địa phương, bảo đảm việc áp dụng đúng và thống nhất các quy định của pháp luật trong công tác điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án...
 
Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trong năm 2017 và thời gian tới, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đề nghị, mỗi cơ quan cần chủ động đề ra các kế hoạch, chương trình công tác của mình và quan tâm làm tốt công tác phối hợp với các cơ quan hữu quan trong đó tập trung thực hiện tốt một số nội dung công tác phối hợp, như: Làm tốt công tác phối hợp trong xây dựng pháp luật. Chỉ đạo các cơ quan tiến hành tố tụng ở địa phương tăng cường phối hợp trong công tác điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án nhằm xác định đúng bản chất của vụ việc, áp dụng pháp luật một cách khách quan, chính xác, bảo đảm không làm oan người vô tội, không để lọt tội phạm. Tiếp tục tham mưu với Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng và Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương chỉ đạo thực hiện tốt công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng và công tác cải cách tư pháp. Bên cạnh đó, cần tăng cường trao đổi thông tin, đồng thời xây dựng và thực hiện tốt cơ chế phối hợp giữa các cơ quan tư pháp Trung ương trong công tác đào tạo cán bộ có chức danh tư pháp, bảo đảm cán bộ có chức danh tư pháp tinh thông về nghiệp vụ, vững về chính trị, giỏi về pháp luật, đáp ứng tốt yêu cầu cải cách tư pháp trong tình hình mới.
 
Chủ tịch nước Trần Đại Quang tin tưởng, với sự quyết tâm, nỗ lực cao của các cơ quan tư pháp - nội chính Trung ương trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao, đặc biệt là việc thực hiện tốt công tác phối hợp liên ngành, năm 2017, các cơ quan tư pháp - nội chính Trung ương sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xứng đáng với kỳ vọng của Đảng, Nhà nước và nhân dân.
 
Văn Tình