Cùng tham dự Hội nghị có 02 đồng chí trong tổ ĐBQH đó là: Huỳnh Thành Đạt – Ủy viên Trung ương Đảng, Giám đốc Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh và Phạm Phú Quốc – Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển TP Hồ Chí Minh.

Mở đầu Hội nghị, đồng chí Huỳnh Thành Đạt – UVTW Đảng, Giám đốc Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh đại diện tổ ĐBQH báo cáo với cử tri dự kiến các nội dung chính kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV. Về công tác lập pháp, thông qua 9 dự án luật: Luật phòng chống tham nhũng (sửa đổi); Luật công an nhân dân (sửa đổi); Luật đặc xá (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật giáo dục đại học; Luật chăn nuôi; Luật trồng trọt; Luật Cảnh sát biển Việt Nam; Luật bảo vệ bí mật nhà nước; Luật sửa đổi, bổ sung các luật có quy định liên quan đến quy hoạch (theo quy trình tại một kỳ họp). Cho ý kiến 6 dự án Luật như: Luật giáo dục (sửa đổi); Luật kiến trúc; Luật quản lý thuế (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư công; Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Thi hành án hình sự; Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia. Các vấn đề Kinh tế - Xã hội, ngân sách Nhà nước, giám sát và các vấn đề quan trọng khác…

leftcenterrightdel
 Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí trò chuyện với cử tri tại buổi tiếp xúc. Ảnh: Phi Sơn

Tại buổi tiếp xúc, nhiều cử tri đã nêu ý kiến về các vấn đề liên quan như: Luật phòng chống tham nhũng, về Kinh tế, Giáo dục, an sinh xã hội… Đặc biệt, trong công tác phòng chống tham nhũng, cử tri đề nghị cần có biện pháp trong việc giám sát, xác minh trong kê khai tài sản của những người có trọng trách lớn. Đối với những tài sản không rõ nguồn gốc khi bị phát hiện thì xử lý như thế nào?

Về vấn đề giáo dục, theo cử tri Đinh Ngọc Thuấn (phường 13, quận 10) nêu: “Sách giáo khoa khi xưa học mấy năm còn sử dụng được nhưng hiện nay mỗi năm mỗi mua gây tốn kém rất nhiều. Đồng thời kiến nghị giảm 50% học phí cho học sinh bậc tiểu học vùng sâu, vùng xa, hải đảo, dân tộc thiểu số và các hộ nghèo”. Bên cạnh đó, một số cử tri nêu ý kiến về kinh phí xin 3.400 tỷ xuất bản mới sách giáo khoa là quá lãng phí và chưa xác định rõ được trọng tâm, mục đích của đề xuất này.

Ông Nguyễn Gia Tâm – Cử tri phường 12 nêu ý kiến: Cần quan tâm hơn nữa về tình hình kinh tế đất nước. Một số vấn đề về an ninh xã hội và việc tái định cư cho người dân bị giải tỏa (quận 2, quận 9, quận 7, quận Bình Tân…) không đảm bảo về chất lượng nơi ở mới. Vấn đề đòi nợ thuê dùng “xã hội đen” gây bức xúc trong dư luận thời gian qua.

Tại buổi tiếp xúc, đa số các cử tri nhìn nhận hệ thống pháp luật của chúng ta ngày càng hoàn thiện. Thay mặt tổ đại biểu Quốc hội, Viện trưởng Viện KSNDTC Lê Minh Trí ghi nhận tất cả các ý kiến đóng góp quý báu của cử tri, tùy theo nội dung, Tổ ĐBQH sẽ truyền tải đến ngành và cơ quan chức năng xem xét giải quyết. Cùng với đó, đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao thông tin, trong năm 2018 này, 12 chỉ tiêu pháp lệnh của Quốc hội giao cho Chính phủ đều đạt và vượt. Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương không được lơ là, chủ quan với kết quả đạt được; cần tiếp tục tập trung thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp đã đề ra.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh buổi tiếp xúc cử tri tại quận 10.

Riêng công tác phòng chống tham nhũng, đồng chí Lê Minh Trí nêu, đối với tài sản do cán bộ kê khai không minh bạch thì sắp tới Quốc hội sẽ đưa ra bàn và xem xét rõ hơn. Tuy nhiên, đồng chí Viện trưởng nhấn mạnh, ngoài Luật phòng chống tham nhũng thì chúng ta còn nhiều biện pháp và các điều luật khác ràng buộc.

Về vấn đề giáo dục, đồng chí Lê Minh Trí thông tin, trong thời gian qua TP.HCM đã có chủ trương miễn học phí cho bậc phổ thông cơ sở. Đây là một trong những mục tiêu lớn hướng đến không chỉ TP.HCM mà còn nhân rộng trên cả nước. Về vấn đề khai thác tài nguyên khoáng sản, đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao cho biết, vấn đề này chúng ta đang thay đổi từ mô hình chiều rộng sang chiều sâu, đảm bảo tính cạnh tranh cho nền kinh tế. Đồng thời, Đảng và Nhà nước đã và đang chú trọng về vấn đề phát triển hạ tầng, nguồn nhân lực và thể chế.

Chiều nay, ngày 12/10/2018, Tổ Đại biểu Quốc hội có buổi tiếp xúc cử tri tại quận 11, TP.HCM.

Trân Định - Nam Phong - Phi Sơn