Phát hiện những dấu hiệu bất thường, cách đây vài tháng, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03) đã xác lập chuyên án đấu tranh với hành vi mua bán, sử dụng phần mềm trái pháp luật của Công ty cổ phần Tập đoàn Yên Khánh, chi nhánh Long An nhằm che giấu doanh số thu phí, trốn thuế xảy ra tại các trạm thu phí trên tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh – Trung Lương.

Trước đó, ngày 26/12/2018, Cục C03 đã chủ trì phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an tiến hành bắt giữ người trong trường hợp khẩn cấp và khám xét khẩn cấp đối với: Ngô Bá Thắng - Giám đốc chi nhánh Long An, thuộc Công ty cổ phần Tập đoàn Yên Khánh (Công ty Yên Khánh); Trần Văn Miền - Phó Giám đốc chi nhánh Long An kiêm Trạm trưởng Trạm thu phí Chợ Đệm, Công ty Yên Khánh; Tô Phước Hùng - Kế toán trưởng Công ty Yên Khánh; Nguyễn Thị Kim Huệ - Kế toán Công ty Yên Khánh; Nguyễn Văn Hiền - Giám đốc Công ty TNHH Kỹ thuật Xuân Phi.

leftcenterrightdel
 Số tiền chênh lệch so với doanh thu khoảng 500 tỷ đồng.

Qua khám xét, cơ quan điều tra đã thu giữ một số tài liệu, chứng cứ điện tử xác định các đối tượng trên có hành vi mua bán, sử dụng phần mềm trái pháp luật để trốn thuế, gây thất thu cho ngân sách của Nhà nước với số tiền rất lớn.

Quá trình diễn tiến vụ án cho thấy: Cuối tháng 12-2013, ông Dương Tuấn Minh – Giám đốc Tổng công ty Đầu tư Phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long đã ký hợp đồng nhượng bán quyền thu phí thời hạn 5 năm kể từ ngày 1/1/2014 đến 0h ngày 1/1/2019, đường cao tốc Trung Lương – TP Hồ Chí Minh gồm 4 trạm thu phí là: Chợ Đệm, Tân An, Bến Lức, Thân Cửu Nghĩa cho Công ty Yên Khánh do Vũ Thị Hoan làm giám đốc với tổng số tiền hơn 2.004 tỷ đồng... 

leftcenterrightdel
 Dư luận cho rằng không chỉ có Trạm thu phí cao tốc TP HCM - Trung Lương gian lận!?.

Từ đầu năm 2014, các đối tượng nêu trên đã liên hệ viết, cài đặt, sử dụng phần mềm giảm doanh thu. Các đối tượng của Công ty Yên Khánh trực tiếp giao dịch với Nguyễn Văn Hiền – Giám đốc Công ty TNHH Kỹ thuật Xuân Phi đã được Hiền đồng ý viết phần mềm can thiệp cài đặt lại hệ thống phần mềm thu phí của Bộ Giao thông vận tải.

Công ty Xuân Phi cài lại phần mềm vào Server đặt tại trạm. Ban đầu việc can thiệp vào phần mềm được thực hiện bằng cách, các trạm thu phí cử nhân viên nhặt vé, tập hợp nhập seri (seri các vé đã sử dụng) để đưa vào phần mềm in lại vé với seri cũ làm giảm doanh thu.

Do làm như vậy, không giảm được nhiều như mong muốn nên giữa năm 2017 các đối tượng viết, cài thêm phần mềm giảm doanh thu thông qua giảm quãng đường xe ôtô qua trạm thu phí. Ví dụ, xe chịu phí theo quãng đường là 60, 90, 150 và 240 ngàn đồng thì sẽ đăng nhập thay đổi đơn giá quãng đường. Thông thường giảm từ 240.000 đồng xuống 60.000 đồng. 

Trong thời gian từ tháng 1/2014 đến tháng 5/2018, doanh thu thực tế và doanh thu can thiệp phần mềm có sự chênh lệch giảm khoảng trên 500 tỷ đồng.

Được biết, đây là doanh nghiệp đầu tư BOT đầu tiên bị phát hiện sự lợi dụng dấu doanh thu để trốn thuế và mục tiêu xa hơn nữa là kéo dài thời gian thu phí vì với lý do “chưa thu đủ vốn”. Dư luận đang đặt câu hỏi trong số hàng trăm trạm thu phí hiện nay, còn trạm nào như các trạm thu phí cao tốc TP HCM - Trung Lương?

 
Minh Mẫn