Tham dự Hội nghị tại điểm cầu VKSND tối cao có đồng chí Nguyễn Huy Tiến, Phó Bí thư Ban cán sự đảng, Bí thư Đảng ủy, Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao; các đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao: Đồng chí Nguyễn Hải Trâm, đồng chí Nguyễn Duy Giảng, đồng chí Nguyễn Quang Dũng và đồng chí Trung tướng Tạ Quang Khải.

Báo cáo tóm tắt kết quả công tác 6 tháng đầu năm 2022 của ngành Kiểm sát nhân dân dưới hình thức Video clips trình chiếu tại Hội nghị cho biết: Trong 6 tháng đầu năm 2022, tình hình an ninh chính trị, dịch bệnh trên thế giới diễn biến phức tạp; dịch bệnh Covid-19 trong nước bùng phát trở lại trong những tháng đầu năm, đến nay cơ bản đã được kiểm soát, đời sống xã hội dần trở lại bình thường; nhưng hậu quả của đại dịch Covid 19 đã tác động tiêu cực và gây ảnh hưởng xấu đến nhiều mặt đời sống xã hội. Tuy nhiên, toàn ngành Kiểm sát nhân dân đã nỗ lực phấn đấu, vượt qua những khó khăn, thách thức, góp phần giữ vững an ninh chính trị, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, góp phần bảo đảm cho nền kinh tế phát triển lành mạnh, bền vững.

Trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành, Viện trưởng VKSND tối cao đã sớm ban hành Chỉ thị công tác năm 2022; trong đó, xác định rõ 04 mục tiêu, cụ thể hóa thành 07 nhóm nhiệm vụ trọng tâm của Ngành trong năm 2022, như: Đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu; gắn công tác xây dựng Đảng với xây dựng Ngành; siết chặt kỷ luật, kỷ cương; kiên quyết xử lý, đấu tranh với những vi phạm trong nội bộ và quá trình thực hiện nhiệm vụ; tiếp tục tập trung chống oan, sai và bỏ lọt tội phạm, chống tham nhũng, tiêu cực; tăng cường hơn nữa trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra và khả năng tranh tụng tại phiên tòa, tập trung phối hợp, giải quyết tốt các vụ án do Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo; nâng cao chất lượng công tác kiểm sát hoạt động tư pháp, chú trọng việc thu hồi tài sản nhà nước,...

leftcenterrightdel
 Đồng chí Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSND tối cao phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2022 của ngành Kiểm sát nhân dân.

Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí: Cần phân hóa mạnh trong áp dụng chính sách hình sự

Tại Hội nghị, đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí có ý kiến chỉ đạo: “Không phải người có chức vụ, quyền hạn nào vi phạm pháp luật cũng là tội phạm tham nhũng nên khi xử lý hình sự đối với người phạm tội chức vụ được quy định tại Điều 219, Điều 360, Bộ luật Hình sự năm 2015 (được sửa đổi, bổ sung năm 2017) có nhiều trường hợp người phạm tội không cố ý, không bàn bạc, không vụ lợi nhưng vì cấp dưới báo cáo không đầy đủ, không trung thực, thậm chí sai phạm của cấp dưới mà họ không kiểm soát được, bị rủi ro gây hậu quả thiệt hại.

Những trường hợp này chúng ta cần phân hóa mạnh trong áp dụng chính sách hình sự, tạo điều kiện cho họ khắc phục hậu quả thì việc xử lý sẽ hiệu quả hơn và đảm bảo tính nhân văn, thuyết phục.

Đối với những trường hợp có chức vụ, quyền hạn nhưng cố ý làm sai, vì vụ lợi, có ý thức chiếm đoạt tài sản Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng thì phải điều tra, truy tố, xử lý nghiêm khắc để răn đe, giáo dục chung”.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSND tối cao trao Huân chương Lao động hạng Nhì, hạng Ba cho các cá nhân thuộc VKSND tối cao.

Nhân dịp này, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí đã trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho Vụ Kiểm sát và giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp (Vụ 12) VKSND tối cao; trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho 01 cá nhân và trao Huân chương Lao động hạng Ba cho 04 cá nhân thuộc VKSND tối cao. 

Cũng tại Hội nghị, đồng chí Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSND tối cao đã tặng hoa chúc mừng tập thể Lãnh đạo, công chức Thanh tra VKSND tối cao nhân kỷ niệm 35 năm ngày thành lập Thanh tra ngành Kiểm sát nhân dân (13/7/1987 - 13/7/2022).


PV