TS. Trần Công Phàn - Ủy viên Ban cán sự Đảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao dự và trực tiếp truyền đạt một số nội dung lớp tập huấn.

Tham dự lớp tập huấn còn có lãnh đạo Vụ Hợp tác quốc tế và tương trợ tư pháp về hình sự (Vụ 13), Vụ Pháp chế và Quản lý khoa học (Vụ 14), VKSND TP. Hồ Chí Minh, VKSND tỉnh Lâm Đồng, Ban giám hiệu trường Đại học Kiểm sát Hà Nội. Về phía Chương trình WCS, có bà Hoàng Bích Thủy, Giám đốc quốc gia, Tổ chức WCS....

Khóa Tập huấn nhằm nâng cao hiệu quả của công tác truy tố cho Kiểm sát viên và xét xử cho Thẩm phán trong các vụ án liên quan đến động vật hoang dã; cũng như tăng cường sự kết nối và trao đổi thông tin giữa 2 cơ quan Tòa án – Viện kiểm sát trong giải quyết loại vụ án này.

leftcenterrightdel
 TS. Trần Công Phàn -Phó Viện trưởng VKSND tối caophát biểu khai mạc khóa Tập huấn

Trong khóa Tập huấn, TS. Trần Công Phàn đã chỉ ra tình trạng các loại tội phạm về xâm phạm động vật hoang dã đang ngày càng diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng không ngừng với những cách thức, thủ đoạn tinh vi và phức tạp, tỷ lệ tội phạm ẩn còn cao.

Trước tình hình đó, các cơ quan chức năng Việt Nam, trong đó có VKSND và Tổ chức WCS đã nỗ lực phối hợp trong việc xử lý nghiêm những kẻ phạm tội nhưng hiệu quả đạt được chưa cao. Do vậy, khóa Tập huấn chuyên sâu này sẽ giúp một số cán bộ trong ngành Kiểm sát nhân dân và ngành Tòa án nhân dân có cách tiếp cận và phương hướng giải quyết phù hợp đối với các vụ án nêu trên. 

leftcenterrightdel
 Bà Hoàng Bích Thủy – Giám đốc quốc gia, Tổ chức WCS phát biểu khai mạc
leftcenterrightdel
 TS. Nguyễn Đức Hạnh – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội giới thiệu chương trình Tập huấn.

Với các nội dung tập huấn chuyên sâu về thực trạng phòng, chống buôn bán trái pháp luật động vật hoang dã của tổ chức WCS; khung pháp luật về xử lý các tội vi phạm quy định về bảo vệ động vật hoang dã, nguy cấp, quý, hiếm; mối quan hệ giữa các cơ quan hữu quan trong quá trình giải quyết các vụ án về động vật hoang dã; giới thiệu về công tác giám định mẫu vật động vật hoang dã phục vụ cho công tác xử lý vật chứng…

Các học viên tại khóa Tập huấn đã cùng chia sẻ, trao đổi kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm thực tiễn cũng như học hỏi thêm những kiến thức, kỹ năng mới trong hoạt động truy tố, xét xử các vụ án về động vật hoang dã.

leftcenterrightdel
 Các đại biểu dự lớp tập huấn.

Trong khóa Tập huấn, học viên còn được tham gia đi thực tế tại Viện Nghiên cứu khoa học Tây Nguyên để hiểu thêm về các loài động vật hoang dã tại Việt Nam.

Vi Hương