Chủ trì Kỳ họp gồm các ông: Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa; Lê Tiến Lam, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Thanh Hoá; Nguyễn Quang Hải, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hoá. 

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh Kỳ họp Hội đồng nhân dân tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII.

Tại Kỳ họp này, các đại biểu sẽ xem xét quyết định 20 tờ trình của UBND tỉnh Thanh Hóa về những vấn đề liên quan đến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, tài chính - ngân sách, chủ trương đầu tư các dự án…; các báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh; tiến hành các thủ tục miễn nhiệm đại biểu HĐND và miễn nhiệm Ủy viên UBND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021-2026.

Theo đó, trong 6 tháng đầu năm, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức; song kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục chuyển biến tích cực và đạt được nhiều kết quả quan trọng, nổi bật là: Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) đứng đầu các tỉnh Bắc Trung Bộ; năng suất lúa vụ Chiêm Xuân đạt cao nhất từ trước đến nay; Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng 7,49%; dịch vụ, thương mại tăng trưởng mạnh. 

Hoạt động đối ngoại và xúc tiến đầu tư được tăng cường; chất lượng các hoạt động văn hóa - xã hội tiếp tục được nâng lên; giáo dục mũi nhọn, thể thao thành tích cao được giữ vững; công tác phòng, chống dịch được kiểm soát chặt chẽ; các chính sách an sinh xã hội được thực hiện kịp thời, đầy đủ.  

Nhiều khó khăn, vướng mắc, điểm nghẽn trong phát triển kinh tế - xã hội nói chung và sản xuất, kinh doanh nói riêng được tập trung tháo gỡ.  Là tỉnh thứ 4 cả nước được phê duyệt quy hoạch tỉnh theo quy định của Luật Quy hoạch. Có 3/4 chỉ số phản ánh môi trường đầu tư kinh doanh nằm trong tốp 10 cả nước. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, tạo môi trường thuận lợi cho kinh tế phát triển.

Đặc biệt, ngày mai HĐND tỉnh Thanh Hoá sẽ tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn những vấn đề được cử tri và Nhân dân quan tâm đối với sở Tài nguyên và Môi trường, sở Giáo dục và Đào tạo. Trong đó, 3 nội dung dự kiến chất vấn Giám đốc Sở TNMT gồm: Thực trạng nhiều dự án đã được UBND tỉnh giao đất nhiều năm, đã được gia hạn nhiều lần nhưng nhà đầu tư vẫn không triển khai dự án hoặc triển khai thực hiện chậm; Tình trạng cán bộ, đơn vị hành chính Nhà nước gây phiền hà, sách nhiễu, tiêu cực trong thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; Vấn đề tiến hành lập, thẩm định, trình phê duyệt điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021 - 2030 và kế hoạch sử dụng đất năm 2023 trên địa bàn tỉnh rất chậm. 

leftcenterrightdel
 Các đại biểu tham dự kỳ họp.

Chất vấn và trả lời chất vấn đối với Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo về thực trạng, nguyên nhân, trách nhiệm và giải pháp khắc phục trạng thiếu giáo viên đang diễn ra tại tất cả các cấp học, đặc biệt là thiếu giáo viên các môn Tiếng Anh, Tin học, Âm nhạc, Mỹ thuật. Chất lượng dạy và học ngoại ngữ của tỉnh Thanh Hóa còn thấp so với yêu cầu và bình quân chung của cả nước, còn chênh lệch nhiều giữa các vùng miền; đến thời điểm hiện tại mới chỉ tập trung giảng dạy ngoại ngữ ở môn Tiếng Anh, chưa phát triển dạy và học ở một số ngoại ngữ khác…

Thực trạng và giải pháp huy động sức mạnh toàn dân, huy động xã hội hóa để giúp đỡ giáo viên và đặc biệt là học sinh tại các xã khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025 (theo Quyết định số 861/QĐ-TTg, ngày 4-6-2021 của Thủ tướng Chính phủ) có điều kiện để tham gia học tập. Trong thời gian tới, ngành giáo dục có kiến nghị gì đối với trung ương và với tỉnh để có giải pháp hỗ trợ giáo viên và học sinh tại 74 xã nêu trên.

Bảo Châu