Diễn đàn “Nhà Quản lý - Nhà báo - Doanh nghiệp với Tài nguyên và Môi trường” lần thứ V- năm 2021 với chủ đề “Vì một Việt Nam xanh” đã diễn ra sáng 11/12, tại Khu du lịch Bắc Bán đảo Cam Ranh, Khánh Hòa, do Báo TN&MT phối hợp với Sở TN&MT Khánh Hòa, Báo Khánh Hoà tổ chức.

Đại diện Bộ TN&MT, Ban Tuyên giáo Trung ương, một số bộ, ngành, địa phương và nhiều cơ quan báo chí, nhà báo, chuyên gia, nhà khoa học,.. tham dự diễn đàn.

Đại Hội đồng LHQ đã tuyên bố lấy giai đoạn 2021-2030 là thập kỷ phục hồi hệ sinh thái nhằm chống lại cuộc khủng hoảng khí hậu, tăng cường an ninh lương thực, nguồn nước và đa dạng sinh học.

Ở Việt Nam trong thực tiễn đã trải qua những bài học đắt giá về kinh tế, xã hội và con người khi môi trường thiên nhiên bị tàn phá với những trận lũ lụt, lở đất, triều cường, biển xâm thực ngày càng nghiêm trọng,..

Trong bối cảnh đó, việc duy trì, bảo vệ và kiến tạo môi trường sống trong lành cho con người; giảm thiểu những thiệt hại của thiên tai là nhiệm vụ được ưu tiên hàng đầu, xuyên suốt. Chính phủ đã và đang tiếp tục ưu tiên thực hiện nhiệm vụ đó bằng hàng loạt chính sách phát triển, bằng công cụ quản lý nguồn lực của quốc gia và bằng cả các cam kết quốc tế.

leftcenterrightdel
Diễn đàn thu hút hàng trăm chuyên gia, nhà khoa học, nhà báo tham dự, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm trong lĩnh vực tài nguyên, môi trường. Ảnh: NH. 

“Phát triển đi đôi với bảo vệ môi trường”, “phát triển bền vững”, “thuận thiên”,.. đã không còn là những khẩu hiệu mà đã trở thành hành động thực tiễn từ cơ quan quản lý nhà nước lan tỏa đến doanh nghiệp và từng người dân, để từ đó tạo dựng môi trường sống trong lành, duy trì nền sản xuất xanh cho nền kinh tế bền vũng, hài hòa.

Nhận thấy công tác thông tin tuyên truyền, truyền thông về lĩnh vực TNMT, trong đó có vấn đề bảo vệ môi trường, trồng cây xanh, làm sạch biển,.. là một trong những nhiệm vụ hết sức cần thiết, góp phần phát triển bền vững. Đây là nhiệm vụ thường xuyên, cấp bách của cả hệ thống chính trị xã hội, trong đó báo chí luôn là lực lượng xung kích, đóng vai trò nòng cốt.

Do đó, việc tạo ra một diễn đàn thường niên để các nhà quản lý, nhà báo, doanh nghiệp cùng chia sẻ thông tin, ý kiến và kinh nghiệm trong lĩnh vực TNMT và biển đảo, thúc đẩy sự hợp tác nghề nghiệp, chuyên môn,.. là nhu cầu tất yếu.

Thông qua diễn đàn, các nhà báo sẽ được trang bị thêm kiến thức, tư duy về lĩnh vực TNMT trong quá trình tác nghiệp; giúp các doanh nghệp chia sẻ thông tin, đóng góp ý kiến và là cầu nối giúp nhà quản lý hiểu hơn về thực tế triển khai chính sách về TNMT để có những điều chỉnh kịp thời; đồng thời đưa ra những đề xuất trong việc xây dựng và ban hành chính sách, góp phần tích cực vào sự nghiệp quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu cũng như góp phần thúc đẩy đội ngũ doanh nghiệp phát triển theo hướng “xanh và bền vững”.

Đây là năm thứ 5 liên tiếp Diễn đàn “Nhà quản lý - Nhà báo - Doanh nghiệp với tài nguyên và môi trường” được tổ chức, trở thành cầu nối, cơ hội tiếp xúc, gặp gỡ thiết thực giữa các bên; ngày càng nhận được quan tâm và tham gia, hưởng ứng của đông đảo các nhà quản lý cấp Trung ương và địa phương, các nhà báo phóng viên và giới doanh nhân, tạo được sức lan tỏa sâu rộng tới cộng đồng, đóng góp tích cực vào sự nghiệp quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu cũng như góp phần thúc đẩy đội ngũ doanh nghiệp phát triển theo hướng tinh tế tuần hoàn, “xanh và bền vững”.

H.V