leftcenterrightdel
 Tiến sỹ Kunio Mikuriya, Tổng thư ký WCO phát biểu tại Hội nghị và Triển lãm công nghệ năm 2023 của WCO.

Đây là đánh giá của Tiến sỹ Kunio Mikuriya, Tổng thư ký WCO đánh giá tại Hội nghị và Triển lãm công nghệ năm 2023 của WCO do Tổng cục Hải quan tổ chức và đầu tháng 10 vừa qua tại Thủ đô Hà Nội.

Theo ông Kunio Mikuriya, công nghệ là một phần rất quan trọng, nhất là trong bối cảnh thương mại toàn cầu phát triển như hiện nay. Với các cơ quan Hải quan, việc áp dụng công nghệ hỗ trợ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ góp phần tạo thuận lợi cho thương mại, đồng thời đảm bảo an ninh thương mại. WCO sẽ tiếp tục cùng các cơ quan Hải quan xây dựng các tiêu chuẩn để hài hòa hóa thủ tục hải quan ở khắp mọi nơi trên thế giới với công nghệ hỗ trợ và con người làm trọng tâm của sự phát triển.

“Trong ngành Hải quan, con người là nguồn lực có giá trị nhất. Những cán bộ Hải quan trẻ ngày hôm nay chính là tương lai của các cơ quan Hải quan. Đó là lý do tại sao chủ đề của Hội nghị 2023 mà WCO đưa ra là “Đón đầu kỷ nguyên số: Ứng dụng công nghệ, Thúc đẩy đổi mới và Nuôi dưỡng thế hệ Hải quan kế cận chuyên nghiệp”, khuyến khích văn hóa chia sẻ và nâng cao niềm tự hào ngành Hải quan. Lòng yêu nghề và tính chuyên nghiệp là điều mà những cán bộ Hải quan hiện nay cần truyền lại cho thế hệ kế cận.”- ông nói.

Ông cũng cho biết, Hải quan Việt Nam đã rất nỗ lực và chủ động thay đổi theo những khuyến nghị, tiêu chuẩn của WCO trong việc hài hòa hóa, đơn giản hóa thủ tục hải quan.

Liên quan đến công nghệ, theo ông, Việt Nam cần chú trọng đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, đi đôi với công nghệ là lấy con người làm trung tâm của sự phát triển. Đồng thời bày tỏ tin tưởng, Hải quan Việt Nam với thế hệ trẻ tài năng hiện tại có thể phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

Cũng theo Tổng Thư ký WCO, đúng như mục tiêu ban đầu, Hội nghị năm 2023 do Hải quan Việt Nam tổ chức là cơ hội để các bên có thể giới thiệu về những kinh nghiệm áp dụng công nghệ đang thực hiện tại quốc gia của mình, cũng như các sản phẩm hiện có trên thị trường ứng dụng trong lĩnh vực hải quan.

leftcenterrightdel
 Các gian hàng giới thiệu công nghệ mới của các doanh nghiệp liên quan tới lĩnh vực hải quan và thương mại.

“Tôi chắc chắn rằng Hải quan Việt Nam sẽ có rất nhiều cơ hội tìm hiểu những kinh nghiệm mà cơ quan Hải quan trên thế giới đang làm để có thể tự đánh giá và áp dụng những giải pháp có thể để nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực của mình. Và ngược lại, Hải quan Việt Nam cũng có thể chia sẻ về những kinh nghiệm tốt của mình.”- ông bày tỏ.

Cũng tại Hội nghị, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn cho biết, 30 năm qua, Hải quan Việt Nam đã gắn liền với tiến trình hội nhập quốc tế sâu rộng của Việt Nam. Hiện nay, Việt Nam đã có quan hệ thương mại với hơn 200 quốc gia, vùng lãnh thổ. Kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2022 đạt hơn 732 tỉ USD, đứng trong nhóm 20 nước có kim ngạch xuất nhập khẩu lớn nhất thế giới.

Trong tiến trình hội nhập của đất nước, dưới sự chỉ đạo của Chính phủ, sự hỗ trợ của WCO, đặc biệt là ngài Tổng thư ký Kunio Mikuriya, WCO đã có nhiều kết nối với các nước thành viên trong hợp tác song phương, hỗ trợ kỹ thuật nâng cao năng lực cho CBCC Hải quan Việt Nam, trợ giúp kỹ thuật, công nghệ, thúc đẩy tiến trình cải cách, hiện đại hóa của Hải quan Việt Nam.

Đặc biệt, 30 năm qua, Hải quan Việt Nam đã có sự chuyển đổi căn bản từ thực hiện thủ tục hải quan thủ công sang hải quan điện tử và tiến tới hải quan phi giấy tờ, đảm bảo lưu thông hàng hoá và chuỗi cung ứng toàn cầu, đảm bảo an ninh an toàn cho cộng đồng và lợi ích quốc gia.

Ông cho biết, thời gian tới, dưới sự chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính, Hải quan Việt Nam đang tiến hành chuyển đổi số sâu rộng theo hướng xây dựng Hải quan chính quy, hiện đại, thông minh và trước năm 2030 có trình độ ngang bằng các nước phát triển trên thế giới theo đúng mục tiêu đặt ra trong Chiến lược phát triển Hải quan đến năm 2030.

 Hội nghị WCO là cơ hội để Hải quan Việt Nam giới thiệu về các nỗ lực hiện đại hóa, ứng dụng công nghệ trong việc triển khai các nội dung chuyển đổi số, xây dựng Hải quan thông minh, góp phần nâng cao hình ảnh của Hải quan Việt Nam. Đặc biệt, việc đăng cai hội nghị cũng sẽ mở ra cho Hải quan Việt Nam nói chung và các doanh nghiệp công nghệ của Việt Nam nói riêng cơ hội giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm với các nước.

 

Huyền Trang