leftcenterrightdel
 Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hải Phòng họp kỳ thứ 19 để xem xét dấu hiệu vi phạm của nhiều cán bộ quận Hồng Bàng - Ảnh Báo HP.
Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hải Phòng vừa họp kỳ thứ 19 để xem xét, kết luận kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Ban Thường vụ Quận ủy Hồng Bàng, Ban Thường vụ Đảng ủy phường Sở Dầu và các đảng viên có liên quan trong việc lãnh đạo, triển khai tổ chức thực hiện Dự án chợ đầu mối rau, quả tại phường Sở Dầu.

Theo đó, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hải Phòng sau khi kiểm tra dấu hiệu vi phạm, đã phát hiện, Ban Thường vụ Quận ủy Hồng Bàng vi phạm Quy chế làm việc, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra giám sát, để xảy ra nhiều vi phạm, khuyết điểm trong công tác quy hoạch, quản lý đất đai, trật tự xây dựng tại dự án. Ban Thường vụ Đảng ủy phường Sở Dầu thiếu kiểm tra, giám sát đối với lãnh đạo UBND phường trong quá trình quản lý dự án trên địa bàn.

Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hải Phòng cũng nhận định, ông Tô Đình Đại, nguyên Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Hồng Bàng đã vi phạm quy chế làm việc của Ban Chấp hành Đảng bộ và quy chế làm việc của UBND quận; vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, cố ý làm trái các quy định về phê duyệt điều chỉnh quy hoạch của dự án, thiếu trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ, để dự án vi phạm nghiêm trọng về quy hoạch, quản lý đất đai và trật tự xây dựng, gây hậu quả khó khắc phục.

leftcenterrightdel
 Chợ đầu mối rau, quả khiến nhiều cán bộ bị xem xét trách nhiệm quản lý.

Bà Hoàng Thị Nhẫn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND quận ký Biên bản tạm bàn giao mặt bằng cho Công ty TNHH Phương Nghĩa quản lý trái thẩm quyền, thiếu trách nhiệm trong thực hiện chức trách nhìệm vụ được giao, vi phạm Quy chế làm việc của Ban Chấp hành Đảng bộ và quy chế làm việc của UBND quận; chịu trách nhiệm chung về những khuyết điểm, vi phạm của Ban Thường vụ Quận ủy.

Ông Dương Đình Ổn, Phó Chủ tịch UBND quận giai đoạn từ 2015 - 2018; Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Hồng Bàng từ 1/10/2018 đến nay đã vi phạm Quy chế làm việc của Ban Chấp hành Đảng bộ và quy chế làm việc của UBND quận; thiếu trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, thực thi nhiệm vụ, để xảy ra sai phạm trong lĩnh vực phụ trách; chịu trách nhiệm chung về những khuyết điểm, vi phạm của Ban Thường vụ Quận ủy.

Ông Nguyễn Văn Trường, Trưởng phòng Quản lý đô thị quận thiếu trách nhiệm trong việc tham mưu Chủ tịch UBND quận ký các quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch không đúng quy định của Luật Xây dựng, Luật Quy hoạch đô thị, buông lỏng lãnh đạo quản lý, vi phạm Quy chế làm việc của Ban Chấp hành Đảng bộ và quy chế làm việc của UBND quận.

leftcenterrightdel
 Dự án chợ nhưng lại xây trái phép shop house bán cho người dân.

Ông Lê Văn Cầu, nguyên Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường quận thiếu kiểm tra, giám sát, không phát hiện và ngăn chặn được kịp thời, để Công ty TNHH Phương Nghĩa thi công xây dựng Dự án  khi chưa được cấp có thẩm quyền giao đất, cho thuê đất, không báo cáo, tham mưu, đề xuất biện pháp xử lý vi phạm.

Ông Trần Quang Hưng, Giám đốc Trung tâm Phát triển Quỹ đất quận thiếu trách nhiệm trong quản lý để xảy ra vi phạm pháp luật về đất đai, tham gia ký biên bản trái quy định của Luật Đất đai năm 2013.

Căn cứ các quy định của Đảng, những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Quận ủy Hồng Bàng, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hải Phòng kết luận, những cãn bộ, Đảng viên nói trên đã gây hậu quả nghiêm trọng, đến mức phải xem xét xử lý kỷ luật.

Theo nguồn tin, năm 2017, Chợ đầu mối rau quả tại phường Sở Dầu, quận Hồng Bàng được UBND TP Hải Phòng phê duyệt trên diện tích 2,85 ha do Công ty TNHH Phương Nghĩa làm chủ đầu tư. Chợ được phê duyệt với các khu hoa quả, rau củ, thực phẩm tươi sống, hải sản, kho lạnh, bãi đỗ xe, khu ki ốt giới thiệu sản phẩm… tổng mức đầu tư hơn 400 tỉ đồng cho khoảng hơn 1.000 hộ kinh doanh.

Lãnh đạo quận Hồng Bàng cũng như các phòng ban chức năng liên quan đã buông lỏng, không giám sát, để Công ty Phương Nghĩa xây dựng trái phép trong thời gian dài, khiến hàng trăm hộ đã nộp tiền mua shop house tại đây.

Trong thời gian tới, các cơ quan chức năng TP.Hải Phòng sẽ xem xét, xử lý kỷ luật các tập thể, cá nhân liên quan nói trên.

Nguyên Giám đốc Sở GD-ĐT gây dư luận xấu

Cũng tại cuộc họp này, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hải Phòng cũng kết luận cần xem xét, xử lý kỷ luật ông Nguyễn Xuân Trường, nguyên Giám đốc Sở GD-ĐT TP Hải Phòng vì những sai phạm gây dư luận xấu trong cán bộ, giáo viên và nhân dân, giảm uy tín của bản thân, đơn vị.
 
Cụ thể, ông Nguyễn Xuân Trường đã vi phạm quy chế làm việc, vi phạm nguyên tắc, quy định trong việc điều động, tiếp nhận giáo viên; luân chuyển hiệu trưởng các trường THPT; bổ nhiệm lại cán bộ lãnh đạo ở một số đơn vị trực thuộc, để xảy ra sai phạm tại một số đơn vị trực thuộc.
 
Ngoài ra, ông Vũ Văn Trà, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cũng thiếu chỉ đạo kiểm tra, giám sát đối với hoạt động của các trung tâm ngoại ngữ, tin học, Trung tâm giáo dục thường xuyên Hải Phòng; để xảy ra vi phạm trong lĩnh vực, đơn vị được phân công phụ trách. Vì vậy, ông Vũ Văn Trà cần kiểm điểm, rút kinh nghiệm sâu sắc.
Khánh An