Đây là sự kiện lần đầu tiên được tổ chức thể hiện quyết tâm mạnh mẽ của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân trong tỉnh thực hiện chiến lược phát triển "Tăng trưởng xanh - Chuyển đổi số" theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hải Dương lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra.

leftcenterrightdel
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng phát biểu tại sự kiện.  

Phát biểu tại sự kiện, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Hải Dương Phạm Xuân Thăng khẳng định, chuyển đổi số là một xu thế tất yếu và sẽ mang lại những cơ hội phát triển chưa từng có cho tỉnh Hải Dương. Vì vậy, cần phải nhanh chóng nắm bắt lấy thời cơ phát triển do chuyển đổi số mang lại.

Chuyển đổi số là quá trình thay đổi tổng thể và toàn diện của cá nhân, tổ chức về cách sống, cách làm việc và phương pháp sản xuất dựa trên công nghệ số... Khó khăn lớn nhất của chuyển đổi số là thay đổi thói quen; thách thức lớn nhất của chuyển đổi số là nhận thức đúng.

Sau một năm triển khai Nghị quyết của Tỉnh ủy về chuyển đổi số, tỉnh Hải Dương đã có những bước đi mạnh dạn và đạt được những kết quả bước đầu khả quan. Nhận thức về tầm quan trọng và ý nghĩa thiết thực của chuyển đổi số trong cán bộ lãnh đạo, quản lý, trong cán bộ, đảng viên và nhân dân đã được nâng lên một bước. Những ứng dụng của chuyển đổi số trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19, góp một phần không nhỏ cho những nỗ lực kiểm soát, đẩy lùi và thích ứng linh hoạt, an toàn với dịch bệnh, trở thành một công cụ không thể thiếu trong công tác phòng, chống dịch ở tỉnh Hải Dương. 

Năm 2021, nhờ chuyển đổi số, quả vải thiều cùng một số nông sản chủ lực và sản phẩm OCOP của Hải Dương đã vượt qua dịch bệnh đến với người tiêu dùng trong và ngoài nước, đem lại giá trị kinh tế vượt trội. Lần đầu tiên giá trị quả vải thiều thu được lên tới 1.478 tỉ đồng, gấp hơn 2 lần so với năm 2020. Nhiều doanh nghiệp, trang trại trên địa bàn tỉnh đã ứng dụng chuyển đổi số để nâng cao năng suất lao động, hạ giá thành sản phẩm, tăng sức cạnh tranh của hàng hóa.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong chỉ đạo, điều hành, hội họp, cải cách thủ tục hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số lại được ứng dụng mạnh mẽ đã đem lại những hiệu ứng to lớn và hiệu quả trong bối cảnh thực hiện mục tiêu kép, vừa phòng chống dịch COVID-19 vừa phát triển kinh tế - xã hội.

Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương nhấn mạnh đã lựa chọn con đường phát triển theo hướng tăng trưởng xanh, chuyển đổi số, phấn đấu đến năm 2025 là tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại, năm 2030 là tỉnh công nghiệp hiện đại. Hải Dương xác định chuyển đổi số là cơ hội, động lực và công cụ hữu hiệu để giúp Hải Dương đạt khát vọng phát triển.

leftcenterrightdel
 Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Triệu Thế Hùng tặng hoa các doanh nghiệp hợp tác với tỉnh Hải Dương trong triển khai chuyển đổi số.

Chúc mừng những kết quả của Hải Dương, đại diện lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông đã chia sẻ một số thông tin về mục tiêu chuyển đổi số của quốc gia, định hướng xuyên suốt của năm 2022. Bộ Thông tin và Truyền thông cam kết đồng hành với Hải Dương trong hành trình chuyển đổi số, kỳ vọng Hải Dương trở thành nhân tố tích cực tham gia vào mạng lưới chuyển đổi số trên phạm vi toàn quốc.

UBND tỉnh Hải Dương đã quyết định chọn ngày 26/3 hàng năm là ngày chuyển đổi số tỉnh Hải Dương. Để thể hiện sự quyết tâm cao và đặt lên vai lực lượng đoàn viên, thanh niên trong toàn tỉnh về sứ mệnh xung kích, đi đầu trong ứng dụng chuyển đổi số vào học tập, lao động, tuyên truyền và vận động nhân dân ứng dụng chuyển đổi số vào cuộc sống.

Tại sự kiện, đã ra mắt Trung tâm giám sát và điều hành thông minh (IOC) của tỉnh, ra mắt ứng dụng dành cho người dân và khai trương website chuyển đổi số tỉnh Hải Dương tại địa chỉ https://chuyendoiso.haiduong.gov.vn để chính thức đi vào hoạt động phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành của lãnh đạo tỉnh và đem đến trải nghiệm mới về dịch vụ chuyển đổi số cho người dân và doanh nghiệp. Trong đó, Trung tâm IOC đã hoàn thành lắp đặt và đưa vào sử dụng, đặt tại tầng 3 Trung tâm Văn hóa Xứ Đông với hệ thống trang thiết bị tân tiến, hiện đại. Ứng dụng dành cho người dân Smart Hải Dương được tích hợp cơ sở dữ liệu, cung cấp đầy đủ các dịch vụ tiện ích dành cho người dân.

Nhân dịp này, UBND tỉnh Hải Dương đã ký kết thỏa thuận hợp tác về chuyển đổi số với 5 doanh nghiệp gồm: Tập đoàn Bưu chính viễn thông VNPT, Tổng công ty viễn thông Mobifone, Công ty cổ phần đầu tư thương mại và phát triển công nghệ FSI, Công ty cổ phần Tập đoàn SAVIS, Công ty cổ phần MISA.

Sở Công thương tỉnh Hải Dương ký kết hợp tác xúc tiến thương mại với 3 sàn thương mại điện tử: Voso, Postmart, Sendo về hỗ trợ đưa sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử.

Trong chuỗi các hoạt động hưởng ứng Ngày chuyển đổi số, tại tầng 1 Trung tâm Văn hóa Xứ Đông đã diễn ra triển lãm, trưng bày giải pháp, sản phẩm về chuyển đổi số đã và đang được tỉnh Hải Dương ứng dụng trên các lĩnh vực.

Bình Minh