Chiều 13/9, ông Hà Minh Hải, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội, Phó Chỉ huy trưởng Sở Chỉ huy công tác phòng chống COVID-19 thành phố chủ trì phiên họp trực tuyến với các sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn. 

Nội dung phiên họp nhấn mạnh, yêu cầu các địa phương chủ động chuẩn bị kế hoạch cho giai đoạn sau ngày 15/9 và sau ngày 21/9.

leftcenterrightdel
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải chủ trì buổi giao ban trực tuyến.  

Báo cáo tại phiên họp, Phó Giám đốc Sở Y tế Vũ Cao Cương cho biết, ngày 13/9, toàn Thành phố có 37 ca mắc COVID-19 mới. Về công tác xét nghiệm, đến 18h ngày 13/9, Thành phố đã xét nghiệm được gần 2,8 triệu mẫu và đã tiến hành tiêm được gần 4,8 triệu mũi vắc xin phòng COVID-19. Riêng trong hôm qua, Thành phố đã tiêm thêm 573 ngàn mũi vắc xin cho người dân.

Hiện các địa phương còn điểm phong tỏa: Thanh Xuân 19, Hoàng Mai 13, Đống Đa 11, Thanh Trì 10, Hai Bà Trưng 6, Đan Phượng 5, Ba Đình 3, Thường Tín 3, Hà Đông 3, Hoàn Kiếm 3, Tây Hồ 2, Gia Lâm 1, Ứng Hòa 1, Bắc Từ Liêm 1, Đông Anh 1, Nam Từ Liêm 1, Sóc Sơn 1, Chương Mỹ 1, Hoài Đức 1 với khoảng 18.000 người.

Tại buổi giao ban, các quận, huyện đã báo cáo nhanh về công tác thực hiện xét nghiệm diện rộng và tiêm phủ vắc xin cho người trên 18 tuổi.

Là địa bàn đông dân cư, số lượng lấy mẫu lớn, quận Hoàng Mai cho biết, đã được Thành phố “chi viện” thêm 400 sinh viên Học viện Quân y, nâng số người tham gia lấy mẫu xét nghiệm lên 1.000 người và cam kết sẽ hoàn thành đúng kế hoạch vào ngày 15/9.

Về một số nhiệm vụ cụ thể trong thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải yêu cầu các địa phương chủ động chuẩn bị kế hoạch chi tiết cho giai đoạn sau ngày 15/9 và ngày 21/9.

Cụ thể, Phó Chủ tịch UBND Thành phố chỉ đạo đối với việc phong tỏa, cách ly các trường hợp F0, các đơn vị phải triển khai các phương án với phương châm nhanh nhất, gọn nhất, khoanh đúng và thu hẹp tối đa điểm phong tỏa, cách ly để tránh ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân xung quanh.

Bên cạnh đó, phải triển khai khẩn trương hơn nữa việc xét nghiệm diện rộng. Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội giao Sở Y tế phối hợp với các quận, huyện rà soát lại cơ sở dữ liệu; điều phối và phân bổ vắc xin phù hợp, hoàn thành nhanh nhất kế hoạch xét nghiệm và tiêm chủng đã được đặt ra; thống nhất áp dụng toàn bộ cơ chế chính sách cho các lực lượng hỗ trợ của tỉnh bạn giống như cho các lực lượng phòng, chống dịch của Hà Nội.

leftcenterrightdel
 Người dân phường Cầu Diễn xếp hàng để xét nghiệm COVID-19. Ảnh: Vũ Phương. 

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, Thành phố đã xây dựng chính sách cùng với các chính sách của Trung ương để kịp thời hỗ trợ người dân. Các quận huyện rà soát cụ thể để đảm bảo hỗ trợ đúng đối tượng.

“Người dân đánh giá cao việc Thành phố xây dựng và triển khai chính sách, đặc biệt là Nghị quyết 15 của HĐND Thành phố (những cơ chế, chính sách đặc thù riêng của Hà Nội chưa có trong Nghị quyết 68 của Chính phủ) đã được xây dựng rất kịp thời, HĐND Thành phố đã thông qua và triển khai giám sát ngay, kết quả rất tốt”, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải nói.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải cũng giao Sở KH-ĐT chủ trì với các sở, ngành liên quan để rà soát lại phương án phục hồi sản xuất kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp gặp khó khăn, nhất là cho giai đoạn sau ngày 15/9.

Hiện nay, Thành phố đã tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp để thúc đẩy sản xuất kinh doanh ở phân vùng 2, 3, tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn phản ánh có vướng mắc trong việc đi lại của công nhân giữa các vùng và cụ thể việc tổ chức ăn ở cho công nhân ra sao để phòng dịch.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng yêu cầu các quận huyện phải liên thông thông suốt, giải quyết ngay những khúc mắc này, đảm bảo tinh thần an toàn mới được sản xuất, sản xuất phải an toàn đi đôi với tạo điều kiện thuận lợi nhất.

Chiều cùng ngày, Thường trực Thành ủy Hà Nội giao Ban Cán sự đảng UBND thành phố xem xét, đánh giá tổng thể, quyết định phương án nới lỏng một số hoạt động dịch vụ trong các khu vực trên cơ sở đảm bảo chặt chẽ phương án phòng, chống dịch sau ngày 15/9 và 21/9.

Vũ Phương