Dự án cầu Vĩnh Tuy 2

Dự án xây dựng cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 được khởi công tháng 1 năm 2021, tổng mức đầu tư hơn 2.500 tỉ đồng; chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và UBND TP Hà Nội.

leftcenterrightdel
Dự án cầu Vĩnh Tuy đang được triển khai. 

Được biết, công trình dài 3,5 km, rộng 19,25 m, với bốn làn xe (hai làn xe cơ giới, một làn xe buýt, một làn tổng hợp và dải đi bộ). Điểm đầu giao với đường Trần Quang Khải - Nguyễn Khoái - Minh Khai (quận Hai Bà Trưng), điểm cuối giao đường Long Biên - Thạch Bàn (quận Long Biên).

leftcenterrightdel

Công nhân đang thi công hạng mục cầu phụ vượt đê sông Hồng phía Long Biên.

Đây là dự án nằm trong danh mục công trình trọng điểm của thành phố, nhằm hoàn thiện toàn bộ đường Vành đai 2; tăng cường lưu thông giữa hai bên bờ sông Hồng, đáp ứng nhu cầu vận tải đang tăng cao giữa trung tâm thủ đô với khu vực phía Bắc và Đông Bắc thành phố, từng bước hoàn chỉnh hạ tầng giao thông Thủ đô.

leftcenterrightdel

Cầu Vĩnh Tuy 2 được xây dựng về phía hạ lưu sông Hồng, kết cấu, hình dáng tương tự, và nằm song song với cầu Vĩnh Tuy 1. 

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội, công tác phòng, chống dịch COVID -19 luôn được ưu tiên hàng đầu. Cụ thể, trên công trường hiện có 7 nhà thầu với khoảng 500 cán bộ, công nhân. Toàn bộ nhân sự không được tiếp xúc với bên ngoài phạm vi công trường.

Các nhà thầu lập khu lán trại thực hiện “3 tại chỗ” (sản xuất tại chỗ - ăn tại chỗ - nghỉ tại chỗ) đối với khoảng 400 nhân sự. 100 nhân sự còn lại đi và về nơi tạm trú trong ngày, được yêu cầu thực hiện nguyên tắc “một cung đường, hai điểm đến”. Danh sách 100 nhân sự này được gửi cho chính quyền địa phương quản lý, giám sát. Ngoài ra, trên công trường cũng bố trí đầy đủ dung dịch sát khuẩn, đo thân nhiệt hàng ngày đối với tất cả lao động...

leftcenterrightdel
Nhiều loại máy móc, thiết bị như xà lan, máy xúc, cần cẩu…được huy động để xây dựng trụ cầu dưới lòng sông. 

Dự án đường Vành đai 2 trên cao

Dự án xây dựng tuyến đường bộ trên cao dọc đường Vành đai 2 đoạn từ cầu Vĩnh Tuy đến Ngã tư Sở, kết hợp mở rộng theo quy hoạch phần đi bằng đoạn từ Vĩnh Tuy đến Ngã tư Vọng.

leftcenterrightdel
Đại công trường đường Vành đai 2 trên cao. 

Dự án được khởi công xây dựng tháng 4/2018 có chiều dài gần 5,1 km, bao gồm: tuyến đường bộ trên cao, kết hợp mở rộng phần đi bằng đoạn từ Vĩnh Tuy đến Ngã tư Vọng. Tuyến đường được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao) với tổng mức đầu tư hơn 9.459 tỉ đồng do Tập đoàn Vingroup làm chủ đầu tư, dự kiến hoàn thành vào quý 1/2023.

leftcenterrightdel
Dự án sử dụng công nghệ thi công cầu bê-tông cốt thép trên đà giáo di động, đổ dầm trực tiếp và không phải vận chuyển dầm bê-tông bằng xe hạng nặng tới công trình. 

 

 

leftcenterrightdel
Công nhân đang thi công tại một trụ cầu. 

Về công tác phòng, chống dịch COVID-19, cũng theo Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP Hà Nội, nhà thầu đã lập hàng rào khép kín xung quanh công trường để tổ chức giám sát, kiểm soát các hoạt động ra/vào công trường, đáp ứng điều kiện phòng, chống dịch bệnh đúng quy định và phải thực hiện nguyên tắc “3 tại chỗ”, gồm: Sản xuất, ăn uống, nghỉ ngơi và không đi ra ngoài công trường khi không có nhiệm vụ.

Các công trình xây dựng theo tuyến phải có biện pháp tổ chức thực hiện nguyên tắc "3 tại chỗ" hoặc nguyên tắc “1 cung đường 2 điểm đến” và phải được UBND cấp huyện nơi có công trình xây dựng chấp thuận trước khi thực hiện.

Dự án hầm chui Lê Văn Lương

Dự án xây dựng hầm chui Lê Văn Lương khởi công từ tháng 10/2020, với tổng mức đầu tư gần 700 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành trong 18 tháng. Hầm chui được xây dựng trực thông hướng đường Lê Văn Lương, đi ngầm qua nút giao Khuất Duy Tiến – Tố Hữu, có tổng chiều dài hầm và gờ chắn hai đầu là 475m.

leftcenterrightdel
Hầm chui Lê Văn Lương đang được triển khai

Sau khi hoàn thành, sẽ có tổng cộng 10 làn xe theo hướng Lê Văn Lương - Tố Hữu và ngược lại, thay vì 8 làn xe như hiện nay. Dự án được kỳ vọng sẽ giải quyết xung đột giao thông tại nút giao Lê Văn Lương - Khuất Duy Tiến - Tố Hữu, giảm ô nhiễm môi trường trong đô thị, từng bước hoàn chỉnh giao thông theo quy hoạch được duyệt.

leftcenterrightdel

Lối rẽ từ Khuất Duy Tiến sang Lê Văn Lương đã được rào chắn để thi công. 

 

leftcenterrightdel
Công nhân đang thi công hạng mục hạ ngầm dưới lòng đất. 

Ngoài bảo đảm tiến độ, nhiệm vụ phòng, chống dịch cũng được đặt ra với yêu cầu chặt chẽ. Lao động trên công trường phải giữ khoảng cách, khai báo y tế, đo thân nhiệt hàng ngày và thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang, sát khuẩn thường xuyên… Đồng thời, tất cả công nhân không ra khỏi công trường. Riêng tổ hậu cần mỗi ngày chỉ được ra/vào 2 lần để cung ứng nhu yếu phẩm, lương thực thực phẩm.

Hầm chui Lê Văn Lương là một trong những dự án trọng điểm của thành phố nhằm giải quyết xung đột tại nút giao, giảm thiểu ùn tắc và từng bước hoàn thiện hạ tầng giao thông thủ đô theo quy hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt.

 

 

 


Văn Thanh