Chỉ đạo khẩn công tác ngăn chặn lây lan COVID-19 từ ổ dịch Bạch Mai

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung chỉ đạo các địa phương, đơn vị khẩn trương hoàn thành rà soát tất cả các trường hợp có liên quan tới Bệnh viện Bạch Mai theo chỉ đạo tại Công điện số 01 và Công điện số 02 ngày 28/3 của Chủ tịch UBND TP Hà Nội, tổ chức cách ly y tế và lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 theo quy định.

Trong công điện, Chủ tịch Hà Nội đánh giá, trước diễn biến phức tạp ổ dịch tại Bệnh viện Bạch Mai, việc cách ly triệt để tại nhà, khẩn trương lấy mẫu những người đã đến Bệnh viện Bạch Mai từ ngày 10-25/3 có ý nghĩa quyết định trong việc ngăn chặn lây lan dịch bệnh trong cộng đồng và giúp làm rõ các biện pháp điều trị.

leftcenterrightdel
 Hà Nội chỉ đạo khẩn công tác “có ý nghĩa quyết định” trong ngăn chặn lây lan COVID-19 từ ổ dịch Bạch Mai,

Do đó, Chủ tịch UBND TP chỉ đạo các địa phương, đơn vị khẩn trương hoàn thành rà soát tất cả các trường hợp có liên quan tới Bệnh viện Bạch Mai theo chỉ đạo tại Công điện số 01 và Công điện số 02 ngày 28/3 của Chủ tịch UBND TP Hà Nội, tổ chức cách ly y tế và lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 theo quy định.

Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh trong và ngoài công lập rà soát ngay toàn bộ các bệnh nhân nặng điều trị nội trú tại bệnh viện, thực hiện tốt công tác chăm sóc và điều trị nội trú theo quy định.

Đối với bệnh nhân tiếp nhận từ hoặc đã điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai từ ngày 10/3 đến nay phải bố trí điều trị tại khu cách ly và lấy mẫu xét nghiệm COVID-19.

Cùng với đó, Chủ tịch Hà Nội cũng chỉ đạo tăng cường công tác chăm sóc người bệnh toàn diện, chỉ cho 1 người nhà vào chăm sóc (nếu cần) và phải được kiểm tra y tế trước khi vào chăm sóc bệnh nhân, không cho người vào thăm hỏi bệnh nhân.

Chủ tịch UBND TP cũng yêu cầu các cơ sở y tế lựa chọn đơn vị cung cấp suất ăn đảm bảo an toàn thực phẩm cho người bệnh, nhân viên của bệnh viện; đảm bảo bữa ăn cho người bệnh theo chế độ dinh dưỡng bệnh lý.

Người tham gia chế biến thức ăn tại bệnh viện/người của đơn vị cung cấp suất ăn khi vận chuyển suất ăn vào trong bệnh viện phải có đầy đủ trang thiết bị bảo hộ theo quy định để phòng chống lây nhiễm chéo.

Ngoài ra, các bệnh viện yêu cầu cán bộ được cử đi học tại Bệnh viện Bạch Mai và sinh viên thực tập đã từng đến học tập tại Bệnh viện Bạch Mai từ ngày 10/3 phải khai báo y tế đầy đủ, cách ly theo quy định và lấy mẫu xét nghiệm COVID-19.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng yêu cầu các đơn vị tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin như hẹn khám qua điện thoại, khám bệnh theo giờ... để hạn chế tối đa tập trung đông người, bố trí các ghế chờ khám cách nhau tối thiểu 2m, hướng dẫn và yêu cầu người dân đến khám đeo khẩu trang, rửa/sát trùng tay, giữ khoảng cách an toàn (trên 2 m) và hạn chế tiếp xúc với người xung quanh.

Tiếp tục rà soát, cách ly người nhập cảnh

Theo thông tin từ công an TP Hà Nội,  Công an Hà Nội đã tiếp tục rà soát toàn bộ người nhập cảnh vào Hà Nội từ ngày 7/3. Kết quả đã xác minh rõ 4.399 trường hợp nhập cảnh vào thành phố gồm: 1.786 người nước ngoài, 2.633 người Việt Nam. 78 người có biểu hiện ho sốt đã được đưa vào các bệnh viện; phát hiện một số trường hợp dương tính với COVID-19…

Công an TP đã chỉ đạo các đơn vị tiếp tục phối hợp với ngành Y tế xác định 13.384 trường hợp F1 đến F4; xử lý nghiêm các hành vi khai báo không trung thực, không thực hiện quy định về cách ly.

Công an TP đã chỉ đạo Công an quận Cầu Giấy xử lý 1 trường hợp quán bar ở phường Dịch Vọng vẫn hoạt động khi TP đã yêu cầu đóng cửa; xử lý 68 trường hợp đăng tin bài sai sự thật về dịch bệnh; 165 trường hợp đầu cơ tăng giá, buôn lậu, vứt khẩu trang không đúng nơi quy định…

leftcenterrightdel
Số ca dương tính COVID-19 ghi nhận mới  phát sinh từ cộng đồng nhiều hơn số "nhập cảnh" từ nước ngoài. 

Trong đó, “Công an TP đã lập hồ sơ xử lý hình sự 3 trường hợp có hành vi đầu cơ mua bán khẩu trang y tế, lợi dụng dịch bệnh để trục lợi ở Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Hoàng Mai”, Thiếu tướng Đoàn Ngọc Hùng thông tin.

Bộ Tư lệnh Thủ đô thì cho biết, thực hiện chỉ đạo của Trung ương, TP, đơn vị này đã đón các trường hợp về từ vùng dịch và tổ chức cách ly tập trung ở 9 khu vực: 3 khu dân sự với 5.652 công dân; các điểm doanh trại quân đội là 4.195 công dân.

Đến nay, các điểm cách ly đều tuân thủ đúng quy định đề ra, đảm bảo an toàn. Từ 27 đến 29/3, sẽ có 878 trường hợp công dân hết thời gian cách ly được về nhà. Số công dân từ nước ngoài về đến nay đã giảm hẳn.

Tính đến sáng nay 30/3, Việt Nam đã có thêm 20 bệnh nhân COVID-19 mới, nâng tổng số bệnh nhân lên 194 người.Trong số này có tới 9 ca có thời gian tiếp xúc tại cộng đồng (6/9 ca này từ Bệnh viện Bạch Mai), điều đó cho thấy dịch ở VN đã ở giai đoạn lây lan trong cộng đồng, ba ngày gần đây số ghi nhận mới trong cộng đồng, phát sinh từ cộng đồng nhiều hơn số "nhập cảnh" từ nước ngoài.

Tại cuộc họp chiều 29/3 với các tỉnh thành về giám sát trên 5.100 bệnh nhân từ Bạch Mai, Bộ Y tế cho biết hầu hết bệnh nhân đều đã được giám sát, trong đó TP Hải Phòng có trên 500 bệnh nhân trong số này, Quảng Ninh có trên 820, Phú Thọ trên 830... nhưng đều đã tìm kiếm được và giám sát tại nhà (riêng người tiếp xúc với nhân viên nhà ăn Bệnh viện Bạch Mai và tiếp xúc với bệnh nhân COVID-19 dương tính được cách ly tập trung).

Bên cạnh đó, gần 1.600 người từ Bạch Mai ở tại Hà Nội, trong hai ngày qua đã xác minh được nhân thân, lai lịch và ra quyết định cách ly tại nhà, đang triển khai lấy mẫu xét nghiệm cho trên 1.300 người. Ngày 29/3, Hà Nội cũng tạm phải phong tỏa khoa chấn thương chỉnh hình Bệnh viện Xanh Pôn, với 41 bệnh nhân đang điều trị, nhiều người nhà, bác sĩ trực do bệnh nhân thứ 175 làm việc tại nhà ăn Bệnh viện Bạch Mai đã đi thăm con đang điều trị tại Bệnh viện Xanh Pôn tối 26/3. Hà Nội cũng đã triển khai rà soát toàn bộ bệnh nhân chạy thận nhân tạo ngụ ở "xóm chạy thận" đối diện Bệnh viện Bạch Mai, tất cả trường hợp bệnh nhân ở các tỉnh thành đến nội trú, khoảng 300 người thường xuyên hiến máu cho Bệnh viện Bạch Mai.


Ngọc Anh