leftcenterrightdel
 Đồng chí Giang Thị Phương Hạnh phát biểu kết luận tại buổi giám sát.

Đoàn công tác do đồng chí Giang Thị Phương Hạnh - Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn. Tham gia làm việc với đoàn, về phía đơn vị có đồng chí Đoàn Văn Bắc - Viện trưởng VKSND tỉnh Bình Phước cùng các đồng chí Phó Viện trưởng và lãnh đạo cấp phòng thuộc VKSND tỉnh.

leftcenterrightdel
Đồng chí Đoàn Văn Bắc - Viện trưởng VKSND tỉnh Bình Phước phát biểu 

Tại buổi làm việc đồng chí Phan Văn Phong - Phó viện trưởng VKSND tỉnh đã trình bày báo cáo kết quả công tác Kiểm sát năm 2021 của đơn vị. Theo đó trong năm 2021, tình hình tội phạm trên địa bàn tỉnh Bình Phước tiếp tục diễn biến phức tạp và tăng so với năm trước; các cơ quan chức năng đã khởi tố 1.242 vụ/ 2.097 bị can, tăng 24 vụ/13 bị can so với cùng kỳ, chủ yếu tập trung ở nhóm tội phạm xâm phạm trật tự xã hội và tội phạm về ma túy.

Về cơ cấu tội phạm, loại tội xâm phạm sở hữu, kinh tế vẫn chiếm tỷ lệ cao với 42,67% tổng số vụ án mới khởi tố. VKSND hai cấp đã tăng cường trách nhiệm công tố ngay từ giai đoạn tiếp nhận, giải quyết nguồn tin về tội phạm, kiểm sát chặt chẽ việc thụ lý, giải quyết 100% tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố của Cơ quan điều tra  và các cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra.

Trong kỳ hai cấp Viện kiểm sát tỉnh Bình Phước thực hiện đầy đủ nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của pháp luật, trong đó phát hiện kịp thời các vi phạm để kiến nghị yêu cầu khắc phục; đồng thời phối hợp với các cơ quan rà soát các tin báo đã tạm đình chỉ, giải quyết kịp thời theo đúng quy định của pháp luật, không để xảy ra trường hợp vi phạm thời hạn giải quyết.

VKSND tỉnh Bình Phước đã trực tiếp kiểm sát 12 cuộc tại Cơ quan Cảnh sát điều tra và Cơ quan An ninh điều tra, 1 cuộc tại Phòng An ninh kinh tế Công an tỉnh, 2 cuộc tại Hạt Kiểm lâm, 1 cuộc tại Chi cục Hải quan; phối hợp với Cơ quan Cảnh sát điều tra kiểm tra việc tiếp nhận, chuyển giao tin báo đối với 18 đơn vị Công an cấp xã.

leftcenterrightdel
 Ban Pháp chế HĐND tỉnh làm việc với VKSND tỉnh Bình Phước.
Tại buổi làm việc, các thành viên trong Ban Pháp chế HĐND tỉnh thực hiện chất vấn một số nội dung trong báo cáo nhằm đánh giá đúng vai trò, kết quả công tác kiểm sát của VKSND hai cấp tỉnh Bình Phước trong năm 2021. Những nội dung chất vấn của Đoàn giám sát được các đồng chí Phó Viện trưởng phân công phụ trách các khâu công tác giải trình tường tận, cụ thể và đồng chí Viện trưởng VKSND tỉnh Bình Phước kết luận, báo cáo thêm với Đoàn giám sát về những kết quả nổi bật trong công tác năm 2021 của đơn vị. Trong đó đề cập đến những khó khăn, vướng mắc mà đơn vị cũng như các cơ quan tư pháp hai cấp còn gặp phải, đồng thời đề nghị Đoàn và Ban pháp chế báo cáo Hội đồng nhân dân kịp thời có giải pháp giúp đỡ, hỗ trợ.

Kết luận buổi giám sát, đồng chí Giang Thị Phương Hạnh - Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh đánh giá trong năm 2021, tuy gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 nhưng VKSND hai cấp tỉnh Bình Phước đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, đặt biệt không để xảy ra tình trạng oan sai, bỏ lọt tội phạm. Thông qua công tác kiểm sát đã phát hiện được nhiều vi phạm, ban hành nhiều kháng nghị, kiến nghị yêu cầu các cơ quan, tổ chức có vi phạm khắc phục, sữa chữa, qua đó góp phần giữ vững tình hình trật tự, trị an trên địa bàn tỉnh.

Trên cơ sở những kết quả đã đạt được, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh đề nghị VKSND tỉnh Bình Phước tiếp tục nỗ lực phấn đấu để có những thành tích cao hơn nữa trong thời gian tới, qua đó góp phần tích cực vào việc bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Trần Nam - VIệt An