Sáng nay (10/5), tại Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo, tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức lễ đón nhận hài cốt liệt sỹ, quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh ở nước CHDCND Lào về nước.

Chiều cùng ngày, lãnh đạo Quân khu 4, chính quyền tỉnh Hà Tĩnh cùng đồng đội, nhân dân huyện Hương Sơn đã tổ chức lễ an táng trọng thể 9 hài cốt liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sỹ Nầm trong không khí trang nghiêm và thành kính.

leftcenterrightdel
 Lễ đón nhận 9 hài cốt liệt sĩ.

Điếu văn đọc tại lễ đón nhận và an táng cho thấy, trong cuộc kháng chiến vĩ đại chống kẻ thù chung của hai dân tộc, theo tiếng gọi thiêng liêng của tổ quốc, nhiều thanh niên ưu tú của Việt Nam đã lên đường ra trận, vừa chiến đấu giải phóng cho dân tộc mình vừa làm nhiệm vụ quốc tế cao cả, giúp đỡ nước bạn Lào.

Quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam đã vượt qua muôn vàn khó khăn, gian khổ, kề vai sát cánh cùng quân đội và nhân dân các bộ tộc Lào anh dũng chiến đấu chống kẻ thù xâm lược. Quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam đã không không tiếc máu xương, hiến trọn tuổi xuân của mình cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng đất nước Lào anh em. Nhiều người con ưu tú của dân tộc Việt Nam đã ngã xuống trên đất nước Lào, nằm lại nơi rừng sâu, núi thẳm. 

leftcenterrightdel
 9 hài cốt liệt sĩ đã được trở về trong lòng đất mẹ.

Với đạo lý uống nước nhớ nguồn của dân tộc Việt Nam, thực hiện chủ trương của 2 Đảng, 2 Nhà nước Việt Nam - Lào; từ năm 1999 đến nay, được sự giúp đỡ của Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân các bộ tộc Lào, Ban Công tác đặc biệt và đội quy tập hài cốt liệt sỹ của tỉnh đã phối hợp tìm kiếm, cất bốc và đưa được 778 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Lào về nước.

Trong đó tại tỉnh Bolykhamxay là 525 hài cốt, Thủ đô Viêng chăn là 124 hài cốt, tại tỉnh Viêng chăn là 129 hài cốt. Riêng mùa khô năm 2019 - 2020, mặc dù gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 nhưng đội quy tập đã khắc phục khó khăn, tìm kiếm, cất bốc và đưa được 09 hài cốt từ Thủ đô Viêng chăn và tỉnh Bolykhamxay về nước.

Những hình ảnh xúc động lại lễ đón nhận và an táng hài cốt liệt sĩ:

leftcenterrightdel
 Hà Tĩnh tổ chức lễ truy điệu và an táng tại Nghĩa trang liệt sĩ Nầm - Hương Sơn.
leftcenterrightdel
 Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Trần Tiến Hưng cùng lãnh đạo Quân khu 4 đón nhận và di chuyển các hài cốt liệt sĩ.
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Lễ đón nhận và an táng diễn ra trong không khí trang nghiêm, thành kính.
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Lãnh đạo chính quyền địa phương, các cơ quan ban ngành cùng đông đảo người dân đến dâng hương, tưởng nhớ các liệt sĩ.

 

Bùi Tiến