Bộ Giao thông vận tải là đơn vị được Chính phủ giao nhiệm vụ chủ trì xây dựng Dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) để trình Quốc hội vào kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV sắp tới (dự kiến khai mạc vào ngày 20/10/2020).

Dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) dài 109 trang, với 8 Chương, 152 Điều. Phạm vi điều chỉnh của Dự thảo Luật quy định về quy tắc giao thông đường bộ; kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; phương tiện và người tham gia giao thông đường bộ; vận tải đường bộ và quản lý nhà nước về giao thông đường bộ.

Đáng chú ý, tại Khoản 1, Điều 41 của Dự thảo Luật quy định, đối với người đi bộ: Người đi bộ phải đi trên hè phố, lề đường, đường dành riêng cho người đi bộ; trường hợp đường không có hè phố, lề đường hoặc đường dành riêng cho người đi bộ thì người đi bộ phải đi theo hàng một sát mép đường và ngược chiều xe chạy (trừ trường hợp người dắt xe hoặc nhóm người diễu hành đi bộ có người dẫn đầu phải đi cùng chiều).

leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa.

Quy định này rất có thể sẽ gây ra nhiều câu hỏi phản biện. Ví dụ: trong trường hợp đối với đường chỉ có 1 chiều và không có vỉa hè, khi đó người đi bộ buộc phải đi ngược chiều với chiều xe chạy trong khi điểm đến họ muốn đến lại nằm ở phía cùng hướng với chiều xe chạy thì họ sẽ phải làm như thế nào?

Bên cạnh đó, việc quy định người đi bộ đi dưới lòng đường và ngược chiều xe chạy (đối với đường không có vỉa hè), thì dù đi sát mép đường cũng sẽ tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm vì khi điều khiển các phương tiện cơ giới đường bộ, các lái xe có thể thường rất ít đề phòng và xử lý kịp thời khi đối diện với các trường hợp có người hay phương tiện khác đi ngược chiều?

Bên cạnh đó, tại các Khoản 2; 3; 4; 5 của Điều 41 của Dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) cũng quy định khá chi tiết, cụ thể đối với người đi bộ như sau:

2. Người đi bộ qua đường ở những nơi có đèn tín hiệu, có vạch kẻ đường hoặc có cầu vượt, hầm chui dành cho người đi bộ và phải tuân thủ tín hiệu chỉ dẫn, báo hiệu đường bộ.

3. Trường hợp không c ó đèn tín hiệu, không có vạch kẻ đường, cầu vượt, hầm chui dành cho người đi bộ thì người đi bộ phải quan sát các xe đang đi tới, chỉ qua đường khi bảo đảm an toàn và chịu trách nhiệm bảo đảm an toàn khi qua đường.

4. Người đi bộ không được vượt qua dải phân cách, không đu bám vào phương tiện giao thông đang chạy; khi mang vác vật cồng kềnh phải bảo đảm an toàn và không gây trở ngại cho người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ.

5. Trẻ em dưới 7 tuổi khi đi qua đường đô thị, đường thường xuyên có xe cơ giới qua lại phải có người lớn dắt; mọi người có trách nhiệm giúp đỡ trẻ em dưới 7 tuổi khi đi qua đường.

Vũ Cảnh