Ngay sau khi Đại hội Đảng lần thứ XIII kết thúc thành công, trong bối cảnh dịch COVID- 19 diễn biến phức tạp, nhiều cán bộ, đảng viên phấn khởi, kỳ vọng vào sự lãnh đạo, những quyết sách đúng đắn sẽ được thực thi trong thực tiễn cuộc sống thời gian tới.

Phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật đã ghi nhận những niềm tin, kỳ vọng đó của các đảng viên, người dân trước thềm năm mới Tân Sửu 2021.

Xây dựng đảng viên ngành Kiểm sát vừa hồng vừa chuyên

Đồng chí Trần Hữu Thanh, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy VKSND tối cao chia sẻ với phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật:

Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII là sự kiện chính trị quan trọng nhất năm 2021, là dấu mốc rất quan trọng trong quá trình phát triển của Đảng và đất nước giai đoạn tới.

Đại hội đã thông qua Nghị quyết, với nhiều nội dung quan trọng, phù hợp với tình hình mới.

Đặc biệt, từ Đại hội Đảng XI và Đại hội Đảng XII, công tác phòng chống tham nhũng được quan tâm và thực hiện quyết liệt, trong đó, nhiệm kỳ Đảng XII, việc đấu tranh phòng, chống tham nhũng đã đạt được nhiều kết quả lớn. Với sự vào cuộc của các cấp, các ngành, nhất là các cơ quan tư pháp, trong đó, có vai trò của ngành Kiểm sát nhân dân.

Công cuộc phòng, chống tham nhũng được phát động từ năm 2013, cùng với việc thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng. Từ đó đến nay, các cơ quan tố tụng đã xét xử nhiều vụ án, trong đó, nhiều đồng chí Ủy viên Trung ương, Ủy viên Bộ Chính trị; thu hồi tài sản tham nhũng lên đến hàng triệu USD và hàng ngàn tỉ đồng.

leftcenterrightdel
Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy VKSND tối cao,Trần Hữu Thanh. Ảnh: PV 

Việc điều tra, truy tố, xét xử kịp thời các vụ án tham nhũng, kinh tế, chức vụ, chú trọng thu hồi tài sản tham nhũng đã được lãnh đạo, Kiểm sát viên và cán bộ toàn Ngành chủ động triển khai, kịp tiến độ và được Đảng, dư luận nhân dân đồng tình ủng hộ. Qua đó, lấy lại niềm tin của nhân dân vào Đảng, Nhà nước và ngành Kiểm sát.

Sau Đại hội XIII của Đảng thành công, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng một lần nữa nhấn mạnh, cuộc đấu tranh chống tham nhũng còn lâu dài, gian khổ, quyết liệt, vừa qua mới là hạn chế, ngăn ngừa được một bước. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nói và dẫn chứng, vừa qua, gần Đại hội vẫn xử nhiều vụ, đến cả Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư, Phó Bí thư, Chủ tịch thành phố lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh. Đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực là không ngừng, không nghỉ, bất cứ lúc nào.

Cũng theo Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, làm không phải cốt để trị ai, thù oán ai, mà hoàn toàn là nhân văn, nhân đạo. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhắc lại câu nói của Bác Hồ "cưa một cành cây mọt, sâu để cứu cả cái cây". Xử một vài người để răn đe, giáo dục, ngăn ngừa người khác đừng vi phạm, để cảnh tỉnh, cảnh báo là chính, không phải cốt xử cho nhiều, xử cho nặng mới là nghiêm.

Thời gian qua, ngành Kiểm sát đã được Đảng, Chính phủ, Nhà nước và Nhân dân tin tưởng, giao trọng trách là một trong những Ngành chủ chốt trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng. Trong nhiệm kỳ tới, Đảng, Nhà nước tiếp tục quan tâm, tin tưởng ngành Kiểm sát. Vì vậy, nhiệm vụ và yêu cầu trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng đặt ra với ngành Kiểm sát ngày càng cao.

Để thực hiện được sự kỳ vọng và tin tưởng của Đảng, ngành Kiểm sát sẽ tăng cường công tác xây dựng Đảng về tư tưởng, chính trị, đạo đức, khơi dậy ý chí  nêu gương, dám nghĩ, dám làm của Kiểm sát viên. Xây dựng những đảng viên ngành Kiểm sát vừa hồng vừa chuyên, tinh thông pháp luật, giỏi nghiệp vụ, nắm vững chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Viện kiểm sát góp phần quan trọng đấu tranh với tội phạm tham nhũng

Ông Hồ Quốc Thái, nguyên Phó Viện trưởng Viện Phúc thẩm tại Hà Nội (nay là Viện Cấp cao 1), từng có 36 năm công tác trong ngành Kiểm sát, gần 50 năm tuổi Đảng, chia sẻ:

Thành công của Đại hội XIII Đảng Cộng sản Việt Nam đem lại nhiều niềm tin và kỳ vọng cho người dân Việt Nam ở trong nước và Kiều bào ta ở nước ngoài. Đó là niềm tin vào sự đoàn kết và sáng suốt lãnh đạo sự nghiệp phát triển đất nước và bảo vệ vững chắc Tổ quốc.

Theo ông Thái, những kết quả mà Đảng và Nhà nước ta đã đạt được trong thời gian qua là thực sự lớn lao. Đồng chí Nguyễn Phú Trọng khẳng định tại Đại hội XIII: “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”. 

Điều đó làm cho chúng ta có niềm tin vững chắc rằng: mục tiêu dân giàu, nước mạnh, công bằng, dân chủ, văn minh mà Đảng đã đề ra nhất định sẽ thành công; mong ước: Đất nước ta sẽ sánh vai với các cường quốc 5 châu, của Chủ tịch Hồ Chí Minh nhất định sẽ đạt được.

leftcenterrightdel

Ông Hồ Quốc Thái, nguyên Phó Viện trưởng Viện Phúc thẩm tại Hà Nội (nay là Viện Cấp cao 1).

Đề cập về đóng góp của ngành Kiểm sát trong cuộc chiến chống tham nhũng, ông Hồ Quốc Thái cho rằng: Toàn Đảng, toàn dân tin tưởng vào thắng lợi của cuộc đấu tranh chống tham nhũng trong nhiệm kỳ Đại hội XIII cũng như trong suốt quá trình xây dựng và phát triển đất nước.

Riêng với ngành Kiểm sát, từ những kinh nghiệm và bài học qua hơn 60 năm xây dựng và trưởng thành, cùng với hệ thống pháp luật đang được hoàn thiện và đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên được rèn luyện, đào tạo chu đáo, tin rằng, “những người lính đi đầu” sẽ “chiến thắng” trên mặt trận đấu tranh với tội phạm tham nhũng, được Đảng, Nhà nước tin tưởng.

“Tôi có niềm tin sâu sắc rằng, Viện kiểm sát sẽ góp phần to lớn hơn vào cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm tham nhũng hiện nay”, ông Thái bày tỏ.

Mong muốn Nghị quyết sớm đi vào cuộc sống

Trao đổi với phóng viên, Đại biểu Dương Minh Tuấn, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Ủy viên Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội bày tỏ sự vui mừng với kết quả tốt đẹp của Đại hội Đảng lần thứ XIII.

Đại biểu Dương Minh Tuấn cho rằng, Đại hội đã lựa chọn được những người đủ đức, đủ tài vào Bộ Chính trị, vào Ban chấp hành khóa mới, tin tưởng là sẽ  “chèo lái con thuyền” cách mạng Việt Nam vững vàng tiến lên và thành công.

leftcenterrightdel
Đại biểu Quốc hội Dương Minh Tuấn .

Ông Tuấn cho biết, ông cũng như cử tri cả nước luôn tin tưởng vào công tác chuẩn bị nhân sự của Đại hội XIII, tin tưởng vai trò lãnh đạo của đội ngũ cán bộ Ban chấp hành Trung ương, nhiệm kỳ 2021 – 2025 sẽ phát huy được trí tuệ, năng lực, phẩm chất đạo đức để lãnh đạo đất nước thực hiện thắng lợi các mục tiêu đề ra.

Theo Đại biểu Tuấn, đây là Đại hội thành công nhất trên các mặt, truyền được cảm hứng và quyết tâm, ý chí, bản lĩnh để đưa đất nước phát triển ở tầm cao mới như Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã phát biểu.

“Cử tri, nhân dân mong muốn Nghị quyết triển khai trong cuộc sống sẽ được cụ thể hóa bằng chủ trương, chỉ đạo thực hiện quyết liệt, thống nhất ở mọi cấp, mọi ngành, sớm đưa đất nước phát triển, dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”, đại biểu Dương Minh Tuấn nói.

Đặt niềm tin vào sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng

Chia sẻ với phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật, đảng viên Hoàng Hồng Hiếu, Phó Chánh Văn phòng Đảng ủy VKSND tối cao cho biết: Là một đảng viên trẻ, cán bộ ngành Kiểm sát, tôi luôn theo dõi sát diễn biến của Đại hội XIII và kỳ vọng vào thành công của Đại hội sẽ bầu ra Ban Chấp hành Trung ương mới là những cán bộ đủ đức, đủ tài, lãnh đạo đất nước Việt Nam phát triển lên tầm cao mới.

Đảng viên Hoàng Hồng Hiếu cho rằng, hiện nay, khí thế chung của nhân dân và đảng viên đều hướng về Đảng, đặt niềm tin vào sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng. Minh chứng là, cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng do Đảng lãnh đạo đã đạt được những kết quả thực chất, chuyển biến tích cực trong đời sống, người dân thấy rõ được quyết tâm chính trị cao của cả hệ thống chính trị trong công tác này – “không có vùng cấm”, “không có ngoại lệ”.

 Thực tiễn cũng cho thấy, trong thời gian đai dịch COVID - 19 bùng phát, diễn biến phức tạp, dưới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Đảng, Chính phủ, cùng với những giải pháp ngăn chặn kịp thời, hiệu quả, nước ta đã đẩy lùi được đại dịch. Qua đó thể hiện, những quyết sách, chủ trương của Đảng luôn vì nhân dân, vì cuộc sống bình yên của mọi người dân, đem lại niềm tin vào cuộc sống tốt đẹp cho các tầng lớp nhân dân hôm nay.

leftcenterrightdel
Phó Chánh Văn phòng Đảng ủy VKSND tối cao, Hoàng Hồng Hiếu. 

Theo đảng viên Hoàng Hồng Hiếu, qua theo dõi diễn biến của Đại hội, nhận thấy, Đại hội XIII của Đảng có nhiều đổi mới, coi trọng dân chủ, coi niềm tin và nguyện vọng của nhân dân là trên hết. Các chương trình công tác của Đảng, Nhà nước đối với nhân dân rất hữu ích, cụ thể, đi vào chiều sâu. Đồng thời, Đại hội có những chỉ đạo chặt chẽ, sát sao, thể hiện tình đoàn kết, sức chiến đấu trong nội bộ Đảng.

Đồng chí Hoàng Hồng Hiếu cũng bày tỏ sự vui mừng khi ngành Kiểm sát có một đồng chí tiếp tục được tín nhiệm bầu vào Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá mới.

Đồng thời, mong muốn sau Đại hội, Đảng ta tiếp tục đổi mới, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, để tạo niềm tin vững chắc cho nhân dân, góp phần xây dựng đất nước ngày càng phát triển giàu mạnh…

Cần kịp thời ngăn chặn những “lỗ hổng” phát sinh tham nhũng

Luật sư Trần Xuân Tiền, Trưởng Văn phòng luật sư Đồng Đội, Đoàn luật sư Hà Nội cho biết:

Qua theo dõi Đại hội XIII của Đảng, ông nhận thấy, Đại hội thông qua Nghị quyết, trong đó đề cập toàn diện, cụ thể về vấn đề xây dựng và thi hành pháp luật, đặc biệt là công tác phòng, chống tội phạm tham nhũng.

Dưới góc nhìn của một người hoạt động thực tiễn, Luật sư Trần Xuân Tiền cho rằng, công tác xây dựng, hoàn thiện pháp luật nói chung và công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật và đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực nói riêng có chuyển biến mạnh mẽ, ngày càng đi vào chiều sâu, đạt nhiều kết quả rất quan trọng, để lại dấu ấn tốt, tạo hiệu ứng tích cực, lan toả mạnh mẽ trong toàn xã hội và thực sự “đã trở thành phong trào, xu thế.”

Theo luật sư Tiền, kết quả phát hiện và xử lý tham nhũng trong thời gian qua càng chứng tỏ chúng ta đã thực hiện rất nghiêm tư tưởng chỉ đạo, quan điểm: “Nói đi đôi với làm, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai, không chịu sức ép của bất kỳ tổ chức, cá nhân nào”.

leftcenterrightdel
Luật sư Trần Xuân Tiền, Đoàn luật sư Hà Nội.

Cũng theo luật sư, tham nhũng ở đâu cũng có, nước nào cũng có và xuất phát từ những lỗ hổng về mặt cơ chế, chính sách và pháp luật, do đó, cần nhanh chóng đúc rút kinh nghiệm, khắc phục thiếu sót để kịp thời ngăn chặn những lỗ hổng này. Kinh nghiệm các nước cho thấy, các nước có hệ thống pháp luật càng chặt chẽ, khoa học thì càng tiến bộ và phát triển.

Luật sư Tiền cho rằng, Chính phủ cần tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh cải cách hành chính, phục vụ tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp. Nạn “tham nhũng vặt” khiến nhiều doanh nghiệp và người dân phải chi trả những khoản chi phí ngoài quy định cần phải được loại bỏ bằng những biện pháp hiện đại hóa công nghệ điện tử như: phạt nguội, kê khai thuế điện tử, nộp đơn khởi kiện qua bưu điện,….

Công tác cải cách tư pháp, trọng tâm chính là ngành Tòa án cần thực sự được quan tâm hơn nữa bằng việc nâng cao chất lượng xét xử và tính độc lập của Tòa án. Đồng thời, các cơ quan tư pháp Trung ương cần bố trí thời gian tham dự “bất thường” hoặc theo dõi trực tuyến việc xét xử của Tòa án các cấp địa phương, góp phần đẩy lùi “án bỏ túi”, đảm bảo tranh tụng tại các phiên tòa, giúp HĐXX tuyên những Bản án công bằng, nghiêm minh, đúng pháp luật.

Thành công của Đại hội mở ra bước phát triển mạnh mẽ hơn

Ông Phan Bá Tường - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Phố Huế, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội cho biết, chào mừng Đại hội Đảng các cấp, đặc biệt là Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Phường đã thực hiện tuyên truyền, vận động nhân dân đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, tăng cường và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân.

Theo ông Phan Bá Tường, thành công của Đại hội thể hiện sự đoàn kết, tin tưởng của đảng viên, nhân dân đối với Đảng. Chúng tôi tin rằng, dưới sự lãnh đạo của Đảng sẽ tiếp tục có chủ trương, đường lối đúng đắn để xây dựng và phát triển đất nước, đặc biệt là những quyết sách phát triển kinh tế - xã hội.

leftcenterrightdel
Ông Phan Bá Tường - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Phố Huế.  

Đại hội đã sáng suốt lựa chọn Ban Chấp hành khóa mới với những người có phẩm chất đạo đức, có uy tín và bản lĩnh để tiếp tục lãnh đạo đất nước phát triển, trong tình hình mới.

Chúng tôi cũng mong rằng, phát huy những kết quả đạt được của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, trong nhiệm kỳ mới, Đảng sẽ tiếp tục đề ra nhiều quyết sách mới, nhất là vấn đề xây dựng Đảng, đặc biệt là, xây dựng phẩm chất đạo đức của cán bộ, đảng viên,

Đảng và Chính phủ cũng sẽ đề ra những quyết sách, đường lối cụ thể thực hiện thành công mục tiêu kép vừa phòng, chống hiệu quả đại dịch COVID -19, vừa tiếp tục phát triển kinh tế đất nước.

"Tôi rất tin tưởng trong giai đoạn sắp tới, Đảng tiếp tục quan tâm hơn nữa đến vấn đề xây dựng phát triển văn hóa, con người Việt Nam, trong đó xây dựng một thế hệ con người, cán bộ đáp ứng sự phát triển đất nước trong tình hình mới",  ông Phan Bá Tường bày tỏ.

Nhóm PV