Ngày 5/3, tại trụ sở Công ty CP TMSX và XD Hưng Thịnh (Khu công nghiệp Đồng An, tỉnh Bình Dương), Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Bộ Công an đã tổ chức buổi xin lỗi công khai đối với ông Bùi Mạnh Lân (63 tuổi, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP TMSX và XD Hưng Thịnh) và ông Phạm Văn Hướng (66 tuổi, Phó Giám đốc công ty) về việc tạm giam không có lệnh hợp pháp trong vụ án “Gây rối trật tự công cộng” xảy ra vào ngày 18/9/2000, tại Công ty gas Bình Dương.

Trong vụ án trên, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố vụ án vào ngày 3/4/2003, trong đó khởi tố 5 bị can. Sau đó, Cơ quan CSĐT Bộ Công an ủy thác điều tra cho Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tiền Giang điều tra. Qua xác minh, Công an xác định, ông Lân đã bị tạm giam không có lệnh hợp pháp từ ngày 7/5/2003 đến ngày 11/6/2003 và từ ngày 27/8/2003 đến ngày 1/9/2003, tổng cộng là 41 ngày; ông Hướng bị tạm giam không có lệnh hợp pháp từ ngày 7/5/2003 đến ngày 7/7/2003, tổng cộng 63 ngày.

leftcenterrightdel
Thượng tá Đặng Trọng Cường, Phó Chánh Văn phòng Cơ quan CSĐT Bộ Công an thay mặt Văn phòng Cơ quan CSĐT Bộ Công an xin lỗi 2 ông Bùi Mạnh Lân, Phạm Văn Hướng.
Thượng tá Đặng Trọng Cường, Phó Chánh Văn phòng Cơ quan CSĐT Bộ Công an thay mặt Văn phòng Cơ quan CSĐT Bộ Công an đọc lời xin lỗi và cho biết, năm 2003 trong quá trình điều tra vụ án, cán bộ điều tra đã chủ quan, có đề xuất nóng vội, bắt tạm giam ông Lân và ông Hướng mà không có Lệnh bắt tạm giam hợp pháp, gây thiệt hại, ảnh hưởng quyền lợi, uy tín…của các cá nhân trên. Sau buổi xin lỗi này, Văn phòng Cơ quan CSĐT Bộ Công an sẽ đề xuất bồi thường cho ông Lân và ông Hướng theo Luật trách nhiệm bồi thường Nhà nước năm 2017.

“Đây là sự việc đáng tiếc, không mong muốn xảy ra liên quan đến trách nhiệm của thế hệ cán bộ, điều tra viên trước đây thuộc Văn phòng cơ quan CSĐT Bộ Công an trong quá trình đấu tranh phòng chống tội phạm dẫn đến việc ông Lân và ông Hướng bị tạm giam đều không được VKSND tối cao phê chuẩn. Sau khi phát hiện ra, Văn phòng cơ quan CSĐT Bộ Công an đã kịp thời khắc phục, đề xuất, xử lý kỷ luật nghiêm minh theo đúng tính chất, mức độ sai phạm đối với các cán bộ và điều tra viên có liên quan đến vụ án này. Chúng tôi coi đây là bài học kinh nghiệm cho lãnh đạo Văn phòng cơ quan CSĐT Bộ Công an trong công tác chỉ thị, chỉ đạo, cần rút kinh nghiệm sâu sắc trong quá trình đánh giá tài liệu, chứng cứ liên quan đến tội phạm…”, Thượng tá Cường cho biết thêm.

leftcenterrightdel
2 ông Bùi Mạnh Lân, Phạm Văn Hướng chấp nhận lời xin lỗi nhưng đề nghị xử lý sai phạm những người có liên quan.

Tại buổi công khai xin lỗi, ông Lân gửi lời cảm ơn chân thành đến Văn phòng cơ quan CSĐT Bộ Công an, người thân, bạn bè lãnh đạo các địa phương, đơn vị. Đồng thời, đề nghị Văn phòng cơ quan CSĐT Bộ Công an tiếp tục giải quyết, xử lý sai phạm của những người có liên quan để vụ việc được minh bạch, rõ ràng.

Ông Lân nhận lời xin lỗi và từ chối được bồi thường theo Luật Trách nhiệm bồi thường Nhà nước với lý do các tổn thất trong thời gian bị bắt giam không đúng quy định là quá lớn.

Trong khi đó, ông Hướng cũng đã chấp nhận lời xin lỗi của Cơ quan Công an, yêu cầu cơ quan Công an làm rõ sai phạm của những người đã bắt giam oan mình và bồi thường thiệt hại cho ông theo đúng quy định của pháp luật.

Thiên Bình