Mở đầu, bị cáo Đinh La Thăng gửi lời cảm ơn HĐXX đã cho cơ hội đươc nói lời cuối cùng. Đồng thời, bị cáo Thăng cũng cảm ơn Viện kiểm sát, Cơ quan điều tra, luật sư bào chữa đã tận tâm, chia sẻ với những biến cố của cuộc đời mình. Sau đó, bị cáo Thăng nói:

"Bị cáo xin cảm ơn các cấp ban ngành, bạn bè, người thân, người dân đã đến thắp hương về sự ra đi của bố bị cáo. Ông đã mất trong tâm trạng đau buồn, u uất vì bị cáo.

Gia đình bị cáo đã rơi vào sự tột cùng đau thương, mất mát. Bị cáo đã trở thành người con bất hiếu vì khi bố mình mất đi đã không được ở nhà lo tang lễ, đưa ông về nơi an nghỉ cuối cùng.

leftcenterrightdel
Bị cáo Đinh La Thăng  

Sau lưng bị cáo còn bản án của phiên tòa trước. Bị cáo suy nghĩ rất nhiều về những năm tháng đã qua..., sự thiệt thòi của gia đình bị cáo. Những năm tháng bị cáo giữ nhiều cương vị, trọng trách khác nhau, không một ngày lễ tết nào bị cáo có mặt ở nhà. Năm vừa rồi hy vọng được ở nhà ăn tết với vợ con thì lại phải vào tù. Bị cáo vô cùng đau xót.

Với những bản án này, bị cáo không chỉ là những năm tháng tù tội dài dằng dặc trước mắt, như bị cáo đã nói, chắc chắn bị cáo không còn đủ thời gian để thực hiện hết các bản án, nhưng điều quan trọng hơn, bị cáo nghĩ rằng đó là sự mất mát lòng tin của Đảng, của người dân, dù có xin lỗi ngàn lần cũng không thể thay đổi được.

Thưa HĐXX, thưa đại diện Viện kiểm sát, thưa các luật sư, trong những đêm dài trằn trọc, thao thức không ngủ được giữa phòng giam với 4 bức tường, bị cáo nhớ đến một câu ngạn ngữ: “Trong đêm tối vẫn còn những vì sao chiếu sáng”. Bị cáo biết còn có những vì sao sáng dẫn lối, đó là “niềm tin”. Những vì sao đó thực sự là hy vọng. Sống mà không có hy vọng, không có niềm tin thì không có ý nghĩa gì, không nên sống.

Bị cáo hy vọng trước những sự thật khách quan được làm rõ, căn cứ vào nguyên tắc, chủ trương cải cách tư pháp, xuất phát từ chủ trương, đường lối của Đảng, HĐXX đề ra đường lối xử lý khoan hồng khi tuyên án với bị cáo. 

Hôm qua là 49 ngày bố bị cáo mà bị cáo không được thắp nén hương trước vong linh của ông. Mà bị cáo cũng không còn cơ hội làm điều đó nữa. Thành tâm mong vong linh bố tôi tha lỗi cho tôi!” - bị cáo Thăng nói lời sau cùng.

Sau phần lời nói cuối cùng của các bị cáo khác, HĐXX bước sang giai đoạn nghị án và chiều 29/3, Tòa sẽ tuyên án.

Trước đó, trong phần luận tội, đại diện VKS khẳng định, hành vi của bị cáo Đinh La Thăng và các bị cáo khác đã đủ yếu tố cấu thành tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” theo quy định tại khoản 3 điều 165 Bộ luật Hình sự năm 1999.

Bị cáo Ninh Văn Quỳnh còn có hành vi phạm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” theo quy định khoản 4 điều 280 BLHS năm 1999.

Vì vậy, đại diện VKS đã đề nghị HĐXX tòa sơ thẩm tuyên phạt bị cáo Đinh La Thăng từ 18-19 năm tù.

Bị cáo Ninh Văn Quỳnh bị đề nghị tuyên phạt 7-8 năm tù về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, từ 17-18 năm tù về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”; tổng hình phạt buộc bị cáo Quỳnh phải chấp hành hình phạt từ 24-26 năm tù.

Bị cáo Vũ Khánh Trường bị đề nghị từ 7-8 năm tù.

Nguyễn Xuân Sơn bị đề nghị 30-36 tháng tù.

Nguyễn Xuân Thắng bị đề nghị 24-30 tháng tù.

 Nguyễn Thanh Liêm và Phan Đình Đức cùng bị đề nghị tuyên phạt 24-30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Ngọc Đức – Hoàng Thanh