Liên quan đến sự cố tràn dầu thải vào nguồn nước sản xuất của Nhà máy nước Sông Đà, sáng 25/10, Công ty Cổ phần Đầu tư nước sạch Sông Đà (Viwasupco) chính thức phát đi thông cáo về việc hoàn tất khắc phục sự cố đảm bảo đủ điều kiện cung cấp nước sạch trở lại cho người dân.

Viwasupco cho biết, liên quan đến sự cố tràn dầu thải vào nguồn nước sản xuất của Nhà máy nước sạch sông Đà, đến nay công ty đã hoàn tất việc khắc phục sự cố để có đủ điều kiện cung cấp nước sạch trở lại cho khách hàng, đồng thời xác định được nguyên nhân, bản chất vụ việc, trên cơ sở đó đánh giá thiếu sót và nhìn nhận trách nhiệm của công ty.

leftcenterrightdel
Sự cố nước sạch sông Đà nhiễm bẩn gây ảnh hưởng lớn đến đời sống sinh hoạt của người dân Hà Nội. Ảnh: Vũ Quang Cảnh

Về chất lượng nước, căn cứ trên mẫu xét nghiệm nước các ngày 12, 16, 18/10 do Viện Sức khoẻ Nghề nghiệp và Môi trường, các mẫu xét nghiệm nội kiểm ngày 16/10 của Quatest, Trung tâm kiểm soát bệnh tật thuộc Sở Y tế Hà Nội đã công bố rằng nguồn nước Sông Đà đảm bảo các tiêu chí theo quy chuẩn chất lượng QCVN01: 2009/BYT do Bộ Y tế ban hành, an toàn để người dân sử dụng vào mục đích sinh hoạt, ăn uống.  
 
Sau khi đánh giá đúng mức sự cố, Công ty đã huy động công nhân, nhân công thuê ngoài và thuê Trung tâm ứng phó sự cố môi trường Việt Nam (SOS) tổ chức vớt váng, sử dụng phao, gối hút dầu chuyên dụng để hút dầu trên khu vực đầu nguồn, đổ than hoạt tính hơn 23 km kênh dẫn dòng vào hồ chứa, nạo vét toàn bộ lớp đất đá dính dầu và bùn ao trên toàn bộ khu vực nhiễm dầu, kể cả bùn ao các hộ dân lân cận.  

Viwasupco cũng đã xúc xả toàn bộ tuyến ống truyền tải, bể chứa trung gian, bể chứa tại trạm điều tiết, tiến hành thay mới toàn bộ cát lọc tại vị trí các bể lọc và phối hợp với các đơn vị phân phối nước để thực hiện xúc xả tuyến ống và bể chứa của khách hàng.  

Viwasupco cũng thừa nhận chưa có kịch bản ứng phó phù hợp với tình huống khẩn cấp, dẫn đến lúng túng trong xử lý ban đầu, gây ra những đảo lộn trong sinh hoạt bình thường của người dân. 

Viwasupco gửi lời xin lỗi đến người dân, đặc biệt những gia đình bị ảnh hưởng trực tiếp từ sự cố.  Đồng thời, phía công ty cho biết sẽ cung cấp nước miễn phí trong kỳ xảy ra sự cố (tương đương 1 tháng tiền nước) vì đã ý thức được sự lo lắng của khách hàng và sự hoang mang của người dân mới là tổn thất lớn nhất.

Phía Viwasupco cũng cam kết sẽ có các phương án ứng phó cho tất cả tình huống khẩn cấp, căn cứ trên các phương án lập kế hoạch mua sắm trang thiết bị và tuyển dụng đào tạo nhân sự, nhằm bảo đảm cung cấp nước ổn định cho người dân, với chất lượng nước đáp ứng quy chuẩn do Bộ Y tế ban hành.

PV