Tạo điều kiện tốt nhất cho phóng viên quốc tế đưa tin về Hội nghị 

 Thủ đô Hà Nội trong những ngày này vinh dự đón hàng nghìn phóng viên báo chí quốc tế đến để đưa tin về Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 sẽ diễn ra trong 2 ngày 27 - 28/2/2019.

Theo thống kê của Bộ Ngoại giao, hiện có khoảng gần 3.000 phóng viên quốc tế làm việc cho hơn 200 hãng thông tấn, báo chí quốc tế đến từ gần 40 quốc gia và vùng lãnh thổ .. Về phía Việt Nam, gần 550 phóng viên trong nước đăng ký tác nghiệp tại sự kiện chính trị - đối ngoại quan trọng hàng đầu của năm 2019.

leftcenterrightdel
 Phóng viên quốc tế tác nghiệp tại Hà Nội

Do Trung tâm báo chí quốc tế (IMC)  là nhà văn hóa (Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt – Xô) nên cơ sở chuẩn bị cho Trung tâm báo chí quốc tế gần như phải làm từ đầu. Các cán bộ, kỹ thuật viên đã phải làm việc 24/24h không ngừng nghỉ.

leftcenterrightdel
Hình ảnh tại Trung tâm báo chị của Hội nghị 

Trung tâm báo chí quốc tế bảo đảm điều kiện hoạt động cho ít nhất 4.000 phóng viên. Tuỳ nhiên,  khó nhất của Trung tâm báo chí quốc tế là địa điểm này có diện tích hẹp nhưng lại có rất nhiều người tác nghiệp, việc bảo đảm đường truyền không bị nghẽn là thách thức cho mạng viễn thông.

leftcenterrightdel
 Đảm bảo việc phát sóng tại Hà Nội cho các đài quốc tế
Để chuẩn bị tốt cho việc truyền thông tin, Trung tâm báo chí quốc tế sẽ được bảo đảm wifi với tốc độ ít nhất 5 MGb/s, quốc tế tối thiểu 3 MGb/s. Ngoài ra, gần 1.500 điểm truy cập Internet cố định để kết nối với laptop, tốc độ tối thiểu 20 MGb/s…
 
Tại IMC, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ lắp đặt thêm 30 trạm phát sóng 2G, 3G, 4G, đồng thời, bảo đảm truyền hình trực tiếp từ đây ra quốc tế, đã thuê 14 kênh truyền hình vệ tinh và vẫn còn đủ dung lượng để tiếp tục cho thuê…
leftcenterrightdel
 Phóng viên dùng bữa tại Trung tâm báo chí

Trong suốt 5 ngày hoạt động từ 25/2 - 1/3 tại Trung tâm Báo chí Quốc tế, các phóng viên, nhà báo tại Trung tâm Báo chí Quốc tế sẽ được ban tổ chức thết đãi các món ăn mang đậm bản sắc dân tộc Việt Nam trong suốt thời gian tác nghiệp Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều. Khu nhà ăn luôn trong trạng thái sẵn sàng phục vụ hàng ngàn phóng viên, nhà báo trong và ngoài nước đến thưởng thức. 

leftcenterrightdel
 MÓn ăn Việt được phục vụ tại Hội nghị

Trước đó, đích thân Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã gợi ý đưa các món ăn dân tộc của Việt Nam như nem rán, giò chả, nem cuốn, phở, xôi khúc... vào thực đơn phục vụ tại Trung tâm Báo chí Quốc tế. Tất cả các bữa ăn tại đây đều được phục vụ miễn phí.

Bộ Thông tin và Truyền thông cũng chuẩn bị một số thông tin về đất nước, con người Việt Nam và một bộ tem bưu chính riêng, rất đẹp về Việt Nam để gửi tặng phóng viên quốc tế, cùng với món quà của thành phố Hà Nội. 

Cơ  hội lịch sử để hình ảnh Việt Nam đến nhanh nhất, nhiều nhất với quốc tế.

Trên các tuyến phố và khu vực trung tâm của thủ đô không hiếm hình ảnh các phóng viên trong nước và quốc tế trong những ngày qua. Nhiều phóng viên thậm chí chờ sẵn tại một số khu vực quan trọng từ nhiều ngày trước khi diễn ra sự kiện để đảm bảo không bỏ lỡ những khoảnh khắc quan trọng và tin tức được cập nhật liên tục.

leftcenterrightdel
 Việt Nam điểm đến hoà bình

Để quảng bá hình ảnh về đất nước, con người Việt Nam tươi đẹp trong mắt bạn bè quốc tế, thúc đẩy phát triển du lịch trong nước, trong thời gian từ ngày 26/2 đến hết ngày 31/3/2019, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam miễn phí 100% vé tàu hỏa đi tất cả các tuyến đối với tất cả phóng viên báo chí quốc tế sang Việt Nam tham dự, đưa tin về Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều.

Theo đại diện Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, điều kiện để được nhận ưu đãi này là tất cả các phóng viên báo chí quốc tế có Thẻ phóng viên dự Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 do Vụ Thông tin – Báo chí Bộ Ngoại giao Việt Nam cấp. Các phóng viên quốc tế có nhu cầu đi lại bằng tàu hỏa trong thời gian này, liên hệ trực tiếp tại các điểm bán vé tại các nhà ga trên mạng lưới Đường sắt Việt Nam.

leftcenterrightdel
 Đây là cơ hội ngàn năm có một để Việt Nam quảng bá hình ảnh thân thiện, mến khách đến bạn bè quốc tế.

Để quảng bá hình ảnh Việt Nam, Tổng cục Du lịch chỉ định Saigontourist, Hanoitourist là hai đơn vị chính thức thực hiện mở các tour miễn phí cho phóng viên quốc tế. Tuy nhiên ngành không hạn chế doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, đơn vị cung ứng dịch vụ tích cực cung cấp dịch vụ miễn phí cho hàng nghìn phóng viên quốc tế.

Hanoitourist tung ra 5 sản phẩm đặc thù dịp này. Bonbon city tour là hành trình trên xe buýt đi qua 23 tuyến phố, 9 điểm dừng đều là địa điểm nổi tiếng của Hà Nội như Hoàng thành, chùa Trấn Quốc, cầu Long Biên, Văn Miếu.

leftcenterrightdel
 Qaảng bá hình ảnh thủ đô Hà Nội nghìn năm văn hiến

Tour chụp ảnh dẫn du khách đến những ngóc ngách độc đáo của Hà Nội vốn được xem là vẻ đẹp ẩn giấu của thủ đô. Tour bảo tàng và mỹ thuật với thời lượng khoảng 3 tiếng giới thiệu khái quát nhất những kho báu trong các bảo tàng. Tour thưởng thức cà phê cũng kéo dài 3 tiếng đưa khách tới thưởng thức những loại cà phê đặc biệt nhất của Việt Nam. Dài hơi nhất chính là tour đi chùa Bái Đính, Tràng An đi về trong ngày.

Saigontourist xây dựng bốn sản phẩm tour, trong đó cũng có city tour. Làng cổ Đường Lâm cũng là tour để khách thêm trải nghiệm về làng quê Việt ngay cạnh Hà Nội. Tour Hạ Long giới thiệu sản phẩm du lịch biển đặc trưng. Tour làng nghề giới thiệu một số nghề truyền thống đặc trưng.

Phần lớn phóng viên quốc tế tới từ Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc… và đây cũng chính là những thị trường trọng điểm Tổng cục Du lịch dự định tập trung quảng bá, xúc tiến năm 2019. 


Hà Nhân