leftcenterrightdel
 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chúc mừng những vinh quang mà các cô gái vàng đã mang về cho bóng đá nói riêng và thể thao Việt Nam nói chung.

Phát biểu tại cuộc gặp mặt, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gửi tới các thành viên Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam những tình cảm thân thiết và lời chúc mừng tốt đẹp nhất, chúc những “Nữ chiến binh Sao vàng”, những “Cô gái Vàng” của Bóng đá Việt Nam luôn dồi dào sức khỏe, thật nhiều niềm vui, tiếp tục gặt hái được nhiều thành công rực rỡ nữa cho sự nghiệp thể thao nước nhà. 

leftcenterrightdel
Quang cảnh cuộc gặp mặt. 

Chủ tịch Quốc hội chia sẻ, ngợi ca, tôn vinh những đóng góp to lớn của phụ nữ Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dành những ngôn từ đẹp nhất: “Non sông gấm vóc Việt Nam, do phụ nữ ta, trẻ cũng như già, ra sức dệt thêu mà thêm tốt đẹp, rực rỡ’’; khẳng định, những phẩm chất cao đẹp, ngời sáng của phụ nữ Việt Nam được kết tinh từ truyền thống của một dân tộc văn hiến và anh hùng. 

Kế thừa và phát huy những truyền thống tốt đẹp ấy, đội tuyển Bóng đá nữ Việt Nam cùng tập thể Ban huấn luyện, đứng đầu là huấn luyện viên trưởng Mai Đức Chung, đã nỗ lực không biết mệt mỏi với khí phách kiên cường, tinh thần quả cảm và nghị lực tuyệt vời của phụ nữ Việt Nam, của tuổi trẻ Việt Nam để chinh phục một nấc thang quan trọng của đỉnh cao World Cup.

leftcenterrightdel
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gửi tới các thành viên Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam những tình cảm thân thiết và lời chúc mừng tốt đẹp nhất. 

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, Đội tuyển Bóng đá nữ Việt Nam không chỉ là niềm tự hào của sự nghiệp thể thao, bóng đá nước nhà, mà của cả khu vực Đông Nam Á. Các em xứng đáng là con cháu của Bà Trưng, Bà Triệu, tiếp tục khẳng định và nâng tầm các giá trị truyền thống tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam trong công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội nhiệt liệt biểu dương và chúc mừng thành tích đặc biệt xuất sắc của toàn thể Đội tuyển bóng đá nữ quốc gia, huấn luyện viên trưởng Mai Đức Chung và Ban huấn luyện.

leftcenterrightdel
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tặng hoa, quà các thành viên đội tuyển Bóng đá nữ Quốc gia Việt Nam. 

Những năm qua, sự nghiệp thể dục, thể thao nước nhà đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, trong đó có bóng đá nói chung và bóng đá nữ nói riêng. Tuy nhiên, Chủ tịch Quốc hội cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế, như: việc huy động, phân bổ các nguồn lực đầu tư cho thể dục, thể thao nói chung, bóng đá nói riêng, chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế; công tác quản lý nhà nước về thể dục, thể thao chậm đổi mới, thiếu cơ chế đột phá cho quản lý và phát triển thể thao chuyên nghiệp; công tác tuyển chọn, huấn luyện, đào tạo, chế độ, chính sách đối với vận động viên, huấn luyện viên thể thao còn nhiều bất cập và chưa tương xứng với sự phát triển và với chính yêu cầu phát triển của đất nước…

Chủ tịch Quốc hội nêu thực tế, thời gian qua, bóng đá nữ dường như chưa được nhìn nhận một cách công bằng so với bóng đá nam về điều kiện tập luyện, thi đấu và khen thưởng; đầu tư chưa tương xứng với tiềm năng và những đóng góp to lớn của bóng đá nữ đối với thể thao nước nhà…

“Điều đó khiến tất cả chúng ta càng phải trăn trở, suy nghĩ về bổn phận, trách nhiệm trước sự nghiệp phát triển bóng đá nữ cả trước mắt và lâu dài, cần tháo gỡ ngay những bất cập của cơ chế, chính sách hiện tại và định hình chế độ đãi ngộ xứng đáng, bảo đảm các nữ cầu thủ có cuộc sống ổn định, yên tâm cống hiến và phấn đấu" - Chủ tịch Quốc hội khẳng định. 

leftcenterrightdel
Huấn luyện viên trưởng Mai Đức Chung và đại diện đội tuyển Bóng đá nữ Quốc gia Việt Nam tặng áo đấu và trái bóng có chữ ký của tất cả các thành viên Đội tuyển. 

Trong thời gian tới, để hiện thực hóa các mục tiêu, chỉ tiêu mà ngành thể thao đặt ra và hướng đến, trong đó có bóng đá nói chung và bóng đã nữ nói riêng, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các cấp, các ngành nắm vững, nâng cao nhận thức các quan điểm của Đảng về phát huy vai trò của phụ nữ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, về phát triển thể dục, thể thao nước nhà nói chung và phát triển bóng đá nữ nói riêng.

Với các cơ quan chức năng liên quan, trong đó có vai trò quản lý nhà nước trực tiếp của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Chủ tịch Quốc hội đề nghị cần tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các chính sách, chiến lược phát triển thể dục, thể thao, vừa hướng vào tháo gỡ những bật cập, vướng mắc trước mắt, vừa tạo nền tảng căn cơ cho phát triển bền vững trong lâu dài.

Cùng với đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cần phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành liên quan, các địa phương, nghiên cứu, đề xuất những chính sách vượt trội về đầu tư Nhà nước, ưu đãi thu hút các nguồn lực đầu tư ngoài nhà nước; có chính sách thi tuyển, đào tạo, đãi ngộ, khen thưởng phù hợp đối với lĩnh vực thể thao nói chung và thể thao thành tích cao nói riêng, nhằm khích lệ, động viên, tôn vinh và tạo mọi điều kiện tốt nhất cho huấn luyện viên, vận động viên yên tâm trong tập luyện, thi đấu và chuyển đổi việc làm sau khi giải nghệ…

leftcenterrightdel
 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tặng hoa, quà và chụp ảnh lưu niệm cùng Ban Huấn luyện và các thành viên Đội tuyển Bóng đá nữ Quốc gia Việt Nam.

Với tinh thần chiến thắng chính mình, Chủ tịch Quốc hội mong muốn Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam cùng Ban huấn luyện luôn giữ vững bản lĩnh, tinh thần quyết thắng, ý chí quyết tâm cao, nỗ lực hết mình, từng bước chinh phục những đỉnh cao mới ở những giải đấu tiếp theo, khẳng định vị thế của bóng đá nước nhà trên trường quốc tế, đáp ứng sự mong đợi của Đảng, Nhà nước và của Nhân dân.

Tại cuộc gặp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tặng quà chúc mừng các nữ cầu thủ Đội tuyển Bóng đá nữ Việt Nam, Huấn luyện viên Mai Đức Chung, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam và Đội tuyển U23 Việt Nam. Thay mặt Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam, Huấn luyện viên Mai Đức Chung và Đội trưởng Huỳnh Như đã trao tặng Chủ tịch Quốc hội áo thi đấu và quả bóng có chữ ký của toàn đội.

Nhân dịp này, Bí thư thứ Nhất Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Nguyễn Anh Tuấn đã trao Kỷ niệm chương tặng Huấn luyện viên Mai Đức Chung và tặng Bằng khen, tiền thưởng 200 triệu đồng cho Đội tuyển nữ Việt Nam; Chủ tịch Hội đồng thành viên Agribank Phạm Đức Ấn trao tặng 1 tỷ đồng cho Đội tuyển nữ Việt Nam; Tổng Giám đốc Viettel Tào Đức Thắng trao tặng 1 tỷ đồng cho Đội tuyển nữ ViệtNam; Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Vinhomes (Vingroup) Phạm Thiếu Hoa trao tặng 1 tỷ đồng cho Đội tuyển U23 Việt Nam.

Vũ Cảnh