Đắk Nông thoát khỏi tỉnh nghèo

Tối 23/3, tỉnh Đắk Nông long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm (1/1/2004 - 1/1/2024) Ngày tái lập tỉnh và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất.

leftcenterrightdel
 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đến dự Lễ kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh Đắk Nông.

Tham dự Lễ kỷ niệm 20 năm Ngày tái lập tỉnh Đắk Nông (1/1/2004 - 1/1/2024), có Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ; Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang; lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, các tỉnh, thành phố và đông đảo các tầng lớp nhân dân đã đến dự.

Ông Ngô Thanh Danh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Nông cho biết, xuất phát từ yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường tiềm lực quốc phòng an ninh của vùng đất Nam Tây Nguyên, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân, ngày 1/1/2004, tỉnh Đắk Nông được chia tách từ tỉnh Đắk Lắk, chính thức công bố tái lập và đi vào hoạt động.

Thời điểm tái lập tỉnh, Đắk Nông là một trong những địa phương nghèo, với xuất phát điểm thấp, cơ cấu kinh tế lạc hậu, cơ sở hạ tầng yếu kém, tiềm năng thế mạnh của tỉnh chưa được khai thác, an ninh nông thôn tiềm ẩn những nguy cơ gây bất ổn.

leftcenterrightdel
 Tỉnh Đắk Nông đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất.

Tuy nhiên, với tinh thần đoàn kết, vượt khó, đổi mới, sáng tạo, Đảng bộ tỉnh Đắk Nông qua các nhiệm kỳ đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, đề ra quyết sách đúng đắn, huy động mọi nguồn lực đầu tư, phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế, khơi dậy khát vọng vươn lên của nhân dân các dân tộc, tạo đà đưa Đắk Nông phát triển nhanh và bền vững.

Sau 20 năm tái lập tỉnh, Đắk Nông đã thoát khỏi tình trạng của một tỉnh nghèo chưa phát triển, đạt những thành quả mang ý nghĩa quyết định trên hành trình xây dựng và phát triển, với những dấu ấn nổi bật. Cụ thể, tốc độ tăng trưởng kinh tế luôn đạt mức cao, quy mô tổng sản phẩm gấp 12 lần, tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội gấp 20 lần; thu nhập bình quân đầu người gấp 13 lần so với năm 2004.

Cùng với phát triển kinh tế, tỉnh luôn quan tâm chăm lo phát triển toàn diện các lĩnh vực văn hóa, xã hội; nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân các dân tộc. Trong điều kiện nguồn lực hạn chế, nhờ huy động tối đa sức dân, tranh thủ sự đồng thuận, đến nay, trên 50% số xã của Đắk Nông đã đạt chuẩn nông thôn mới, tỷ lệ hộ nghèo bình quân hằng năm giảm trên 2%. Đây là nỗ lực rất lớn của cả hệ thống chính trị và nhân dân tỉnh nhà, góp phần quan trọng vào công cuộc giảm nghèo của cả nước...

leftcenterrightdel
 Ông Ngô Thanh Danh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Nông phát biểu tại buổi lễ.

Ghi nhận những đóng góp to lớn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Đắk Nông, Đảng, Nhà nước đã quyết định tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhất cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Đắk Nông vì đã có thành tích đặc biệt xuất sắc, có bề dày truyền thống, đóng góp vào sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã trao tặng Huân chương Độc lập hạng Nhất cho tỉnh Đắk Nông tại lễ kỷ niệm.

Là điểm đến thu hút nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ ghi nhận và đánh giá cao những kết quả thành tựu to lớn mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Đắk Nông đã đạt được trong 20 năm xây dựng và phát triển.

Theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, với nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, chiến lược đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, lựa chọn đúng các trụ cột tăng trưởng, Đắk Nông đã và đang là điểm đến thu hút nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước. Bộ mặt đô thị, nông thôn có sự khởi sắc mạnh mẽ, khang trang, sạch đẹp hơn, tràn ngập sức sống mới, khí thế mới, với khát vọng vươn lên, hứa hẹn trở thành động lực tăng trưởng mới của vùng Tây Nguyên và cả nước...

leftcenterrightdel
 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu lại Lễ kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh Đắk Nông. 

Để thực hiện thắng lợi những mục tiêu, nhiệm vụ và các chương trình, kế hoạch đã đề ra, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã chỉ đạo 5 định hướng lớn để “Tiếp nối truyền thống cách mạng vẻ vang, tinh thần “đi sau, vượt trước”. Cùng những thành tựu đã đạt được sau 20 năm tái lập tỉnh, Chủ tịch Quốc hội tin tưởng và mong muốn, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc tỉnh Đắk Nông với khát vọng và quyết tâm lớn, với bản lĩnh và nghị lực, cùng sự đoàn kết, đồng lòng sẽ thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển nhanh và bền vững, đưa Đắk Nông trở thành “Tỉnh mạnh - Dân giàu - Thiên nhiên tươi đẹp - Xã hội nghĩa tình”, góp phần xây dựng một nước Việt Nam hùng cường, thịnh vượng./.

Nguyễn Chính