Cùng tham dự buổi gặp mặt có các đồng chí lãnh đạo Quốc hội; lãnh đạo các cơ quan của Quốc hội và đông đảo phóng viên, biên tập viên các cơ quan thông tấn, báo chí.

Mở đầu buổi gặp mặt, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cao vai trò của báo chí, cho rằng đây là một trong các yếu tố góp phần vào thành công của Kỳ họp.

leftcenterrightdel
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi gặp mặt (ảnh: TTXVN).

Tại buổi gặp mặt, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thân tình, cởi mở chia sẻ cảm xúc khi tiếp nhận nhiệm vụ. Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, đây là vinh dự, niềm tự hào lớn nhưng cũng là trách nhiệm hết sức nặng nề và bản thân ông luôn phải đặt câu hỏi rằng mình cần làm gì để xứng đáng nhất với sự lựa chọn, tín nhiệm của cử tri.

“Tôi cùng 499 đại biểu Quốc hội được gần 70 triệu cử tri cân nhắc, lựa chọn bầu vào Quốc hội khóa XV. Đây là một vinh dự rất lớn kể cả với 40% đại biểu Quốc hội tái cử và 60% đại biểu Quốc hội trúng cử lần đầu” - Chủ tịch Quốc hội chia sẻ.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, vinh dự luôn song hành cùng trách nhiệm nên mỗi vị đại biểu Quốc hội cần tu dưỡng phẩm hạnh, đạo đức của mình theo các tiêu chuẩn khắt khe của người đại biểu nhân dân, không ngừng cầu thị, gần dân, trọng dân, lắng nghe ý kiến của nhân dân.

Dẫn lời Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: “Chén vui cho buổi hôm nay, chén mừng phải đợi ngày này 5 năm sau”, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định bản thân mình đang hết sức quyết tâm thực hiện những nhiệm vụ như lời hứa trong bài phát biểu nhậm chức vào ngày 20/7 vừa qua.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết,  trong 75 năm qua, Quốc hội Việt Nam luôn đồng hành cùng dân tộc trong bất cứ hoàn cảnh nào. Nhiệm kỳ này, Quốc hội sẽ tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động, đáp ứng được yêu cầu của đất nước trong giai đoạn mới.

leftcenterrightdel
Toàn cảnh buổi gặp mặt (ảnh: TTXVN). 

Trong những nhiệm kỳ gần đây, Quốc hội gặt hái được nhiều thành tựu toàn diện, to lớn trên cả lĩnh vực lập pháp, giám sát tối cao và quyết định những vấn đề quan trọng quốc gia.

Vì vậy, trong nhiệm kỳ này, về công tác lập pháp, Quốc hội cần nâng cao chất lượng, siết chặt kỷ luật kỷ cương luật pháp. “Phải gắn trách nhiệm với từng cơ quan, nhất là người đứng đầu…” - Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng khẳng định, mục tiêu của Quốc hội luôn luôn theo đuổi là xây dựng được hệ thống pháp luật đồng bộ, thống nhất, có “tuổi thọ” ổn định lâu dài, khả thi, đáp ứng được yêu cầu phát triển của đất nước và quá trình hội nhập quốc tế.

“Cần khắc phục tình trạng “luật khung, luật ống”, chỉ ra được cụ thể đâu là bất cập, chồng chéo trong văn bản pháp luật, nghị định, quy phạm pháp luật để tìm ra hướng giải quyết” – Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

Vũ Cảnh