leftcenterrightdel
 Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Trưởng Ban chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Hôm nay, tôi rất vui mừng đến dự Hội nghị triển khai công tác năm 2018 của Ngành Kiểm sát nhân dân. Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, tôi gửi đến các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo, Kiểm sát viên, Điều tra viên, công chức, viên chức ngành Kiểm sát nhân dân các đồng chí đại biểu cùng toàn thể các đồng chí lời hỏi thăm ân cần, những tình cảm thân thiết và chúc mừng tốt đẹp nhất.

Thưa các đồng chí!

Năm 2017 có nhiều sự kiện quan trọng của đất nước, là Năm APEC Việt Nam 2017 và Hội nghị Cấp cao APEC lần thứ 25 được tổ chức rất thành công tại Đà Nẵng, cũng là năm các cơ quan tư pháp nói chung, ngành Kiểm sát nói riêng triển khai thi hành nhiều đạo luật mới về tư pháp mới theo tinh thần Hiến pháp 2013.

Trong bối cảnh tình hình thế giới, khu vực tiếp tục diễn biến nhanh chóng, tiềm ẩn nhiều yếu tố bất ổn, khó dự báo; kinh tế-xã hội trong nước đã có bước bứt phá nhưng còn nhiều khó khăn; an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội có mặt còn phức tạp; ngành Kiểm sát nhân dân đã chấp hành nghiêm túc sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, tiếp tục đổi mới mạnh mẽ các mặt công tác, phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành, nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, kế hoạch đã đề ra, tích cực góp phần vào cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật, bảo vệ Hiến pháp, pháp luật, quyền con người, quyền công dân, xây dựng nền tư pháp trong sạch, vững mạnh, dân chủ, văn minh. 

Qua theo dõi tình hình và báo cáo của Viện kiểm sát nhân dân tối cao, tôi đánh giá cao kết quả công tác của ngành Kiểm sát nhân dân đã đạt được trong năm 2017. Với quyết tâm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong các mặt công tác, đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ cải cách tư pháp, áp dụng quy định của Hiến pháp cũng như các đạo luật mới ban hành vào thực tiễn, Viện kiểm sát các cấp đã tiếp tục triển khai thực hiện nhiều biện pháp có hiệu quả. Công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành được tăng cường, phát huy vai trò trách nhiệm của người đứng đầu; kịp thời quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng, Nhà nước và nhiệm vụ trọng tâm của Ngành; tập trung đổi mới công tác tổ chức, cán bộ; ban hành nhiều Chỉ thị chuyên đề chỉ đạo sâu sát, toàn diện các mặt công tác; khẩn trương xây dựng, hoàn thiện hệ thống quy định, quy chế trong Ngành; chú trọng củng cố, kiện toàn nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra nghiệp vụ, chấn chỉnh kỷ cương, kỷ luật, đề cao tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ.

Chất lượng công tác chuyên môn, nghiệp vụ tiếp tục có chuyển biến tích cực. Trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra các vụ án hình sự được tăng cường; kiểm sát chặt chẽ việc thụ lý, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, không để oan, sai và bỏ lọt tội phạm ngay từ giai đoạn tiền khởi tố; kiểm sát chặt chẽ việc bắt, tạm giữ, tạm giam; số lượng, chất lượng các bản yêu cầu điều tra được nâng lên, góp phần đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng giải quyết các vụ án hình sự; các trường hợp đình chỉ do bị can không phạm tội giảm; hoạt động khởi tố, điều tra các vụ án tham nhũng, chức vụ trong hoạt động tư pháp đạt hiệu quả cao. Chất lượng tranh tụng của Kiểm sát viên tại phiên tòa có chuyển biến tích cực; các trường hợp Tòa án tuyên bị cáo không phạm tội giảm; các quyết định kháng nghị bảo đảm kịp thời, chất lượng được nâng lên.

Công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng được tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và đạt hiệu quả cao. Phối hợp chặt chẽ với Cơ quan điều tra, Tòa án các cấp và các cơ quan có liên quan thực hiện nhiều giải pháp nâng cao tỷ lệ phát hiện, xử lý các vụ án tham nhũng và tập trung thu hồi tài sản Nhà nước bị chiếm đoạt; kịp thời giải quyết dứt điểm, nghiêm minh nhiều vụ án tham nhũng, kinh tế lớn, được dư luận đồng tình đánh giá cao.Cơ quan điều tra Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã phát hiện, điều tra nhiều vụ án tham nhũng và vi phạm trong hoạt động tư pháp, góp phần xây dựng các cơ quan tư pháp ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ án hành chính, các vụ việc dân sự đạt hiệu quả cao hơn; kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam, thi hành án dân sự, thi hành án hình sự có chuyển biến rõ nét, chất lượng được nâng lên; việc giải quyết đơn đề nghị kháng nghị giám đốc thẩm, tái thẩm được chú trọng, khắc phục tình trạng đơn tồn đọng. 

Công tác xây dựng thể chế gắn với cải cách tư pháp, triển khai thi hành các đạo luật về tư pháp có nhiều tiến bộ; phối hợp xây dựng và trình Quốc hội thông qua dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự năm 2015, Luật trách nhiệm bồi thường của Nhà nước (sửa đổi), đẩy nhanh tiến độ xây dựng Luật phòng, chống tham nhũng (sửa đổi); chủ động triển khai xây dựng các Thông tư liên tịch được giao chủ trì; tăng cường tập huấn, hướng dẫn thi hành Luật, đảm bảo thống nhất nhận thức, áp dụng đúng quy định của pháp luật. Đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng xây dựng các đề án về tổ chức, biên chế; thực hiện nghiêm túc việc thi tuyển chọn để bổ nhiệm các chức danh tư pháp theo quy định. Hợp tác quốc tế trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, tương trợ tư pháp về hình sự được đẩy mạnh, nhất là với các nước láng giềng, góp phần bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức và công dân Việt Nam ở nước ngoài.

Toàn ngành Kiểm sát nhân dân tiếp tục quán triệt, thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Hội nghị lần thứ Tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI, khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn đảng và Chỉ thị số 05- CT/TƯ của Bộ Chính trị (khóa XII) về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tăng cường trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp, kỷ luật công vụ và phòng, chống tiêu cực trong nội bộ. Tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Hội nghị lần thứ Sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”; chủ động rà soát, sắp xếp, tinh gọn bộ máy; chú trọng luân chuyển cán bộ, lựa chọn và bố trí cán bộ là người đứng đầu một số đơn vị phù hợp với năng lực, sở trường, tạo động lực phấn đấu cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Những kết quả, thành tích mà ngành Kiểm sát nhân dân đã đạt được trong năm 2017 đã góp phần quan trọng vào cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật, bảo vệ pháp chế xã hội chủ nghĩa, quyền con người, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức và công dân, giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, xây dựng nền tư pháp trong sạch, vững mạnh, dân chủ, nghiêm minh, phục vụ thắng lợi sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường quốc phòng, an ninh và hội nhập quốc tế của đất nước.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tôi ghi nhận, đánh giá cao và nhiệt liệt chúc mừng những cố gắng, nỗ lực, kết quả, thành tích mà ngành Kiểm sát nhân dân đã đạt được trong năm qua.

Thưa các đồng chí!

Năm 2018 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng trong việc đẩy mạnh thực hiện và phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020, cũng là năm các cơ quan tư pháp, trong đó có ngành Kiểm sát nhân dân triển khai thi hành các đạo luật mới về tư pháp, các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về cải cách tư pháp, phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, góp phần tạo môi trường thuận lợi để phát triển đất nước. Tôi đồng tình với những đánh giá về hạn chế, thiếu sót cũng như phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm được nêu trong Báo cáo Tổng kết công tác năm 2017 và Chỉ thị công tác của ngành Kiểm sát nhân dân trong năm 2018 và đề nghị ngành Kiểm sát nhân dân cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm, sau đây:

(1) Tiếp tục quán triệt, thực hiện có hiệu quả các chủ trương, đường lối, của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về lĩnh vực tư pháp; chủ động nghiên cứu, đề xuất với Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền các cấp các chủ trương, giải pháp đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, đặc biệt là tội phạm tham nhũng, chức vụ, tội phạm kinh tế. Tập trung đổi mới các mặt công tác gắn với trách nhiệm của người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và thực thi nhiệm vụ. Đề cao tinh thần “thượng tôn pháp luật”, tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa, bảo đảm công lý phải được thực thi, góp phần xây dựng một xã hội trật tự, kỷ cương, văn minh.

(2) Đề cao trách nhiệm, nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp; thực thi đúng, đầy đủ, hiệu quả nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm theo quy định của Hiến pháp và pháp luật. Tập trung đấu tranh phòng, chống tội phạm, nhất là các loại tội phạm mới. Chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan có liên quan, đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử nghiêm minh các vụ án tham nhũng, kinh tế lớn và thu hồi tài sản của Nhà nước bị chiếm đoạt. Nâng cao chất lượng tranh tụng của Kiểm sát viên tại phiên tòa và kiểm sát việc giải quyết các vụ án hành chính, các vụ việc dân sự. Tăng cường năng lực, bảo đảm Cơ quan điều tra Viện kiểm sát nhân dân tối cao thực sự là công cụ hữu hiệu ngăn chặn các hành vi xâm phạm hoạt động tư pháp và tội phạm tham nhũng, chức vụ trong hoạt động tư pháp, đồng thời nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm sát hoạt động tư pháp, bảo đảm thực hiên nghiêm pháp luật, xử lý đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

(3) Tiếp tục hoàn thiện và thực hiện tốt cơ chế phối hợp chặt chẽ giữa ngành Kiểm sát nhân dân với Ban Nội chính Trung ương, Bộ Công an, Tòa án nhân dân tối cao, Bộ Tư pháp, Thanh tra Chính phủ và các bộ, ban, ngành, địa phương trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật và công tác xây dựng thể chế. 

Phối hợp với Tòa án nhân dân tối cao nghiên cứu, đề xuất với Đảng, Nhà nước cơ chế, chính sách đặc thù cho các cơ quan tư pháp. Tập trung nghiên cứu, xây dựng các văn bản hướng dẫn thi hành Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi), Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015; tăng cường tập huấn, hướng dẫn thi hành luật, bảo đảm đội ngũ công chức, Kiểm sát viên của Ngành áp dụng đúng quy định pháp luật và nghiệp vụ của Ngành trong thực thi công vụ.

(4) Mở rộng hợp tác quốc tế; đẩy mạnh xây dựng và thực hiện đầy đủ các hiệp định tương trợ tư pháp về hình sự; nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, nhất là tội phạm có tổ chức, tội phạm xuyên quốc gia, tội phạm sử dụng công nghệ cao, tội phạm khủng bố, tội phạm ma túy và tội phạm mua bán người.

(5) Chăm lo xây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh, xây dựng ngành Kiểm sát nhân dân vững mạnh toàn diện, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức “Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn” như lời Bác Hồ kính yêu đã dạy. Mỗi cán bộ, công chức, viên chức ngành Kiểm sát nhân dân phải là tấm gương trong việc chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, thực sự là chỗ dựa của công lý.

Tiếp tục quán triệt sâu sắc và triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Hội nghị lần thứ Tư Ban chấp hành Trung ương Đảng (Khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đầy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”  trong nội bộ gắn với Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị (Khóa XII) về đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Chủ động sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo tinh thần Nghị quyết Hội nghị lần thứ Sáu Ban chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) “ Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả” và Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị (Khóa XII) về tinh giảm biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Thưa các đồng chí!

Đảng, Nhà nước và nhân dân luôn dành sự quan tâm đặc biệt, chăm lo, bảo đảm các nguồn lực, xây dựng ngành Kiểm sát nhân dân ngày càng trong sạch, vững mạnh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Tôi tin tưởng sâu sắc rằng, được sự quan tâm lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, sự phối hợp chặt chẽ của các ban, bộ, ngành, địa phương và sự ủng hộ, giúp đỡ của nhân dân, ngành Kiểm sát nhân dân sẽ tiếp tục có những bước phát triển toàn diện và mạnh mẽ hơn trong năm 2018, xứng đáng với sự tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân. 

Nhân dịp năm mới 2018 và chuẩn bị đón Tết cổ truyền của dân tộc, tôi xin chúc ngành Kiểm sát nhân dân năm mới, thắng lợi mới; chúc các đồng chí đại biểu và toàn thể các đồng chí sức khỏe, hạnh phúc và thành công!

Xin trân trọng cảm ơn!

Nhóm PV