leftcenterrightdel
 Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó phòng Tham mưu Công an TP Hồ Chí Minh thông tin tại buổi họp báo chiều 11/9.

Tại cuộc họp báo cung cấp tình hình chống dịch tại TP Hồ Chí Minh trong chiều 11/9, Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó phòng Tham mưu Công an TP Hồ Chí Minh cho biết, hiện nay nhiều người dân băn khoăn về việc sử dụng quá nhiều app (ứng dụng) khai báo y tế, đây là băn khoăn chung của rất nhiều người dân.

Tuy nhiên, mỗi áp ứng dụng được đưa ra là có mục tiêu và phục vụ cho công tác chống dịch, tuy nhiên nhiều app cũng gây bất tiện cho người dân. Về vấn đề này, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã chỉ đạo Bộ Thông tin và Truyền thông sớm xây dựng một app thống nhất, trong đó chỉ đạo kết nối, chia sẻ tất cả dữ liệu với nhau để phục vụ phòng, chống dịch, hạn chế việc người dân khai báo rồi phải khai báo lại. Vì vậy, ngành Công an đang áp dụng thẻ xanh, thẻ vàng theo app của  Bộ Công an là VNEID. App này được xây dựng trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư nên có tính xác thực cả về nhân thân nên đảm bảo được công tác quản lý, còn các ứng dụng khác thì chỉ xác thực qua điện thoại. Hiện nay, App này đang được Công an TP HCM đưa vào sử dụng về kiểm soát lưu thông trên đường.

Theo ông Lê Mạnh Hà, tất cả giấy tờ của người dân đều xuất phát từ chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân (CCCD). Sau này, có thể đề xuất không cần đến hộ chiếu sẽ nhập thông tin với thẻ CCCD. Bộ Công an đã chỉ đạo triển khai VNEID phục vụ người dân khai báo. Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) cũng sẽ có đánh giá phối hợp nâng cấp.

leftcenterrightdel
 Ông Từ Lương, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông (TTTT) TP Hồ Chí Minh thông tin.

Liên quan đến vấn đề tiến độ cấp thẻ xanh, thẻ vàng khi việc cập nhật thông tin tiêm vắc xin đang có nhiều vướng mắc, ông Từ Lương, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông (TTTT) TP Hồ Chí Minh cho biết, thời gian qua, các đơn vị tiêm chủng vừa tổ chức tiêm chủng vừa cập nhật dữ liệu tiêm vắc xin qua hệ thống tiêm chủng quốc gia. Tuy nhiên, có trường hợp người dân đã tiêm nhưng chưa được cập nhật kết quả hoặc thông tin bị sai là đúng sự thật. Để khắc phục, Sở TTTT và Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đã huy động lực lượng để phối hợp xử lý các phản ánh của người dân và cập nhật lại cho người dân trong thời gian sớm nhất. Vì vậy, người dân có thể chủ động phản ánh tại mục phản ánh trên Công thông tin tiêm chủng COVID-19 quốc gia để bổ sung, cập nhật nếu thông tin bị thiếu, sai và chưa đầy đủ.

"Việc cập nhật thông tin tiêm chủng trên cổng thông tin tiêm chủng sẽ phản ánh cập nhật ngay, việc này không ảnh hưởng đến lộ trình cấp thẻ xanh, thẻ vàng theo kế hoạch của thành phố. Hiện nay các cơ quan chức năng đang rất cố gắng và luôn đặt lợi ích của người dân lên trên hết", ông Từ Lương cho biết thêm.

Mai Phong