leftcenterrightdel
 Quang cảnh phiên làm việc của Hội nghị sáng 6/4 (ảnh: VPQH cung cấp).

Đảm bảo công bằng, minh bạch trong quy định về quỹ bình ổn giá

Tham gia ý kiến tại phiên họp, đại biểu Dương Khắc Mai - Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông cho biết, về quỹ bình ổn giá, dự thảo Luật quy định theo hướng đây là một trong các biện pháp bình ổn giá, không quy định điều khoản riêng về nội dung này. Đại biểu tán thành với quy định trong dự thảo Luật, tuy nhiên quá trình thực hiện cần có sự đổi mới để đảm bảo tính công bằng, minh bạch khi áp dụng luật.

leftcenterrightdel
 Đại biểu Dương Khắc Mai - Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông phát biểu (ảnh: VPQH cung cấp).

Về định giá hàng hóa dịch vụ, dự thảo Luật đã bổ sung thêm một số hàng hóa do nhà nước định giá. Đề nghị thuyết minh thêm, làm rõ nguyên nhân của việc bổ sung các loại hàng này vào danh mục hàng hóa do nhà nước định giá. Tán thành với việc bổ sung thêm các mặt hàng trong danh mục hàng hóa do nhà nước định giá, đại biểu đề nghị rà soát lại tên của các loại mặt hàng để đảm bảo tính chính xác, đồng bộ.

Đối với nội dung quản lý nhà nước về giá, đại biểu đề nghị chỉnh lý tên Chương 3 thành “Quản lý nhà nước về giá”. Đại biểu cũng cho rằng, trong nội dung chương này có nhiều ý trùng lặp, đặc biệt về trách nhiệm của các bộ, ngành, cơ quan. Do vậy, cần rà soát, loại bỏ các nội dung trùng lặp, đồng thời nghiên cứu kỹ lưỡng về trách nhiệm của các bộ ngành đảm bảo hợp lý, khả thi.

Bổ sung quyền của người tiêu dùng về tiếp cận thông tin chính sách về giá

Góp ý về khoản 2 Điều 8 của dự thảo Luật về quyền của tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ và hàng hóa trong đó có quy định “trừ hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá”, đại biểu Hoàng Thị Thanh Thúy - Đoàn ĐBQH tỉnh Tây Ninh đề nghị sửa thành là “hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước quyết định giá cụ thể”.

leftcenterrightdel
 Đại biểu Hoàng Thị Thanh Thúy - Đoàn ĐBQH tỉnh Tây Ninh phát biểu (ảnh: VPQH cung cấp).

Theo đại biểu, sửa đổi này nhằm phù hợp với khoản 2 của Điều 21 của dự thảo Luật, giá do Nhà nước quyết định giá cụ thể thì tổ chức và cá nhân phải bắt buộc thực hiện theo giá của Nhà nước quy định.

Bên cạnh đó, đại biểu cũng đề nghị bổ sung trong quyền của người tiêu dùng về tiếp cận thông tin về chính sách giá của Nhà nước, các biện pháp quản lý, điều tiết giá của Nhà nước và các thông tin công khai khác.

Đại biểu Hoàng Thị Thanh Thúy đề nghị là phải xem xét lại các tiêu chí trong danh mục hàng hóa, dịch vụ phải bình ổn giá cụ thể là về tiêu chí hàng hóa, dịch vụ thiết yếu và tiêu chí có tác động đến phát triển kinh tế - xã hội, sản xuất kinh doanh và đời sống của người dân.

Đại biểu cũng cho rằng cần thiết phải quy định danh mục các hàng hóa, dịch vụ, thế nào là hóa dịch vụ thiết yếu. Các mặt hàng dịch vụ thiết yếu cần phải có sự linh hoạt trong từng thời điểm, đặc biệt là trong những điều kiện cấp thiết.

Cần quy định cụ thể vấn đề về giá dịch vụ y tế

Quan tâm phát biểu ý kiến về dự án Luật Giá (sửa đổi) tại hội nghị, đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí- Đoàn ĐBQH Thành phố Hà Nội cho biết, trong dự thảo Luật này, những quy định về giá dịch vụ y tế rất mờ nhạt hoặc gần như không tìm thấy. Trong khi đó, vấn đề liên quan đến giá cực kỳ phức tạp, là thành tố quan trọng, dễ phát sinh tiêu cực.

leftcenterrightdel
 Đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí- Đoàn ĐBQH Thành phố Hà Nội phát biểu (ảnh: VPQH cung cấp).

Nhấn mạnh trong công tác đấu thầu, giá là đích đến của mọi cuộc thương thảo, giá cũng là vấn đề mà kẻ xấu hay lợi dụng tìm kẽ hở để trục lợi, bởi vậy đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí nêu rõ, giá dịch vụ y tế còn là vấn đề phức tạp hơn nhiều bởi nó có nhiều loại hình, hạng mục, chủng loại … với các mức giá rất khác nhau. Đơn cử như giá khám bệnh, chữa bệnh từ xa khác với khám, chữa bệnh trực tiếp…

Do vậy, nếu trong dự thảo Luật này không quy định cụ thể, rõ ràng, đại biểu Nguyễn Anh Trí cho rằng, mọi thiệt thòi sẽ đổ lên bệnh nhân. Do vậy, đề nghị quy định cụ thể vấn đề về giá dịch vụ y tế vào dự thảo Luật này.

Bộ Tài chính không đứng ngoài cuộc trong quản lý giá

Giải trình làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội quan tâm, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đề nghị giữ 8 mặt hàng trong luật này. Đối với các mặt hàng khác các đại biểu nêu như: điện, khí, dầu mỏ, muối, đường, ăn thức ăn chăn nuôi… đã được quy định ở luật chuyên ngành và trong quá trình tổ chức thực hiện có sự tham chiếu. 

leftcenterrightdel
 Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc giải trình làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội quan tâm (ảnh: VPQH cung cấp).

Về giải thích từ ngữ hàng hóa dịch vụ thiết yếu, để đảm bảo được hàng hóa dịch vụ thiết yếu phải có điều kiện cần và đủ, trong đó điều kiện đủ là có tác động đến đời sống Nhân dân. Do đó 2 tiêu chí đưa ra trong dự thảo Luật nhằm bảo đảm cả điều kiện cần và đủ.

Tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội cần quy định rõ về định giá và quản lý nhà nước, Bộ trưởng Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc khẳng định Bộ Tài chính không đứng ngoài cuộc trong quản lý giá và cho biết trong quá trình các Bộ quản lý chuyên ngành xây dựng phương pháp định giá chung đều có ý kiến góp ý của Bộ Tài chính.

Trước ý kiến cho rằng quy định về quản lý nhà nước có sự trùng lặp, Bộ trưởng Bộ Tài chính nêu rõ không có sự trùng lặp mà quản lý nhà nước về giá có điểm chung là Bộ Tài chính cùng với các bộ, ngành và UBND tỉnh được giao nhiệm vụ quản lý. Trong đó, Bộ Tài chính được phân định thẩm quyền ban hành chuẩn mực giá, hướng dẫn về phương pháp định giá chung và thanh tra, kiểm tra.

Còn lại các hàng hóa chuyên ngành phân về cho các bộ ngành quản lý. Ví dụ như giá điện giao Bộ Công Thương; giá thiết bị y tế, thuốc giao Bộ Y tế; giá về giáo dục giao Bộ Giáo dục; giá về khoa học công nghệ giao Bộ Khoa học công nghệ và ở địa phương thì phân cấp cho UBND cấp tỉnh. 

Bộ trưởng Bộ Tài chính cũng cho biết sẽ tiếp tục nghiên cứu các ý kiến của đại biểu liên quan đến các khái niệm, các điều cấm, thêm các giải pháp bình ổn giá xăng dầu; hội đồng thẩm định giá, trách nhiệm của Hội đồng thẩm định giá, thẩm định giá viên; dữ liệu về giá…

Vũ Cảnh