Ngày 15/12, HĐND TP Đà Nẵng khoá X, nhiệm kỳ 2021-2026 đã khai mạc kì họp thứ 4 nhằm đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh, thực hiện dự toán ngân sách nhà nước trên địa bàn năm 2021 đồng thời thảo luận và quyết định phương hướng và một số nhiệm vụ trọng tâm năm 2022.

Phát biểu khai mạc kì họp, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Lương Nguyễn Minh Triết cho biết, Đà Nẵng đang đứng trước nhiều khó khăn, thách thức lớn khi mà đại dịch COVID-19 đã và đang gây ra những hậu quả nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất kinh doanh. Hầu hết các ngành, lĩnh vực sản xuất và dịch vụ đều giảm, trong đó một số ngành, lĩnh vực bị đình trệ như: thương mại, dịch vụ, du lịch, vận tải,... dẫn đến 9/11 chỉ tiêu không đạt.

Bên cạnh đó, nhiều vấn đề tồn tại của thành phố đến nay dù có nhiều nỗ lực nhưng chưa được khắc phục triệt để do vượt thẩm quyền TP, điển hình là những vướng mắc trong triển khai các kết luận thanh tra, kiểm tra, bản án. Cơ cấu kinh tế TP bộc lộ điểm chưa hợp lí, quy mô doanh nghiệp nhỏ, dễ bị tổn thương, chất lượng của công tác đầu tư công, vấn đề khó khăn trong giải phóng mặt bằng, một số điểm nóng môi trường, trật tự đô thị chưa được xử lí dứt điểm cũng là những điểm nghẽn cho sự phát triển.

leftcenterrightdel
 Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng phát biểu tại hội nghị. (ảnh: TV)

“Đây là những vấn đề được đặt ra để các vị đại biểu HĐND TP tập trung thảo luận, chất vấn để tìm ra những giải pháp căn cơ trong thời gian đến nhằm sớm phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội TP năm 2022 và những năm tiếp theo. Mỗi ý kiến thảo luận, mỗi vấn đề chất vấn sẽ thể hiện vai trò của người đại biểu và là những mắt xích quan trọng liên kết với chính quyền các cấp để cùng nhau tháo gỡ các "điểm nghẽn" trong điều hành, trong quá trình triển khai nhiệm vụ của các cấp, các ngành và hơn hết là cùng hướng đến mục tiêu đáp ứng tốt nhất sự mong đợi của cử tri, nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp.” - Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng nhấn mạnh.

Đồng chí Nguyễn Văn Quảng - Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho biết, dù chịu ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch COVID-19, song một số ngành, lĩnh vực vẫn giữ mức tăng trưởng. Trong đó, hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu tăng trưởng khá, nhất là lĩnh vực xuất nhập khẩu phần mềm. Đồng thời, thu ngân sách đến nay đạt trên 97,9% dự toán HĐND giao, tiến độ các công trình trọng điểm được tập trung đẩy nhanh, tỉ lệ giải ngân vốn đầu tư công tăng so với năm 2020.

Tại kì họp, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đề nghị HĐND thành phố đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể để thực hiện có hiệu quả kế hoạch phục hồi và tăng trưởng kinh tế - xã hội thành phố năm 2022 trong bối cảnh dịch bệnh có nguy cơ diễn biến phức tạp và bùng phát trở lại.

"Đặc biệt, HĐND thành phố cần tập trung đề xuất và quyết định các giải pháp để tháo gỡ những vướng mắc về pháp lí đất đai của các dự án tồn đọng, kéo dài, giúp khơi thông nguồn lực, tạo thêm nguồn thu cho ngân sách và quan trọng hơn chính là khắc phục tình trạng gây lãng phí nguồn lực cho Nhà nước, xã hội và doanh nghiệp, tạo niềm tin cho các nhà đầu tư chân chính, tạo môi trường thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh, qua đó góp phần tạo những động lực mới thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của thành phố"- đồng chí Bí thư Thành ủy Đà Nẵng chia sẻ. 

Cùng với đó, Bí thư Đà Nẵng đề nghị HĐND thành phố tập trung nghiên cứu, thảo luận và đưa ra những giải pháp tiếp tục hoàn thiện mô hình chính quyền đô thị. Bên cạnh đó, thường xuyên theo dõi, kiểm tra thực tế, giám sát tình hình, tiến độ thực hiện các công trình trọng điểm để đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ triển khai, nhất là đối với các dự án, công trình thiết yếu phục vụ dân sinh. 

leftcenterrightdel
 Đà Nẵng hiện vẫn còn những vướng mắc về pháp lí đất đai. (ảnh: XN)

"Năm 2022 là năm nền tảng thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XXII Đảng bộ thành phố với khối lượng công việc lớn, nhiều nhiệm vụ là hết sức nặng nề, quan trọng. Tôi đề nghị các cấp, các ngành cần tiếp tục phát huy mạnh mẽ tinh thần chủ động, sáng tạo, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đạt kết quả ở mức cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2022, tạo tiền đề, nền tảng quan trọng cho cả nhiệm kì 2020-2025" - Bí thư Thành ủy Đà Nẵng nhấn mạnh. 

Kì họp thứ 4, HĐND TP Đà Nẵng khoá X diễn ra từ ngày 15 đến 17/12. Tại kì họp lần này, HĐND TP Đà Nẵng sẽ cho ý kiến 149 tài liệu, xem xét thông qua 34 Nghị quyết riêng trên các lĩnh vực và Nghị quyết chung về nhiệm vụ năm 2022.

 

L.T