Kỳ họp thứ 17 vừa được khai mạc là kỳ họp cuối cùng của HĐND TP Đà Nẵng khóa IX nhiệm kỳ 2016-2021. Nội dung chính của kỳ họp này là nhằm tổng kết đánh giá tình hình tổ chức và hoạt động của nhiệm kỳ. Bên cạnh đó, HĐND TP Đà Nẵng cũng sẽ thảo luận và quyết định một số vấn đề thuộc thẩm quyền, trong đó có các chủ trương chính sách phát triển thành phố trong thời gian tới.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh kỳ họp. Ảnh: X.Nha

Phát biểu tại kỳ họp, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng – Nguyễn Văn Quảng cho biết, trong nhiệm kỳ 2016-2021, Đà Nẵng phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức do thiên tai, dịch bệnh, nhất là phải tập trung khắc phục, xử lý theo các kết luận của Trung ương đã kéo dài nhiều năm. Trong bối cảnh đó, nhờ sự chỉ đạo, quan tâm hỗ trợ của Trung ương, sự vào cuộc quyết liệt, kịp thời của cả hệ thống chính trị và sự chung sức, đồng lòng, nỗ lực vượt bậc của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP với nhiều cách làm sáng tạo, Đà Nẵng đã vượt qua được khó khăn, thách thức, thực hiện đồng bộ, hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra. Một số thành tựu nổi bật nhiệm kỳ qua đã được khẳng định tại Nghị quyết Đại hội lần thứ 22 Đảng bộ TP.

Đặc biệt, từ đầu năm đến nay, trong bối cảnh đại dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp tại một số địa phương, gây nhiều tác động tiêu cực đến kinh tế - xã hội của cả nước và thành phố, tuy nhiên, Thành ủy, HĐND, UBND, cùng các cấp, các ngành đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai quyết liệt Nghị quyết về phương hướng, nhiệm vụ năm 2021, trọng tâm là vừa phòng, chống, kiểm soát dịch bệnh, vừa đẩy mạnh thu hút đầu tư, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, khôi phục tăng trưởng kinh tế. Nhờ đó, kinh tế của thành phố được duy trì ổn định; thu hút đầu tư và một số ngành, lĩnh vực nhất là công nghệ cao đạt nhiều kết quả tích cực; nhiều công trình, dự án được tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc; nhờ đó, tái khởi động lại nhiều dự án quan trọng, đẩy nhanh tiến độ nhiều công trình động lực, trọng điểm.

Đặc biệt, mới đây TP Đà Nẵng đã được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành nhiều văn bản quan trọng như: Quyết định phê duyệt Đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Nghị định quy định chi tiết về thí điểm mô hình chính quyền đô thị; Quyết định chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu; chấp thuận chủ trương cho phép nghiên cứu, lập đề án Xây dựng Đà Nẵng trở thành trung tâm tài chính quy mô khu vực.

leftcenterrightdel
 Bí thư Thành ủy Đà Nẵng phát biểu tại kỳ họp. Ảnh: X.Nha

Những văn bản này là sự chuẩn bị công phu của cả nhiệm kỳ và cụ thể hóa Nghị quyết số 43 của Bộ Chính trị (khóa XII) về xây dựng và phát triển TP đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, là cơ sở, công cụ hết sức quan trọng, tiếp thêm động lực và niềm tin cho Đà Nẵng bước vào giai đoạn lịch sử mới đầy thách thức, nhưng nhiều kỳ vọng phát triển, hướng tới tương lai, đóng góp vào sự phát triển không chỉ riêng cho Đà Nẵng mà còn cho cả khu vực miền Trung - Tây Nguyên và cả nước.

Cũng theo Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, đây là kỳ họp cuối cùng của HĐND khóa 9, nhiệm kỳ 2016-2021. Tại Kỳ họp này, HĐND TP sẽ xem xét, cho ý kiến để quyết định thông qua nhiều vấn đề quan trọng. Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng đề nghị Thường trực HĐND, các Ban của HĐND, các vị đại cần tập trung nghiên cứu, thảo luận kỹ các dự thảo Nghị quyết HĐND TP sẽ ban hành trong Kỳ họp này, đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật; cân nhắc đến tính khả thi, phát huy vai trò trách nhiệm giám sát và quyết định những vấn đề quan trọng.

Trong nhiệm kỳ 2016-2021, HĐND TP Đà Nẵng đã ban hành 357 nghị quyết, 55 thông báo kết luận với 338 nhiệm vụ cụ thể; tổ chức hơn 1.600 cuộc giám sát, với 30 cuộc giám sát chuyên đề, sát với thực tế cuộc sống; chỉ đạo các ngành chức năng giải quyết gần 1800 kiến nghị của cử tri.

Tại Kỳ họp thứ 17 này, HĐND TP Đà Nẵng sẽ xem xét, thảo luận và thông qua một số nội dung quan trọng của Thường trực HĐND, UBND thành phố như: Nghị quyết về tổng kết công tác hoạt động nhiệm kỳ 2016-2021 của HĐND TP và bổ sung một số nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2021; về chủ trương đầu tư một số dự án nhóm B; về chế độ, chính sách, biên chế công chức và thực hiện công tác nhân sự theo thẩm quyền.

Bên cạnh đó, tại kỳ họp này HĐND TP Đà Nẵng cũng sẽ biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân đã có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong hoạt động của HĐND TP nhiệm kỳ 2016-2021.


Xuân Nha