Triển khai thi hành Quyết định số 766/2022/QĐ-CTN ngày 1/7/2022 của Chủ tịch nước và Hướng dẫn số 73/HD-HĐTVĐX ngày 04/7/2022 của Hội đồng tư vấn đặc xá về đặc xá năm 2022, VKSND tối cao (Vụ 8) đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn, chỉ đạo toàn Ngành thực hiện trách nhiệm của VKSND trong công tác đặc xá, để thống nhất chỉ đạo việc kiểm sát thực hiện quyết định đặc xá, VKSND tối cao (Vụ 8) hướng dẫn một số nội dung tại công văn này.

Cụ thể, về phương thức kiểm sát: Viện kiểm sát có thẩm quyền kiểm sát chủ động phối hợp với cơ quan, đơn vị liên quan để tiến hành kiểm sát theo quy định của Luật Đặc xá. Do số lượng người đang chấp hình án phạt tù, người được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù được đặc xá năm 2022 tại một số cơ quan, đơn vị không nhiều; nên khi thực hiện nhiệm vụ kiểm sát, tùy theo tình hình thực tế để có phương thức kiểm sát phù hợp, đối với đơn vị có số lượng người được đặc xá ít, lực lượng triển khai kiểm sát trực tiếp gặp khó khăn thì Viện kiểm sát các cấp không nhất thiết phải ban hành Quyết định và Kế hoạch trực tiếp kiểm sát mà có thể thực hiện phương thức yêu cầu tự kiểm tra và thông báo kết quả cho Viện kiểm sát.

Về nội dung kiểm sát: Viện kiểm sát có thẩm quyền kiểm sát chủ động nắm số lượng người đang chấp hành án phạt tù, người được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù được đặc xá năm 2022; cử lãnh đạo, Kiểm sát viên dự lễ công bố Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước tại đơn vị được kiểm sát; nắm diễn biến của Lễ công bố Quyết định đặc xá và phối hợp trong hoạt động kiểm sát. 

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Huy Tiến, Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao, thành viên Hội đồng tư vấn đặc xá Trung ương cùng đoàn công tác kiểm tra việc triển khai, thực hiện công tác đặc xá tại Hải Phòng. (Ảnh minh hoạ: Cao Nguyên)

Kiểm sát chặt chẽ về thủ tục cấp giấy chứng nhận đặc xá cho người chấp hành án, kết quả thực hiện các chế độ đối với người được đặc xá theo quy định của pháp luật, nếu phát hiện vi phạm thì kiến nghị, kháng nghị yêu cầu khắc phục; đối với vi phạm, tồn tại khác có liên quan thì tích hợp phục vụ cho đợt kiểm sát định kỳ gần nhất. Viện kiểm sát các cấp nghiên cứu, vận dụng cho phù hợp với từng đối tượng kiểm sát và thực tế tại địa phương.

Về phân công trách nhiệm, công văn của VKSND tối cao nêu rõ, căn cứ Điều 30 Luật Đặc xá năm 2018 và Công văn số 2385/VKSTC- V8 ngày 11/7/2022 của VKSND tối cao về triển khai thi hành Quyết định số 766/2022/QĐ-CTN ngày 1/7/2022 của Chủ tịch nước về đặc xá, VKSND tối cao (Vụ 8) kiểm sát việc thực hiện Quyết định đặc xá tại 5 Trại giam (Đồng Sơn, Vĩnh Quang, Phú Sơn 4, Suối Hai và Thủ Đức) và 4 trại tạm giam thuộc Bộ Công an. 

Phân công VKSND cấp tỉnh kiểm sát việc thực hiện Quyết định đặc xá tại các trại giam thuộc Bộ Công an đóng trên địa bàn tỉnh (trừ 5 trại giam trên). Đối với trại giam trên địa bàn tỉnh không có phạm nhân được đặc xá thì không kiểm sát. 

Ngoài ra, VKSND cấp tỉnh thực hiện nhiệm vụ kiểm sát việc thực hiện Quyết định đặc xá tại TAND cấp tỉnh, trại tạm giam Công an cấp tỉnh theo thẩm quyền và chủ động phân công cho VKSND cấp huyện kiểm sát việc thực hiện Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước tại Cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện (nếu có phạm nhân được đặc xá).

Về phương pháp thực hiện, VKS quân sự Trung ương nghiên cứu, triển khai trong hệ thống VKS quân sự; VKSND cấp tỉnh nghiên cứu, vận dụng trong thực hiện nhiệm vụ kiểm sát thực hiện Quyết định đặc xá theo thẩm quyền.

Viện trưởng VKSND cấp tỉnh cần quán triệt, chỉ đạo tuân thủ đúng các quy định của Chính phủ, Bộ Y tế, Bộ Công an và cơ sở giam giữ bảo đảm yêu cầu phòng chống dịch, trong quá trình kiểm sát tại cơ sở giam giữ.

P.V