Buổi diễn án “Phiên tòa thân thiện, vì trẻ em” nằm trong chuỗi chương trình vừa được tổ chức tại trường Đại học Kiểm sát Hà Nội với sự tham dự của ThS. Đinh Khắc Tiến - cố vấn chương trình (nguyên Phó Vụ trưởng Vụ 7, VKSND tối cao); các vị đại biểu thuộc trường Đại học Kiểm sát Hà Nội và trường Đại học Luật Hà Nội; cùng đông đảo các bạn sinh viên chuyên ngành Luật trên địa bàn Thành phố Hà Nội.

leftcenterrightdel
 Các vị đại biểu và đông đảo sinh viên tham dự chương trình.

Phiên toà giả định được xây dựng lại dựa trên một vụ án thực tế về tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi, giết người mà đối tượng phạm tội lẫn bị hại đều là người chưa thành niên.

Phiên tòa thân thiện có người tham gia tố tụng là người dưới 18 tuổi đã được tái hiện một cách sinh động và chân thực với nhiều điểm khác biệt so với một phiên toà thông thường như: bị hại là người dưới 18 tuổi được cách ly ở buồng riêng có kết nối âm thanh và hình ảnh, bị cáo dưới 18 tuổi được ngồi cạnh cha mẹ, HĐXX có 2 thẩm phán, phòng xét xử được bố trí thân thiện…

leftcenterrightdel
 Bị hại (giả định) được ngồi cạnh cha mẹ và được cách ly ở buồng riêng có kết nối hình ảnh và âm thanh (màn hình máy chiếu phía sau).
leftcenterrightdel
 Bị cáo (giả định) dưới 18 tuổi được ngồi cạnh người đại diện hợp pháp trong buổi diễn án.
leftcenterrightdel
 Hội đồng xét xử (giả định) tại buổi diễn án.

Buổi diễn án “Phiên tòa thân thiện, vì trẻ em” không chỉ thể hiện nhận thức mới mẻ và đầy đủ, sự hăng hái học tập, đam mê của sinh viên trường Đại học Kiểm sát Hà Nội, đánh dấu một môi trường giảng dạy và chất lượng đào tạo tốt và luôn đi theo xu hướng phát triển của xã hội, mà nó còn góp phần đề cao một mô hình phiên tòa mới: “phiên tòa thân thiện, vì trẻ em”.

Hương Giang – Thiên Nhi