Tham dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Kim Sáu, Vụ trưởng Vụ 11; các đồng chí Phó Vụ trưởng cùng toàn thể cán bộ, công chức Vụ 11.

Tại Hội nghị, lãnh đạo Vụ 11 đã báo cáo tổng kết công tác kiểm sát thi hành án dân sự (THADS), thi hành án hành chính (THAHC) năm 2023.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh Hội nghị. 

Hoàn thành tốt các nhiệm vụ năm 2023

Với quyết tâm và chủ động thực hiện nghiêm túc các nội dung trọng tâm nêu trong Chỉ thị công tác của Viện trưởng VKSND tối cao, Chương trình công tác năm 2023 của đơn vị đã đề ra, Vụ 11 đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ.

Vụ 11 đã vượt mức 4/8 chỉ tiêu công tác: Trực tiếp kiểm sát (6/4 cuộc - vượt chỉ tiêu 50%); Trực tiếp kiểm sát và ban hành kết luận đối với 9/5 hồ sơ - vượt chỉ tiêu 80%); Thực hiện phúc tra 4/3 Cục THADS; Ban hành và được chấp nhận 2 kháng nghị, 8 kiến nghị - tổng 10/1 kháng nghị, kiến nghị (vượt chỉ tiêu 900%); Ban hành 5/4 Thông báo rút kinh nghiệm về nghiệp vụ kiểm sát THADS, HC (vượt chỉ tiêu 25%).

Đạt mức 4/8 chỉ tiêu công tác (100%): Ban hành 6/6 văn bản trả lời thỉnh thị của các VKSND địa phương đúng thời hạn, đạt chất lượng (tăng 20% so với năm 2022); Ban hành 15 văn bản hướng dẫn VKS địa phương về kỹ năng kiểm sát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc (tăng 36% so với năm 2022); Xem xét, có quan điểm nghiệp vụ đối với 4/4 kiến nghị, kháng nghị của VKS địa phương không được chấp nhận (một phần hoặc toàn bộ); Hoàn thành 7/7 cuộc phúc tra (trực tiếp kiểm sát việc thực hiện Kết luận trực tiếp kiểm sát năm 2022).

Cũng theo báo cáo, Vụ 11 đã thực hiện tốt 2 nhiệm vụ trọng tâm, đột phá của Ngành. Nâng cao chất lượng, hiệu quả các cuộc trực tiếp kiểm sát tại Cơ quan THADS, chú trọng kiểm sát theo các Chuyên đề về THADS. Tăng cường trực tiếp kiểm sát đột xuất các vụ việc THADS có dấu hiệu vi phạm, có khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài hoặc có đơn khiếu nại, tố cáo do các cơ quan của Đảng, Quốc hội, Đại biểu Quốc hội chuyển đến, các vụ việc báo chí phản ánh, dư luận đặc biệt quan tâm.

Vụ 11 đã ban hành tổng 10/1 kháng nghị, kiến nghị (vượt chỉ tiêu 900%), gồm 2 kháng nghị, 8 kiến nghị, yêu cầu cơ quan, tổ chức và cá nhân có liên quan chấm dứt, khắc phục và phòng ngừa vi phạm - tăng 5 kiến nghị (tương ứng tăng 167% so với năm 2022). Đến nay, 10/10 kiến nghị, kháng nghị đã được chấp nhận, tiếp thu (đạt 100%).

Chỉ đạo tổng hợp, ban hành kiến nghị đối với Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo, tổ chức thi hành dứt điểm các bản án hành chính còn tồn đọng, nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả và tỷ lệ thi hành án hành chính. Theo đó, Vụ đã ban hành 4 văn bản triển khai, yêu cầu VKSND cấp tỉnh rà soát, báo cáo những khó khăn, vướng mắc trong công tác kiểm sát THAHC đối với chủ thể phải thi hành là UBND, Chủ tịch UBND và kết quả ban hành kiến nghị. Kết quả này là tiền đề để năm 2024, Vụ tiếp tục triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm sát THAHC.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao phát biểu chỉ đạo Hội nghị. 

Vụ 11 cũng đã thực hiện tốt mục tiêu “Hướng về cơ sở”, góp phần tích cực cho công tác nghiệp vụ của đơn vị đạt chất lượng, hiệu quả, đảm bảo tiến độ, vượt khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao (đã đạt 4/8 và vượt 4/8 các chỉ tiêu nghiệp vụ - các chỉ tiêu đều tăng cao so với năm 2022);

Đã hoàn xuất sắc cả 8 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó có 2 nhiệm vụ đột phá của Ngành và 2 nhiệm vụ đột phá của đơn vị trong năm công tác 2023;

Thực hiện phương châm hành động của đơn vị đã đề ra “Lãnh đạo Vụ gương mẫu, tập thể Vụ đồng lòng, đoàn kết; công chức tự giác phát huy sở trường, năng lực cá nhân”, Tập thể lãnh đạo, cấp ủy Vụ 11 đã báo cáo, đề xuất Lãnh đạo VKSND tối cao, Vụ 15  thực hiện các chế độ về đào tạo, nâng lương, kiện toàn quy hoạch, bổ nhiệm lại chức vụ, chức danh pháp lý... đảm bảo dân chủ, khách quan; kịp thời điều chỉnh phân công nhiệm vụ để đáp ứng yêu cầu công việc.

Đặc biệt, trong năm có không ít sự biến động về con người, số người làm việc thực tế tại đơn vị chỉ còn 18/20, song tập thể đơn vị vẫn sắp xếp ổn định tổ chức để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Do tính chất của công tác, Vụ 11 đã thực hiện tốt nhiệm vụ phối hợp với các cơ quan liên ngành trung ương để giải quyết các vụ việc phát sinh khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài hoặc việc thu hồi tài sản án tham nhũng, kinh tế có khó khăn, vướng mắc lớn, góp phần vào hiệu quả thu hồi tài sản cho Nhà nước.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Kim Sáu, Vụ trưởng Vụ 11 tiếp thu những ý kiến chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao. 

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao đã ghi nhận, biểu dương tập thể Vụ 11 đã nỗ lực thực hiện đạt và vượt 100% các chỉ tiêu công tác, trong đó có nhiều chỉ tiêu vượt rất cao trong năm 2023.

Kết quả công tác của Vụ 11 đã được lãnh đạo Viện, Hội đồng Thi đua - Khen thưởng ngành KSND đánh giá, ghi nhận bằng việc tặng Cờ thi đua của ngành KSND và nhiều Bằng khen.

Đồng ý với báo cáo của Vụ 11 về những kết quả đã đạt được trong năm 2023, đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế để Vụ 11 khắc phục trong thời gian tới và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2024.

Để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ công tác năm 2024, đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Quang Dũng đề nghị Vụ 11 cần tăng cường hơn nữa công tác kiểm sát THADS, THAHC; nâng cao chất lượng, hiệu quả các cuộc trực tiếp kiểm sát tại cơ quan THADS; chú trọng phát hiện vi phạm để ban hành các kiến nghị, kháng nghị đạt chất lượng, hiệu quả nhằm khắc phục hoặc chấm dứt các vi phạm trong THADS.

Đồng chí Nguyễn Quang Dũng cũng đề nghị và lưu ý lãnh đạo Vụ 11 về công tác hướng dẫn chỉ đạo, bao quát đối với địa phương để cả Ngành đều thực hiện tốt công tác này.

Tiếp tục đổi mới công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành, phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu và nâng cao trách nhiệm của công chức, Kiểm sát viên, đoàn kết vượt qua khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trong năm 2024.

leftcenterrightdel
Đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao trao Cờ thi đua của ngành KSND tặng Vụ 11. 

Xác định nhiệm vụ trọng tâm năm 2024

Vụ 11 đã xây dựng Dự thảo Chương trình công tác và Hướng dẫn công tác kiểm sát THADS, THAHC năm 2024, đưa ra 8 nhiệm vụ trọng tâm: Tập trung kiểm sát chặt chẽ việc THAHC, kịp thời phát hiện vi phạm để thực hiện quyền kiến nghị yêu cầu khắc phục, chấm dứt vi phạm hoặc kiến nghị xử lý trách nhiệm trong việc không kịp thời tổ chức THAHC; Nâng cao hiệu quả kiểm sát các vụ việc THADS về thu hồi tài sản trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế;

Tổng kết 7 năm thực hiện Quy chế công tác kiểm sát THADS, THAHC để tham mưu, trình Lãnh đạo VKSND tối cao ký ban hành Quy chế (sửa đổi, bổ sung); Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả các cuộc trực tiếp kiểm sát tại cơ quan THADS và tăng cường thực hiện quyền yêu cầu cơ quan, tổ chức cung cấp hồ sơ, tài liệu để kiểm sát việc THADS có áp dụng biện pháp cưỡng chế kê biên, xử lý tài sản là quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất, nhất là, việc kê biên, xử lý tài sản bảo đảm của các tổ chức tín dụng, ngân hàng;

Kiểm sát chặt chẽ việc cơ quan THADS phân loại việc thi hành án và tổ chức THADS; Tăng cường thực hiện trực tiếp xác minh điều kiện thi hành án đối với loại việc được phân loại chưa có điều kiện thi hành; Tăng cường công tác hướng dẫn - trả lời thỉnh thị - ban hành thông báo rút kinh nghiệm về nghiệp vụ, tập trung xem xét, bảo vệ những kháng nghị, kiến nghị của VKSND cấp dưới có căn cứ, đúng pháp luật nhưng không được Cơ quan THADS chấp nhận;

Áp dụng hình thức kiểm tra nghiệp vụ linh hoạt, tăng cường kiểm tra đột xuất, chú trọng việc theo dõi, quản lý chặt chẽ về tiến độ, chất lượng thực hiện các chỉ tiêu nghiệp vụ công tác của VKSND cấp dưới; Triển khai thực hiện việc nghiên cứu, xây dựng Đề tài khoa học cấp cơ sở được giao.

Vũ Phương