Sáu tháng đầu năm, Vụ 1 đã bám sát các yêu cầu và triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 01/CT-VKSTC ngày 31/12/2020 của Viện trưởng VKSND tối cao về công tác của ngành Kiểm sát năm 2021, Kế hoạch công tác trọng tâm số 01/KH-VKSTC ngày 05/01/2021 của VKSND tối cao và Chương trình công tác năm 2021 của đơn vị, với phương châm “Đoàn kết, đổi mới - Trách nhiệm, kỷ cương – Thực chất, hiệu quả”.

leftcenterrightdel
Quang cảnh Hội nghị.  

Trong 6 tháng đầu năm, tập thể Lãnh đạo, Kiểm sát viên, công chức Vụ 1 tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, trách nhiệm, triển khai thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, của Quốc hội về công tác tư pháp và các Chỉ thị của Viện trưởng VKSND tối cao, chủ động triển khai các yêu cầu công tác của Ngành, công tác tổ chức cán bộ được chú trọng,...

Kết quả, hoàn thành các chỉ tiêu, Kế hoạch đề ra, trong đó, tiếp tục có sự chuyển biến tích cực và cao hơn so với cùng kỳ năm 2020 như: Tăng cường kiểm sát nguồn tin về tội phạm đối với các Cục nghiệp vụ an ninh của Bộ Công an (hướng dẫn A08 khởi tố đối với 4 vụ án); tỷ lệ yêu cầu xác minh, yêu cầu điều tra, tỷ lệ kiểm sát các vụ việc đều đạt trên 100%; tỷ lệ truy tố đúng thời hạn đạt 100%, truy tố đúng tội đạt 100%; tỷ lệ trả điều tra bổ sung giữa các cơ quan tiến hành tố tụng có trách nhiệm của VKS đạt 0% (giảm 9,1%  so với cùng kỳ);

Kiểm sát viên tích cực tham gia các hoạt động điều tra theo quy định; chủ động ban hành văn bản hướng dẫn địa phương trong giải quyết các vụ án, vụ việc hình sự..; Không có trường hợp nào Cơ quan điều tra, VKS phải đình chỉ điều tra vì không phạm tội; không có trường hợp nào Tòa án xét xử tuyên bị cáo không phạm tội.

Về công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố, Vụ 1 đã thực hành quyền công tố và kiểm sát việc tiếp nhận, giải quyết đối với 17 tin (số cũ 6 tin, số mới 10 tin, số phục hồi giải quyết: 1 tin), giảm 12 tin so với cùng kỳ. Đảm bảo việc đề ra yêu cầu kiểm tra, xác minh đạt 100% (10/10). Đã giải quyết 10 tin, trong đó: khởi tố vụ án hình sự 3 tin; tạm đình chỉ 4 tin; không khởi tố vụ án hình sự 3 tin. Còn 7 tin (không có tin báo quá hạn).

Vụ 1 đã phân công các phòng nghiệp vụ tập trung thực hành quyền công tố, kiểm sát chặt chẽ các nguồn tin về tội phạm do các Cục nghiệp vụ An ninh của Bộ Công an thụ lý; đã phân loại, xử lý khởi tố nhiều vụ án hình sự.

Qua công tác kiểm sát, Vụ 1 đã phát hiện và ban hành 1 văn bản kiến nghị vi phạm và được Cục An ninh kinh tế, Bộ Công an có văn bản tiếp thu, rút kinh nghiệm trong việc thụ lý, giải quyết vụ án Nguyễn Thị Thúy Hiền về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy” theo Điều 250 Bộ luật Hình sự.

Về công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra, Vụ 1 thụ lý 19 vụ/66 bị can, trong đó: mới 8 vụ/10 bị can; cũ 0 vụ/12 bị can; VKS trả hồ sơ: 6 vụ/35 bị can. 100% các vụ án mới đều có yêu cầu điều tra;  Kiểm sát viên tham gia 77 lượt cùng Điều tra viên tiến hành các hoạt động điều tra theo quy định.

Đã giải quyết 9 vụ/42 bị can, trong đó: đề nghị truy tố 5 vụ/38 bị can; Chuyển giải quyết theo thẩm quyền: 2 vụ/ 1 bị can; Tạm đình chỉ: 2 vụ/3 bị can. Còn 10 vụ/24 bị can (không để vụ nào quá hạn).

Vụ 1 cũng yêu cầu khởi tố 2 bị can (vụ án Nguyễn Minh Chuyển và vụ án Lê Đăng Thoa) đều được Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an thực hiện.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao phát biểu chỉ đạo Hội nghị.  Ảnh: Vũ Phương

Sau khi nghe các ý kiến tham luận, phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao đánh giá cao kết quả công tác của Vụ 1 đạt được trong 6 tháng đầu năm 2021. Trong đó có công tác giải quyết và hướng dẫn giải quyết các vụ án về tổ chức trốn và nhập cảnh trái phép.

Đồng chí Nguyễn Quang Dũng đồng ý với các nội dung tại báo cáo 6 tháng đầu năm của Vụ 1 và cho rằng, trong 6 tháng đầu năm, đơn vị đã thực hiện được nhiều nội dung, chỉ tiêu đề ra.

Theo Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Quang Dũng, tình hình dịch bệnh COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp sẽ ảnh hưởng đến công việc, tuy nhiên, các vụ án cần phải giải quyết đảm bảo đúng tố tụng.  

Đồng chí Nguyễn Quang Dũng cũng lưu ý,  Vụ 1 cần rà soát tất cả các chỉ tiêu, kế hoạch của đơn vị chưa hoàn thành để có giải pháp thực hiện. Trong những chỉ tiêu, kế hoạch đề ra cần ưu tiên những nội dung quan trọng để thực hiện.

leftcenterrightdel
Đồng chí Nguyễn Tiến Sơn, Vụ trưởng Vụ 1 tiếp thu chỉ đạo của lãnh đạo VKSND tối cao. 

Liên quan đến các vụ án Xâm phạm an ninh quốc gia xảy ra tại các địa phương, đồng chí Nguyễn Quang Dũng nhấn mạnh, Vụ 1 phải lưu ý để các địa phương thực hiện, báo cáo theo đúng quy định.

Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Quang Dũng cũng đề nghị Vụ 1 chú trọng đến việc rà soát các nguồn tin, các vụ án tạm đình chỉ cũng như việc thu thập chứng cứ, ngoài lời khai của bị can đối với một số vụ án.

Nhấn mạnh đến vai trò, trách nhiệm của Kiểm sát viên, đồng chí Nguyễn Quang Dũng yêu cầu, các Kiểm sát viên phải làm hết trách nhiệm, quyền hạn theo quy định của pháp luật.

 

Vũ Phương