Tham dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Hải Trâm, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Viện trưởng VKSND tối cao; các đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao: Nguyễn Duy Giảng, Nguyễn Quang Dũng.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo Đảng ủy, Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương; đại diện Thường trực Công đoàn VKSND tối cao; Bí thư Đoàn Thanh niên. Các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ; Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy VKSND tối cao; Bí thư, Phó Bí thư đảng ủy, chi ủy trực thuộc; Bí thư chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở, các đồng chí đảng viên là lãnh đạo các đơn vị thuộc VKSND tối cao.

leftcenterrightdel
 Các đại biểu dự Hội nghị.

Cùng dự Hội nghị còn có các đồng chí là Viện trưởng, Phó Viện trưởng, Viện trưởng các đơn vị nghiệp vụ VKSND cấp cao tại Hà Nội; các đảng viên, công chức thuộc Văn phòng Đảng ủy VKSND tối cao…

Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tuyến, kết nối điểm cầu tại VKSND tối cao đến các điểm cầu tại các đảng bộ, chi bộ trực thuộc gồm: Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội; Trường Đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm sát tại TP Hồ Chí Minh; VKSND cấp cao tại Đà Nẵng; VKSND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh,; đại diện Văn phòng VKSND tối cao tại TP Hồ Chí Minh.

Việc tổ chức Hội nghị bảo đảm các yêu cầu về phòng, chống dịch COVID-19 và phù hợp với tình hình thực tế tại các đơn vị.

Theo báo cáo sơ kết, từ năm 2016 đến nay việc triển khai thực hiện các nội dung Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị được Ban cán sự đảng, Đảng ủy VKSND tối cao cụ thể hóa thành nhiệm vụ trọng tâm trong nghị quyết, chương trình công tác hằng năm. Đảng ủy VKSND tối cao đã tổ chức Hội nghị trực tuyến việc học tập, quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII đến 6 điểm cầu trong toàn Đảng bộ với 1.037 đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và học viên, sinh viên tham dự. Tỉ lệ cán bộ, đảng viên tham dự học tập đạt 98% trở lên. Sau học tập, 100% cán bộ chủ chốt, đảng viên viết tay bản thu hoạch; đăng ký kế hoạch cá nhân với nội dung, giải pháp, lộ trình thực hiện cụ thể.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Huy Tiến, Bí thư Đảng ủy, Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao trao Bằng khen cho các tập thể có thành tích trong thực hiện Chỉ thị số 05.

Trong 5 năm, các đảng bộ, chi bộ trực thuộc đã tổ chức được hơn 400 buổi sinh hoạt chuyên đề; 100% tổ chức đảng bộ xây dựng, triển khai thực hiện kế hoạch học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và hoàn thành kế hoạch sinh hoạt chuyên đề hằng năm.

Đảng ủy VKSND tối cao đã xác định các nội dung đột phá và bổ sung vào chương trình hành động của Đảng bộ khóa XXIV là: Đổi mới phương thức lãnh đạo, phong cách, tác phong công tác, nhất là phong cách, tác phong gần dân, sát dân, lắng nghe, đối thoại với nhân dân; chống bệnh thành tích, hình thức; nêu cao tinh thần trách nhiệm, quyết liệt trong công việc, “nói phải đi đôi với làm”.

Trong công tác xây dựng Đảng, việc triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 05-CT/TW, của Bộ Chính trị gắn với Nghị quyết số 04-NQ/TW ngày 30/10/2016 về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ” đã tạo ra bước chuyển biến tích cực trong công tác xây dựng Đảng. Thông qua các buổi sinh hoạt, cấp ủy đảng đã chủ động, tích cực nắm bắt, định hướng công tác chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên, giải quyết các vướng mắc của cán bộ, đảng viên ngay từ chi bộ... từ đó đã có bước chuyển biến tích cực của các cấp ủy, cán bộ, đảng viên.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Hải Trâm, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Viện trưởng VKSND tối cao trao Bằng khen cho các cá nhân có thành tích trong thực hiện Chỉ thị số 05.

Đảng uỷ cũng xây dựng và thực hiện nghiêm túc các quy định, quy chế làm việc, xác định rõ trách nhiệm của từng cá nhân, nhất là người đứng đầu, trọng tâm vào việc đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu; nâng cao chất lượng, hiệu quả lãnh đạo các tổ chức chính trị - xã hội; đồng thời, phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao trao Bằng khen cho các cá nhân có thành tích trong thực hiện Chỉ thị số 05.

Kết quả thực hiện Chỉ thị thể hiện, trong 5 năm qua, trong toàn Đảng bộ có 27 tập thể và 56 cá nhân được các cấp có thẩm quyền khen thưởng vì đã có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Có 113 tổ chức đảng được xếp loại “tập thể hoàn thành tốt nhiệm vụ”, 38 tổ chức đảng được xếp loại “tập thể trong sạch, vững mạnh, tiêu biểu”; tổng số có 4.657 đảng viên được xếp loại “hoàn thành tốt nhiệm vụ”, 1.117 đảng viên đạt tiêu chuẩn “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”…

leftcenterrightdel
 Đồng chí Trần Hữu Thanh, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy VKSND tối cao trao Giấy khen cho các tập thể có thành tích trong thực hiện Chỉ thị số 05.

Tại Hội nghị, dưới sự điều hành của đồng chí Nguyễn Hải Trâm, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Viện trưởng VKSND tối cao, các Đảng bộ, Chi bộ thuộc Đảng bộ VKSND tối cao gồm: Vụ 5, Cơ quan điều tra VKSND tối cao, Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội; VKSND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh; Cục 3 đã phát biểu tham luận đề cập đến những kết quả đạt được, kinh nghiệm để triển khai thực hiện tốt Chỉ thị, những khó khăn, vướng mắc, đồng thời đề xuất phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp để triển khai thực hiện tốt hơn Chỉ thị số 05-CT/TW về việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thời gian tới.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Lại Xuân Lâm, Phó Bí thư Đảng uỷ Khối các cơ quan Trung ương phát biểu chỉ đạo.

Đến dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Lại Xuân Lâm, Phó Bí thư Đảng uỷ Khối các cơ quan Trung ương ghi nhận, biểu dương và chúc mừng những kết quả nổi bật mà Đảng bộ VKSND tối cao đạt được qua 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đồng chí khẳng định, những kết quả này đã góp phần giúp cho các cơ quan, đơn vị trực thuộc thực hiện tốt nhiệm nhiệm vụ chính trị, đồng thời xây dựng Đảng, xây dựng cơ quan trong sạch, vững mạnh hơn, được Đảng, Nhà nước và nhân dân ghi nhận.

Điểm lại một số kết quả nổi bật mà Đảng bộ VKSND tối cao đạt được trong việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, đồng chí Phó Bí thư Đảng uỷ Khối Lại Xuân Lâm cho rằng, điểm nổi bật là việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã đi vào nề nếp, với nhiều cách làm hay, sáng tạo. Vai trò, trách nhiệm của Viện kiểm sát và đội ngũ Kiểm sát viên đã được thể hiện thông qua công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng; đã đưa ra truy tố, xét xử nghiêm minh nhiều đại án về tội phạm kinh tế, tham nhũng, chức vụ như vụ án xảy ra tại Tổng Công ty Mobifone và Công ty AVG, vụ án xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, vụ án “Tổ chức đánh bạc” và “Rửa tiền” tại Vĩnh Phúc; các vụ án liên quan đến “Vũ Nhôm”… Viện kiểm sát cũng đã áp dụng nhiều biện pháp bảo đảm thu hồi tài sản trong các vụ án kinh tế, tham nhũng, chức vụ; có vụ tỉ lệ thu hồi đạt 100% như vụ án tại Công ty AVG.

Đồng tình với những hạn chế, tồn tại nêu trong báo cáo cũng như các nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới được Đảng bộ VKSND tối cao đề ra, đồng chí Phó Bí thư Đảng uỷ Khối Lại Xuân Lâm cũng nêu lên một số nội dung trọng tâm đề nghị Đảng bộ VKSND tối cao quan tâm, tập trung thực hiện trong thời gian tới. Trong đó, cần tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện Kết luận số 01/KL-TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05- CT/TW, trong đó cần tiếp tục quán triệt, tập trung làm tốt ba nội dung: Học tập, làm theo Bác và nêu gương của cán bộ, đảng viên.

Cùng với đó, Đảng bộ VKSND tối cao cần lựa chọn một số khâu đột phá để chỉ đạo việc thực hiện Chỉ thị được tốt hơn; tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; xây dựng chương trình hành động gắn với Nghị quyết XIII của Đảng, Nghị quyết của Đảng uỷ Khối và Đảng bộ VKSND tối cao; tiếp tục kiện toàn công tác cán bộ cấp uỷ và Uỷ ban kiểm tra các cấp; đồng thời, thường xuyên nắm chắc diễn biến tư tưởng, ngăn chặn kịp thời những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; gắn việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với lời dạy của Bác Hồ đối với cán bộ ngành Kiểm sát đó là: “Công minh, Chính trực, Khách quan, Thận trọng, Khiêm tốn”…

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Huy Tiến, Bí thư Đảng ủy, Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao khẳng định, Đảng uỷ VKSND tối cao sẽ tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Đảng uỷ Khối các cơ quan Trung ương và triển khai thực hiện nghiêm túc trong thời gian tới.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Huy Tiến, Bí thư Đảng ủy, Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao phát biểu kết luận Hội nghị.

Đồng chí Bí thư Đảng ủy, Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao khẳng định, 5 năm qua, kể từ khi Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị số 05- CT/TW, Ban cán sự đảng, Đảng ủy VKSND tối cao xác định việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là nội dung quan trọng, thường xuyên, lâu dài của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Đồng thời, chú trọng công tác tuyên truyền, quán triệt thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, các quy định nêu gương của cán bộ, đảng viên đã góp phần ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ cơ quan, đơn vị, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí.

Đánh giá cao các ý kiến tham luận tại Hội nghị, đồng chí Bí thư Đảng ủy VKSND tối cao cho rằng, Hội nghị không chỉ nhằm đánh giá những kết quả đạt được trong 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05- CT/TW; đề xuất phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp khắc phục tồn tại, hạn chế trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh mà còn góp phần đưa các nội dung việc học tập và làm theo Bác trở thành việc làm tự giác, thường xuyên của mỗi cán bộ, đảng viên và mỗi tổ chức đảng.

Đồng chí Bí thư Đảng ủy yêu cầu trong thời gian tới, Đảng bộ VKSND tối cao tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những hạn chế, đồng thời xác định và triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, đó là: Tiếp tục quán triệt, nâng cao nhận thức việc cần thiết phải học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong tình hình mới, trong đó có Kết luận số 01/KL-TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05- CT/TW. Thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW đồng bộ với thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), trong đó gắn với đặc thù nhiệm vụ chính trị của ngành Kiểm sát nhân dân.

Bên cạnh đó, tiếp tục phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị, đổi mới công tác cán bộ; đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và giáo dục truyền thống.

Mặt khác, tiếp tục xây dựng và nhân rộng những mô hình hiệu quả, cách làm hay, sáng tạo và thiết thực; tăng cường tuyên truyền những tập thể, cá nhân tiêu biểu, những việc làm tốt trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tạo sự lan tỏa trong Đảng bộ và xã hội.

Đồng chí Bí thư Đảng ủy tin tưởng, sau Hội nghị, nhận thức và trách nhiệm của các tổ chức đảng, người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh sẽ được nâng cao, từ đó góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ của Ngành, xây dựng cơ quan, đơn vị ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Tại Hội nghị, Đảng ủy VKSND tối cao đã công bố các quyết định khen thưởng của Đảng uỷ Khối các cơ quan Trung ương, của Viện trưởng VKSND tối cao, của Đảng uỷ VKSND tối cao đối với các tập thể, cá nhân có thành tích trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016-2021.

P.V