Dự và chỉ đạo Hội nghị tập huấn có đồng chí Đại tá Nguyễn Văn Kỷ, Viện trưởng VKSQS Quân khu 4, các Ban nghiệp vụ, cùng toàn thể Lãnh đạo, Kiểm sát viên, cán bộ, nhân viên VKSQS khu vực 41.

leftcenterrightdel
 Chủ tọa khai mạc phiên tòa đọc quyết định đưa vụ án ra xét xử.

Căn cứ Kế hoạch số 04/KH-VKS-P3 ngày 10/01/2024 của VKSQS trung ương về thực hiện khâu đột phá “Nâng cao chất lượng tranh tụng của Kiểm sát viên tại phiên tòa hình sự” năm 2024 và theo chỉ đạo của VKSQS Quân khu 4, trên cơ sở các nội dung đã được tập huấn chuyên sâu về tranh tụng tại phiên toà hình sự đối với Kiểm sát viên do VKSQS trung ương tổ chức năm 2024, VKSQS khu vực 41 đã xây dựng kế hoạch tổ chức tập huấn diễn án và bồi dưỡng kỹ năng tranh tụng tại phiên tòa hình sự cho các Kiểm sát viên với mục đích để đánh giá ưu điểm, hạn chế, rút kinh nghiệm, nhằm nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử các vụ án hình sự và nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa cho Kiểm sát viên.

Thông qua việc diễn án và bồi dưỡng kỹ năng tranh tụng giúp Kiểm sát viên nâng cao về trình độ, thao tác nghiệp vụ, kỹ năng xét hỏi, tranh tụng, kỹ năng ứng xử tại phiên tòa. Tăng cường công tác đào tạo bồi dưỡng kiến thức thực tiễn cho đội ngũ Kiểm sát viên thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử để thực hiện tốt hơn chức năng, nhiệm vụ, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên công bố Cáo trạng.

Nội dung thực hành diễn án và tranh luận được tiến hành theo trình tự tố tụng tại phiên tòa hình sự sơ thẩm bắt đầu kể từ phần thủ tục bắt đầu phiên tòa, tranh tụng tại phiên tòa trong đó trọng tâm là phần xét hỏi và tranh luận. Đối với Kiểm sát viên với tư cách đại diện VKSQS thực hành quyền công tố kiểm sát việc tuân theo pháp luật thực hiện các thao tác tại phiên toà như: Công bố Cáo trạng, trình bày luận tội, tham gia xét hỏi, giải quyết các tình huống phát sinh tại phiên tòa, lập luận bảo vệ quan điểm truy tố của Viện kiểm sát tại phiên tòa, lập luận đối đáp các quan điểm do người bào chữa, luật sư và các tình huống chủ toạ đưa ra tại phiên tòa.

Đối với Luật sư có nhiệm vụ trình bày luận cứ bào chữa, lập luận để bảo vệ quan điểm bào chữa cho bị cáo, người bị hại, quan điểm đối đáp lại quan điểm truy tố của Viện kiểm sát và các luật sư khác tại phiên tranh luận.

Đối với các thành viên được phân công đóng các vai như: Bị cáo, bị hại, người làm chứng, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan có nhiệm vụ nắm chắc nội dung vụ án để tham gia xét hỏi và tranh luận.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên tranh luận với Luật sư.

Sau khi kết thúc nội dung diễn án và bồi dưỡng kỹ năng tranh tụng tại phiên tòa hình sự cho các Kiểm sát viên, VKSQS khu vực 41 đã tổ chức nhận xét và rút kinh nghiệm để đánh giá hiệu quả, chất lượng, mục tiêu, mà kế hoạch đã đề ra.

Phát biểu rút kinh nghiệm, đồng chí Đại tá Nguyễn Văn Kỷ, Viện trưởng VKSQS Quân khu 4 nhấn mạnh: Việc tổ chức tập huấn diễn án và bồi dưỡng kỹ năng tranh tụng tại phiên tòa hình sự cho Kiểm sát viên có ý nghĩa rất quan trọng góp phần xây dựng và hoàn thiện kỹ năng của từng Kiểm sát viên khi thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử tại phiên tòa hình sự sơ thẩm.

Các Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, cán bộ tham gia tập huấn với tinh thần nghiêm túc, cầu thị, chấp hành nghiêm mục tiêu, nhiệm vụ trong thực hiện khâu đột phá năm 2024 của VKSQS trung ương. Trên cơ sở kết quả tập huấn, bồi dưỡng các Kiểm sát viên, Kiểm tra viên cần tiếp tục học tập, nghiên cứu, rút kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ nói chung, khâu tranh tụng tại phiên tòa nói riêng.

 

Hồng Quang