    |
 |
Đại biểu tham dự Hội nghị sơ kết liên ngành thực tiễn triển khai thi hành Thông tư liên tịch về công tác phối hợp giải quyết khiếu nại, tố cáo. |
Tham dự Hội nghị gồm có đồng chí: Nguyễn Thanh Sang, Phó Trưởng Ban Nội chính Thành ủy TP HCM; Trung tướng Lê Hồng Nam, Ủy viên Ban thường vụ Thành ủy, Giám đốc Công an TP HCM; Thiếu tướng Mai Hoàng, Thành ủy viên, Phó Giám đốc Công an TP HCM; đồng chí Phùng Văn Hải, Phó Chánh án TAND TP HCM; đồng chí Nguyễn Văn Hòa, Cục trưởng Cục thi hành án dân sự TP HCM.
Về phía VKSND TP HCM có đồng chí Lê Văn Đông, Bí thư Đảng ủy, Viện trưởng VKSND TP HCM; các đồng chí Phó Viện trưởng VKSND TP HCM gồm: Nguyễn Văn Tấn, Ngô Phạm Việt, Võ Quang Huy, Huỳnh Thị Ngọc Hoa, Nguyễn Anh Tuấn cùng Lãnh đạo các Phòng VKSND TP HCM; Viện trưởng VKSND 21 quận, huyện và TP Thủ Đức.
Hội nghị cũng được kết nối trực tuyến đến các điểm cầu VKSND 21 quận, huyện và TP Thủ Đức.
    |
 |
Đại biểu phát biểu đóng góp ý kiến tại Hội nghị. |
Hội nghị đã được xem báo cáo tóm tắt (bằng video clip) về Sơ kết thực tiễn thi hành Thông tư liên tịch số 02/2018/TTLT-VKSTC-TATC-BQP-BTC-BNN&PTNT ngày 5/9/2018 quy định việc phối hợp thi hành một số quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự về khiếu nại, tố cáo (gọi tắt là Thông tư 02/2018) và Thông tư liên tịch số 01/2018/TTLT-VKSTC-TATC-BCA-BQP-BTP-BTC-BNN&PTNT ngày 5/4/2018 quy định phối hợp trong việc báo cáo, thông báo về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo (Thông tư 01/2018) trong hoạt động tư pháp hai cấp tại TP Hồ Chí Minh.
Theo đó, Thông tư liên tịch số 01/2018 và số 02/2018 đã quy định chi tiết, cụ thể, đầy đủ hơn về thời điểm lấy số liệu, nội dung, thẩm quyền ký, thời điểm gửi báo cáo, thông báo về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp; trình tự, thủ tục thụ lý và giải quyết khiếu nại, tố cáo; quá trình xác minh, gia hạn thời hạn xác minh nội dung khiếu nại, tố cáo; những văn bản, tài liệu cần có trong hồ sơ giải quyết khiếu nại, tố cáo; phạm vi kiểm sát và áp dụng các biện pháp kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo... giúp các cơ quan tư pháp chủ động hơn trong việc báo cáo, thông báo, giải quyết khiếu nại, tố cáo được thống nhất, có căn cứ và đúng quy định pháp luật.
Qua gần 7 năm thực hiện 2 Thông tư liên tịch, đã mang lại hiệu quả nhất định trong việc tăng cường sự phối hợp và nâng cao trách nhiệm của các cơ quan tư pháp trong giải quyết và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Tại Hội nghị, các Đại biểu đã tham gia phát biểu đóng góp nhiều ý kiến về những ưu điểm, hạn chế, khó khăn, vướng mắc và giải pháp thực hiện 2 Thông tư liên tịch.
    |
 |
Đồng chí Nguyễn Thanh Sang, Phó Trưởng Ban Nội chính Thành ủy TP HCM phát biểu tại Hội nghị. |
Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thanh Sang, Phó Trưởng Ban Nội chính Thành ủy TP HCM cho biết, tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn TP HCM từ sau Tết đến nay phức tạp, điều đó đặt ra cho các cơ quan tư pháp tại TP HCM việc phối hợp để giải quyết vấn đề này. Việc quan tâm giải quyết ngay tại cơ sở là điều hết sức đáng kỳ vọng.
Đồng chí Phó Trưởng Ban Nội chính Thành ủy TP HCM đề nghị tiếp tục quán triệt và thực hiện Chỉ thị số 35 ngày 26/5/2024 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Chỉ thị số 15 ngày 28/12/2024 của Ban Thường vụ Thành ủy về đẩy mạnh lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo tại TP Hồ Chí Minh.
Nâng cao hơn nữa vai trò, tránh nhiệm trong công tác giải quyết tiếp công dân, coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên, tập trung giải quyết và bảo đảm các yêu cầu khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh được tiếp nhận, thụ lý, xử lý đúng thời hạn.
    |
 |
Đồng chí Lê Văn Đông, Bí thư Đảng ủy, Viện trưởng VKSND TP Hồ Chí Minh phát biểu tại Hội nghị. |
Phát biểu Kết luận hội nghị, đồng chí Lê Văn Đông, Bí thư Đảng ủy, Viện trưởng VKSND TP Hồ Chí Minh tiếp thu ý kiến phát biểu chỉ đạo của đồng chí Phó Trưởng Ban Nội chính Thành ủy TP HCM và cho biết sẽ thực hiện tốt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thời gian tới.
Để tăng cường nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong phối hợp tổ chức thực hiện mỗi chức năng nhiệm vụ của mỗi cơ quan, đơn vị, phối hợp tổ chức tốt 2 Thông tư liên tịch trong thời gian tới, đồng chí Viện trưởng VKSND TP Hồ Chí Minh đề nghị lãnh đạo Viện kiểm sát, Cơ quan điều tra, Tòa án và Cơ quan thi hành án dân sự hai cấp tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau: Tiếp tục thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả, thực chất trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp theo đúng quy định của Thông tư 01/2018 và 02/2018 và Quy chế phối hợp giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp mà các cơ quan đã ký kết.
Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác quản lý, phân loại, xử lý, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo trong tố tụng hình sự. Thường xuyên theo dõi tiến độ giải quyết để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc.
Nâng cao hiệu quả công tác giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo trong tố tụng hình sự; phân công cán bộ có chuyên môn, kinh nghiệm và thường xuyên tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác này.
Tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo; thực hiện đồng bộ các giải pháp để giải quyết kịp thời các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài, vượt cấp.
Chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác quản lý, phân loại, xử lý, giải quyết và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp.
Tăng cường tuyên truyền pháp luật đến với người dân, giúp họ nhận thức và biết cách bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của mình đúng quy định pháp luật.
Tổ chức họp liên ngành để thống nhất hướng giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với những vụ việc phức tạp. Tổ chức sơ kết, tổng kết về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo để rút kinh nghiệm.
Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo trong việc báo cáo, thông báo và thực hiện nghiêm các quy định về thời hạn gửi báo cáo, thông báo về việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp.
Nâng cao chất lượng công tác báo cáo, thông báo về việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp.
Phối hợp liên ngành trong kiểm tra, rà soát nhằm bảo đảm tính thống nhất, chính xác của các báo cáo, thông báo, cũng như tuân thủ đúng thời hạn gửi báo cáo, thông báo về việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp.