Tham dự hội nghị có các đồng chí trong Ban lãnh đạo VKSND tỉnh; các đồng chí là Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc VKSND tỉnh; cùng lãnh đạo, Kiểm sát viên VKSND cấp huyện tại 8 điểm cầu. Đồng chí Trần Thanh Hùng, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Vĩnh Long chủ trì hội nghị.

leftcenterrightdel
Đồng chí Trần Thanh Hùng - Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Vĩnh Long phát biểu chỉ đạo tại hội nghị 

Báo cáo tại hội nghị cho thấy, trong tháng 1/2022 Viện kiểm sát hai cấp tỉnh Vĩnh Long đã hoàn thành tốt nhiệm vụ đề ra. Công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp trên địa bàn tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực, qua đó góp phần quan trọng trong việc bảo đảm các hoạt động tư pháp được tuân thủ đúng quy định.

Trong kỳ đã kịp thời phát hiện nhiều vi phạm, thiếu sót và ban hành 7 kháng nghị phúc thẩm, 4 kiến nghị yêu cầu khắc phục vi phạm, 2 kiến nghị phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật. Bên cạnh đó đơn vị cũng hoàn thành tốt các nhiệm vụ xây dựng Đảng, xây dựng Ngành; công chức chấp hành tốt các quy định, quy chế của Ngành; đồng thời thực hiện nghiêm túc những biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh hội nghị

Nhờ có sự quan tâm kịp thời của các cấp lãnh đạo, chế độ phúc lợi, thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức và người lao động trong dịp Tết Nguyên đán cổ truyền được đảm bảo đúng quy định. Lãnh đạo Viện kiểm sát hai cấp đã tổ chức thăm hỏi và tặng quà cho Bà mẹ Việt Nam anh hùng, các đồng chí cán bộ hưu trí trong ngành; phối hợp với các đoàn thể tặng quà cho các xã nông thôn mới...

Tại Hội nghị đã có 18 ý kiến thảo luận, tập trung tháo gỡ những vướng mắc và đề ra các giải pháp khắc phục khó khăn để hoàn thành tốt kế hoạch công tác của các tháng tiếp theo.

Phát biểu kết luận tại hội nghị, đồng chí Trần Thanh Hùng, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Vĩnh Long yêu cầu trong tháng 2/2022 các đơn vị cần nghiêm túc quán triệt và thực hiện các nội dung trọng tâm được xác định như sau:

VKSND hai cấp tỉnh Vĩnh Long tập trung triển khai tất cả các chương trình, hướng dẫn công tác của VKSND cấp trên để thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu nghiệp vụ đề ra, trong đó lưu ý phải đảm bảo đi vào thực chất, không chạy theo số lượng. Khẩn trương triển khai các giải pháp nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ công tác trọng tâm trong năm 2022 là “Tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra, gắn công tố với hoạt động điều tra, hạn chế đến mức thấp nhất bỏ lọt tội phạm và người phạm tội, không làm oan người vô tội”.

Bên cạnh đó tập trung nâng cao hơn nữa trách nhiệm trong công tác quản lý các tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố đã tạm đình chỉ giải quyết, các vụ án hình sự đã tạm đình chỉ điều tra, đặc biệt là số liệu sau khi đã rà soát, phân loại, xử lý theo Thông tư liên tịch số 01/2020 ngày 01/6/2020 của liên ngành Trung ương. Tăng cường hơn nữa công tác phối hợp với Cơ quan điều tra cùng cấp có biện pháp giải quyết dứt điểm các tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố, các vụ án hình sự đã không còn căn cứ tạm đình chỉ.

Đồng chí Phó Viện trưởng Trần Thanh Hùng yêu cầu Phòng 9 và Phòng 10 VKSND tỉnh phối hợp xây dựng kế hoạch tổ chức cuộc thi Nâng cao chất lượng bài phát biểu của Kiểm sát viên tại phiên tòa; Phòng 1 và Phòng 7 phối hợp tham mưu Lãnh đạo phụ trách khối xây dựng kế hoạch phát động phong trào thi đua trong lĩnh vực hình sự; VKSND hai cấp tiến hành trực tiếp kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án phạt tù tại Nhà tạm giữ, Trại tạm giam Công an cùng cấp trong Quý I/2022.

Đối với bộ phận Văn phòng tập trung hoàn thành báo cáo tổng kết thi đua Cụm thi đua số 10 ngành Kiểm sát nhân dân; tổng hợp danh sách đăng ký thi đua thường xuyên và theo đợt năm 2022 gửi Vụ 16 VKSND tối cao; tăng cường tổng hợp, rút kinh nghiệm trong công tác tổng hợp, thi đua, thống kê; tham mưu ban hành văn bản hướng dẫn về chỉnh lý, nộp lưu các loại tài liệu hồ sơ vào Kho lưu trữ và hướng dẫn cho các VKSND cấp huyện thực hiện./.

Việt An - Ngọc Dung