Tham dự buổi hội đàm về phía VKSND tỉnh Thừa Thiên Huế có đồng chí chí Hồ Thanh Hải - Phó Viện trưởng phụ trách VKSND tỉnh Thừa Thiên Huế, các cán bộ lãnh đạo và công chức VKSND tỉnh Thừa Thiên Huế.

Về phía các đoàn đại biểu VKSND địa phương nước CHDCND Lào có đồng chí Khambang Phasaveng - Viện trưởng VKSND tỉnh Sekong, trưởng đoàn và các cán bộ công chức VKSND tỉnh Sekong.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh buổi hội đàm.

Đồng chí Vilay Siladouangchai - Viện trưởng VKSND tỉnh Salavan, trưởng đoàn và các cán bộ công chức VKSND tỉnh Salavan. Đồng chí Khamdeng KHANTAMALA - Viện trưởng VKSND tỉnh Savannakhet, trưởng đoàn và các cán bộ công chức VKSND tỉnh Savannakhet.

Đồng chí Vilayvanh Keoheuangsy - Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Champasak, trưởng đoàn và các cán bộ công chức VKSND tỉnh Champasak. Hội nghị còn có sự tham dự của đồng chí Ngô Thị Quỳnh Anh – Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế và tương trợ tư pháp VKSND tối cao Việt Nam.

Phát biểu chào mừng đoàn đại biểu VKSND các tỉnh Salavan, Sekong, Savannakhet, Champasak nước CHDCND Lào đến thăm và làm việc tại VKSND tỉnh thừa Thiên Huế, đồng chí Hồ Thanh Hải - Phó Viện trưởng phụ trách VKSND tỉnh Thừa Thiên Huế nhấn mạnh về tình hữu nghị đoàn kết keo sơn giữa ngành KSND hai nước Việt Nam và Lào nói chung, cũng như giữa VKSND tỉnh Thừa Thiên Huế với VKSND các địa phương nước CHDCND Lào nói riêng.

Trong thời gian qua, VKSND tỉnh Thừa Thiên Huế và VKSND các địa phương nước CHDCND Lào có mặt tại buổi hội đàm luôn có mối quan hệ hợp tác toàn diện, bền vững và nêu cao tinh thần đoàn kết, giúp đỡ, tương trợ lẫn nhau.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Hồ Thanh Hải - Phó Viện trưởng phụ trách VKSND tỉnh Thừa Thiên Huế chủ trì buổi hội đàm.

Đồng chí Hồ Thanh Hải - Phó Viện trưởng phụ trách VKSND tỉnh Thừa Thiên Huế cũng đã giới thiệu cho các đoàn về cơ cấu tổ chức hoạt động của VKSND tỉnh Thừa Thiên Huế cũng như giới thiệu và điểm lại một số sự kiện văn hóa, xã hội quan trọng diễn ra thời gian gần đây tại tỉnh Thừa Thiên Huế.

Tiếp đó, đồng chí Ngô Thị Quỳnh Anh – Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế và tương trợ tư pháp VKSND tối cao cũng nêu bật về việc VKSND hai nước Việt Nam và Lào gắn bó và hợp tác chặt chẽ trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là trong lĩnh vực tương trợ tư pháp. Các VKSND địa phương nước CHDCND Lào có chung đường biên giới với nước CHXHCN Việt Nam luôn có sự hợp tác chặt chẽ và thiết thực, đạt nhiều kết quả nổi bật trong hoạt động tương trợ tư pháp về hình sự.

Báo cáo tại buổi hội đàm, đại diện VKSND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, hàng năm, VKSND hai cấp tỉnh Thừa Thiên Huế thụ lý kiểm sát giải quyết khoảng 1.200 tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố; 800 vụ án hình sự; 3.000 vụ án dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại, lao động, hành chính và những việc khác theo quy định của pháp luật; kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam; kiểm sát thi hành hình sự, thi hành án dân sự; kiểm sát giải quyết khiếu nại tố cáo trong hoạt động tư pháp.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Vilay Siladouangchai - Viện trưởng VKSND tỉnh Salavan phát biểu tại buổi hội đàm.

Hiện nay, VKSND tỉnh Thừa Thiên Huế đang quan tâm, chú trọng đến việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác chuyên môn, nghiệp vụ. Đơn vị triển khai thực hiện số hóa 100% hồ sơ kiểm sát; thực hiện việc báo cáo án bằng hình ảnh và sơ đồ tư duy; xây dựng báo cáo sơ kết, tổng kết bằng hình ảnh (video clip); tăng cường đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ công nghệ thông tin cho đội ngũ công chức, đảm bảo 100% công chức, Kiểm sát viên thực hiện thành thạo, xử lý văn bản trên môi trường mạng.

Về kết quả hợp tác giữa VKSND tỉnh Thừa Thiên Huế với VKSND các tỉnh Sekong, Salavan, Savannakhet, Champasak trong thời gian qua, từ năm 2021 đến nay, tình hình hình tội phạm, vi phạm pháp luật khu vực biên giới giữa tỉnh Thừa Thiên Huế và các tỉnh Sekong, Salavan cũng như tội phạm liên quan đến công dân của tỉnh Thừa Thiên Huế và các tỉnh Sekong, Salavan , Savannakhet, Champasak xảy ra ít; chỉ xảy ra 2 vụ, trong đó có 2 bị hại là người có quốc tịch Lào.

Những năm trở lại đây không có các trường hợp buôn bán người qua biên giới, không phát hiện có các vụ việc buôn bán chất ma túy và các tội phạm đặc biệt nghiêm trọng tại khu vực giáp biên giới. Đây có thể coi là thành công chung của hai bên, thể hiện sự phối hợp hiệu quả của các địa phương, đơn vị trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Ngô Thị Quỳnh Anh – Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế và tương trợ tư pháp VKSND tối cao.

VKSND tỉnh Thừa Thiên Huế và VKSND các tỉnh có mặt trong buổi hội đàm đã thực hiện việc thường xuyên gặp mặt thân mật, trao đổi kinh nghiệm trong công tác; giữ mối liên lạc, thăm hỏi, động viên, giúp đỡ nhau vượt khó khăn do thiên tai, dịch bệnh.

Có thể nói, mối quan hệ hợp tác giữa tỉnh Thừa Thiên Huế với các tỉnh Nam - Trung Lào, trong đó có các tỉnh Sekong, Salavan, Savannakhet, Champasak đã và đang đạt được những kết quả quan trọng trên nhiều mặt về an ninh quốc phòng, phòng chống tội phạm, phát triển kinh tế, xã hội.

Trong thời gian tới, việc tiếp tục thiết lập quan hệ phối hợp giữa VKSND tỉnh Thừa Thiên Huế và VKSND các tỉnh Sekong, Salavan, Savannakhet, Champasak trong hoạt động tương trợ tư pháp sẽ là biện pháp trực tiếp góp phần đấu tranh có hiệu quả đối với các loại tội phạm về ma tuý, tội phạm xuyên quốc gia và tội phạm có tổ chức, giữ vững ổn định an ninh trật tự và tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển kinh tế xã hội của hai địa phương.

VKSND hai bên sẽ tiếp tục thực hiện các nội dung biên bản ghi nhớ đã ký kết, tiếp tục tổ chức trao đổi kinh nghiệm về công tác kiểm sát giữa các tỉnh, giúp đỡ lẫn nhau căn cứ vào điều kiện và khả năng thực tế của mỗi bên. Tiếp tục hợp tác đẩy mạnh phòng, chống tội phạm trên phạm vi địa bàn, hợp tác giải quyết vấn đề phạm tội của công dân Việt Nam đối với pháp luật Lào và của công dân Lào đối với pháp luật Việt Nam; hỗ trợ pháp lý cho công dân các tỉnh làm ăn, sinh sống, học tập tại địa phương của hai nước.

Kết thúc buổi hội đàm, VKSND tỉnh Thừa Thiên Huế và VKSND các tỉnh Sekong, Salavan, Savannakhet, Champasak cũng đã kí kết biên bản ghi nhớ của Hội nghị.

Một số hình ảnh tại buổi hội đàm.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Khambang PHASAVENG - Viện trưởng VKSND tỉnh Sekong.
leftcenterrightdel
 Đồng chí Vilayvanh KEOHEUANGSY - Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Champasak.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Khamdeng KHANTAMALA - Viện trưởng VKSND tỉnh Savannakhet.
leftcenterrightdel
 VKSND tỉnh Thừa Thiên Huế và VKSND tỉnh Champasak ký kết biên bản ghi nhớ tại hội nghị.
leftcenterrightdel
 VKSND tỉnh Thừa Thiên Huế và VKSND tỉnh Sekong ký kết biên bản ghi nhớ tại hội nghị.
leftcenterrightdel
 VKSND tỉnh Thừa Thiên Huế và VKSND tỉnh Salavan ký kết biên bản ghi nhớ tại hội nghị.
Xuân Nha