leftcenterrightdel
 Toàn cảnh hội nghị.

Dự và chỉ đạo Hội nghị có các đồng chí: Đặng Đình Vang, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Ninh; Nguyễn Văn Hường, Phó Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh cùng đại diện Lãnh đạo, Kiểm sát viên Phòng 3, VKSND tỉnh, các đơn vị VKSND Hạ Long, Cẩm Phả, Móng Cái, Hải Hà, Bình Liêu và Lãnh đạo, cán bộ các Phòng nghiệp vụ, các Chi cục Hải quan trực thuộc Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh.

Đồng chí Nguyễn Văn Hường, Phó Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh thay mặt cho Lãnh đạo hai ngành phát biểu khai mạc Hội nghị, trong đó khẳng định, với vị trí trọng điểm thuộc vùng Đông Bắc của Tổ quốc, là tỉnh có cửa ngõ giao thương thuận tiện với Trung Quốc cũng như với các tỉnh, thành khác trên cả nước, nhiều năm qua, Quảng Ninh đã và đang đóng vai trò là tỉnh kinh tế mũi nhọn. 

Tuy nhiên, 3 năm vừa qua, sự bùng phát của đại dịch COVID-19 là một trong nhiều nguyên nhân làm gia tăng các hành vi phạm tội, gây ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển kinh tế của Quảng Ninh. Cụ thể, từ năm 2019-2022, Cục Hải quan tỉnh và các đơn vị trực thuộc đã phát hiện 638 vụ việc vi phạm pháp luật, trị giá hàng hóa lên đến 39,28 tỉ đồng. 

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Văn Hường, Phó Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh phát biểu tại Hội nghị.

Đồng chí Nguyễn Văn Hường cũng đánh giá cao sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ của VKS tỉnh, cũng như các đơn vị VKS cấp huyện với ngành Hải quan tỉnh trong việc phân loại, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, đảm bảo việc xử lý các vụ, việc đúng quy định của pháp luật, đáp ứng yêu cầu đấu tranh phòng, chống tội phạm tại địa phương. Bên cạnh đó, cũng còn tồn tại một số khó khăn, vướng mắc cần phải nêu ra để Hội nghị cùng thảo luận, thống nhất.

Hội nghị đã dành thời gian để trao đổi, thảo luận về những vấn đề còn vướng mắc trong quá trình thực hiện quy chế phối hợp. Việc thảo luận được tiến hành một cách cởi mở, có trọng tâm, trọng điểm, có sự tương tác giữa các đại biểu tham dự Hội nghị, trong đó tập trung làm rõ những loại tội thuộc thẩm quyền điều tra của Cơ quan Hải quan; thời hạn phân loại, giải quyết nguồn tin tội phạm; cách thức cập nhật hệ thống sổ sách; các nội dung cần lưu ý trong quá trình giải quyết các vụ, việc.

leftcenterrightdel
Đồng chí Đặng Đình Vang, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Ninh phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Đặng Đình Vang, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Ninh đánh giá: Qua 3 năm thực hiện Quy chế phối hợp số 01/2019, công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm của Viện kiểm sát tỉnh và Cục Hải quan tỉnh đã có sự chuyển biến rõ rệt. Quan hệ phối hợp giữa các đơn vị được tăng cường; chất lượng giải quyết, kiểm sát việc tố giác, tin báo về tội phạm được nâng lên, đáp ứng ngày càng cao yêu cầu thực hiện chức năng, nhiệm vụ chính trị của địa phương. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được còn bộc lộ những bất cập nhất định trong hoạt động phối hợp giữa hai đơn vị. 

Đồng chí cũng đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, sự tập trung trí tuệ của các đại biểu tham dự đã góp phần tạo lên thành công của Hội nghị, đây là một trong những tiền đề quan trọng góp phần nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa hai Ngành, cũng như nâng cao chất lượng giải quyết các vụ án, vụ việc thuộc thẩm quyền điều tra của cơ quan Hải quan trong thời gian tới.

Trúc Khánh