Đoàn kiểm sát do đồng chí Hồ Việt Thắng, Phó Viện trưởng làm trưởng đoàn, với sự tham gia giám sát của Ban pháp chế Hội đồng nhân dân tỉnh Hậu Giang và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Hậu Giang đã tiến hành trực tiếp kiểm sát công tác thi hành án phạt tù tại Trại giam Kênh 5, Cục C10 Bộ Công an đóng trên địa bàn tỉnh Hậu Giang.

leftcenterrightdel
Đồng chí Phạm Văn Nhiều – Phó truởng Đoàn kiểm sát thông qua chương trình làm việc

Trên cơ sở báo cáo tình hình việc thi hành án phạt tù tại Trại giam Kênh 5 trong thời gian từ ngày 1/5/2023 đến ngày 15/10/2023, Đoàn kiểm sát đã trực tiếp nghiên cứu sổ sách, hồ sơ liên quan đến công tác quản lý, giáo dục và thực hiện các chế độ đối với người chấp hành án phạt tù tại đơn vị được kiểm sát. Kết quả kiểm sát, Đoàn ghi nhận và đánh giá cao những kết quả, ưu điểm mà Trại giam Kênh 5 đã đạt được như việc thực hiện dân chủ trong phạm nhân có niêm yết chế độ.

Chính sách, pháp luật của Nhà nước về điều kiện xét, giảm thời chấp hành án phạt tù tại Hội trường phạm nhân; việc tiếp nhận người kết án đến chấp hành án phạt tù; tổ chức phân loại giam giữ phạm nhân và thực hiện các chế độ đối với phạm nhân về lao động học nghề, dạy nghề, chế độ ăn, ở, mặc, y tế, thăm gặp, nhận quà; thực hiện công tác xét giảm án, tha tù trước thời hạn có điều kiện, việc thực hiện dân chủ trong cơ sở giam giữ phạm nhân theo Thông tư số 73/2019/TT-BCA ngày 12/12/2019 của Bộ Công an.

Kết thúc kiểm sát, ngày 16/11/2023 Đoàn công bố dự thảo kết luận, do đồng chí Hồ Ánh Tuyết - Phó Viện trưởng  VKSND tỉnh dự và chỉ đạo. Đồng chí ghi nhận, đánh giá cao những ưu điểm mà Trại giam Kênh 5 đã đạt được trong công tác quản lý, giáo dục người chấp hành án phạt tù 6 tháng cuối năm 2023. Tuy nhiên bên cạnh những kết quả đạt được, Trại giam Kênh 5 có một số vi phạm, tồn tại đã được Đoàn kiểm sát nêu trong dự thảo.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Hồ Ánh Tuyết – Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Hậu Giang công bố dự thảo và phát biểu kết luận

Vi phạm thời hạn chuyển tiền của phạm nhân nộp thi hành nghĩa vụ dân sự cho Cơ quan THADS địa phương theo quy định tại Thông tư liên tịch số 07/2013/TTLT/BTP-BCA-BTC ngày 06/02/2013 Hướng dẫn trình tự, thủ tục thu, nộp, quản lý tiền, giấy tờ của người phải thi hành án dân sự và trả tiền, giấy tờ cho người được thi hành án dân sự là phạm nhân.

Thay mặt Ban Giám thị, Đại tá Nguyễn Phước Hưng - Giám thị Trại giam Kênh 5 đánh giá cao kết quả kiểm sát của Đoàn kiểm sát VKSND tỉnh Hậu Giang, đã giúp Ban Giám thị Trại giam thấy được những hạn chế, tồn tại và các vi phạm trong công tác thi hành án phạt tù để kịp thời chỉ đạo chấn chỉnh khắc phục trong thời gian tới. 

leftcenterrightdel
 Đồng chí Đại tá Nguyễn Phước Hưng – Giám thị Trại giam Kênh 5, thay mặt Ban giám thị tiếp thu các ý kiến của Đoàn kiểm sát

Ban Giám thị Trại giam Kênh 5 sẽ tiếp tục đề ra giải pháp nhằm khắc phục những vi phạm, thiếu sót, tồn tại thời gian qua, đồng chí khẳng định việc trực tiếp kiểm sát của VKSND tỉnh Hậu Giang trong thời gian qua đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng công tác quản lý, giáo dục phạm nhân đảm bảo thực đúng quy định của pháp luật./. 

Hoàng Anh - Hoàng Vũ