Đặc xá là một chủ trương lớn, có ý nghĩa quan trọng, thể hiện chính sách nhân đạo, khoan hồng của Đảng và Nhà nước đối với người phạm tội bị kết án phạt tù. Việc được hưởng đặc xá không chỉ ghi nhận sự cố gắng cải tạo, rèn luyện, chấp hành tốt các nội quy, quy định tại cơ sở giam giữ của phạm nhân mà còn giúp cho họ sớm có cơ hội được trở về đoàn tụ cùng gia đình và tái hòa nhập với xã hội. Đồng thời, tạo động lực cho các phạm nhân còn lại tích cực học tập, lao động, cải tạo tốt trong quá trình chấp hành án để sớm được hưởng chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước trong các đợt xét đặc xá tiếp theo.

leftcenterrightdel
 Đoàn làm việc tại Trại giam Xuân Hà - Bộ Công an (ảnh VKSHT).

Trên cơ sở các quy định pháp luật và Hướng dẫn của VKSND tối cao về triển khai thi hành quyết định số 1161/2021/QĐ-CTN ngày 30/6/2021 của Chủ tịch nước về đặc xá nhân dịp Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/2021), VKSND tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành quyết định, kế hoạch và trực tiếp kiểm sát việc lập hồ sơ đề nghị đặc xá đối với phạm nhân chấp hành án phạt tù tại Trại giam Xuân Hà - Bộ Công an và Trại tạm giam Công an tỉnh Hà Tĩnh.

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, để đảm bảo công tác phòng, chống dịch và thực hiện hiệu quả nhiệm vụ kiểm sát, VKSND tỉnh Hà Tĩnh đã chủ động phối hợp với cơ sở giam giữ để thực hiện đầy đủ các quy định về phòng chống dịch, những đồng chí trực tiếp thực hiện nhiệm vụ đã được test nhanh có kết quả âm tính trước khi kiểm sát tại cơ sở giam giữ.

leftcenterrightdel
 Đoàn làm việc tại Trại tạm giam Công an Hà Tĩnh (ảnh VKSHT).

Qua trực tiếp kiểm sát, VKSND tỉnh Hà Tĩnh thấy, ngay sau khi quyết định về đặc xá của Chủ tịch nước được công bố, Trại giam Xuân Hà - Bộ Công an và Trại tạm giam Công an tỉnh Hà Tĩnh đã tiến hành phổ biến, quán triệt, xây dựng kế hoạch thực hiện công tác xét đề nghị đặc xá theo đúng quy định.

Đồng thời, tiến hành niêm yết, phổ biến cho người đang chấp hành án phạt tù được biết, đối với những trường hợp đủ điều kiện, Trại tổ chức cho phạm nhân viết đơn và bản cam kết, các Đội (tổ) phạm nhân tổ chức họp bình xét, bỏ phiếu kín, ghi biên bản kết quả họp, lập hồ sơ, danh sách phạm nhân đủ điều kiện đề nghị đặc xá báo cáo Hội đồng xét đề nghị đặc xá của đơn vị xét duyệt.

Trên cơ sở kết quả họp của Hội đồng xét đề nghị đặc xá, Trại đã lập hồ sơ đề nghị đặc xá đối với 53 phạm nhân đảm bảo đúng thời hạn, trình tự, thủ tục, điều kiện và có đầy đủ các tài liệu liên quan theo quy định.

 

P.V